- 1 Thi tuyển vào lớp 10 năm 2025 tại TP.HCM: Học sinh cân nhắc chọn sách tham khảo
Với Chương trình GDPT 2018, cấu trúc định dạng, yêu cầu đánh giá mức độ kiến thức trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của các môn thi tuyển sinh đều có sự thay đổi. Do đó việc lựa chọn sách tham khảo học sinh cần hết sức cân nhắc để phù hợp.

Không thể chọn bừa
Để lựa chọn được sách tham khảo ôn tập hiệu quả, phù hợp cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, ở môn toán, thầy Đặng Hữu Trí – Tổ trưởng Tổ toán, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) khuyên học sinh cần bám sát theo cấu trúc định dạng và đề tham khảo của môn thi này mà Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố và được thầy cô bộ môn thông tin đầy đủ, chi tiết đến phụ huynh, học sinh. Học sinh có thể tham khảo thêm ý kiến thầy cô trong quá trình lựa chọn sách tham khảo để có thể chọn được sách phù hợp nhất.
“Có những cuốn sách tham khảo thi tuyển sinh của giáo viên ở các tỉnh miền Bắc, đề tuyển sinh cho TP.Hà Nội hoặc các tỉnh thành khác thì sẽ chỉ phù hợp cho tỉnh thành đó, học sinh cũng không nên lựa chọn vì mỗi tỉnh thành sẽ có những đặc trưng riêng trong đề tuyển sinh. Riêng đề thi tuyển sinh của TP.HCM ở môn toán thì sẽ tập trung vào toán thực tế. Học sinh cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn”.
Thầy Trí lưu ý thêm, khi chọn các trang mạng để ôn tập, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức học sinh cũng cần tỉnh táo để tránh mất thời gian, thậm chí bị trừ điểm khi cách thức giải vào bài thi.
“So với Chương trình GDPT 2006 trước đây thì kiến thức Chương trình GDPT 2018 ở môn toán đã được giảm tải. Nhiều kiến thức được giảng dạy trong chương trình cũ nhưng khi bước sang chương trình mới thì đã không còn được đề cập đến. Do vậy, nếu các em đưa những kiến thức đã giảm tải này áp dụng vào giải đề thi tuyển sinh thì không phù hợp. Một số công thức hoặc lý thuyết, nếu muốn áp dụng trong bài làm buộc các em phải chứng minh trước khi áp dụng” – thầy Trí nhấn mạnh.
Cô Hoàng Thị Hoài Thương – giáo viên ngữ văn, Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) cho hay, với môn ngữ văn, điểm bài làm của học sinh sẽ ở 3 mức: đúng, đủ và hay. Trong đó, ở mức đúng, học sinh phải nắm được các kiến thức của đặc trưng thể loại, kiến thức thầy cô đã truyền đạt; mức đủ là cần có thêm những dẫn chứng, giải pháp khi làm bài sao cho đúng, đủ, đạt yêu cầu; Mức hay là mở rộng thêm vốn từ, ngữ liệu văn phong, diễn đạt, cách thức liên kết… từ sách báo, tài liệu tham khảo để đưa vào bài làm. Để bài thi đạt điểm cao, trước hết bài làm cần đảm bảo yếu tố đúng, đủ sau đó mới đến mức hay. Đòi hỏi học sinh phải có thói quen tự học, chủ động.
“Trong quá trình ôn tập, khi tìm kiếm dẫn chứng, học sinh cần lưu ý chọn lọc những nguồn uy tín, dẫn chứng cần có tính thời sự, cập nhật để có sự thuyết phục; Chọn lọc thông tin, kiểm tra thông tin đúng hay sai, mở rộng thông tin từ những nguồn chính xác. Đối với các đầu sách tham khảo, giáo viên sẽ giới thiệu cho các em để mở rộng. Khi đưa dẫn chứng vào bài làm, các em không cần thiết phải đưa những dẫn chứng đao to búa lớn, chỉ cần những dẫn chứng phù hợp, quen thuộc, gần gũi với các em. Không nên ôm đồm đưa quá nhiều dẫn chứng vào trong bài, sẽ dẫn đến quá tải” – cô Thương lưu ý.

Ông Trần Đình Nguyễn Lữ – chuyên viên môn tiếng Anh, Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng việc ôn tập, học tiếng Anh trên các nền tảng mạng xã hội, học sinh cần lựa chọn các kênh, các website bài bản, tin cậy. Đặc biệt, với các trang ôn tập mà mình tiếp cận, chính các em phải đánh giá được rằng học, ôn ở trên trang đó có ích gì cho bản thân mình, có nâng cao năng lực học tập của mình ở trong môn học hay không.
Ông nhấn mạnh, năm nay là năm đầu tiên kỳ thi theo Chương trình GDPT 2018, vì thế khi tiếp cận với các đề thi thử trên mạng xã hội, để đảm bảo rằng đúng cấu trúc đề thi của TP.HCM, đúng các chủ đề chủ điểm trong chương trình thì học sinh cần có sự tham khảo, định hướng của giáo viên để không “chệch” ra ngoài mức độ kiến thức, yêu cầu.
Nắm chắc kỹ năng
Theo cô Hoàng Thị Hoài Thương, mọi năm, theo Chương trình GDPT 2006, phạm vi kiến thức trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 hầu như chỉ xoay quanh những tác phẩm có trong chương trình ngữ văn lớp 9. Tuy nhiên, với Chương trình GDPT 2018, phạm vi kiến thức rất rộng, đề thi sẽ không ra vào những ngữ liệu trong các bộ SGK. Do đó điều quan trọng là thay vì cách học bám vào các tác phẩm, thậm chí là học thuộc, học vẹt, học tủ như trước đây, học sinh buộc phải nắm rõ về đặc trưng thể loại, phương pháp làm bài, đặc biệt là kỹ năng làm bài, tự rèn luyện.
Đề thi tuyển sinh 10 các năm trước, phần nghị luận xã hội chiếm 3 điểm và nghị luận văn học 4 điểm, song với cấu trúc đề thi tuyển sinh 10 năm 2025 nghị luận xã hội là 4 điểm, nghị luận văn học 2 điểm và chỉ yêu cầu viết đoạn 200 chữ. Trước đây, phần nghị luận xã hội, những vấn đề xoay quanh rất quen thuộc, học sinh làm đơn giản theo kỹ năng, phương pháp. Hiện nay, đề theo hướng mở, cách ra đề, hướng ra đề có sự đổi mới, đòi hỏi học sinh phải làm nhiều, rèn luyện nhiều, có kỹ năng vững vàng và năng lực thực sự thì khi gặp những đề mới, lạ mới có thể bình tĩnh giải quyết.
Cô Thương lưu ý, với Chương trình GDPT 2018, học sinh cần phải thay đổi phương pháp học. Trên lớp, giáo viên truyền tải cho học sinh những kiến thức cơ bản, hệ thống về đặc trưng thể loại, kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm bài. Tuy nhiên, điều quan trọng là học sinh phải chủ động tự học tại nhà để rèn luyện. Nắm chắc đặc trưng thể loại, kỹ năng phương pháp làm bài. Với thơ thì ghi nhớ thể thơ, vần, nhịp; văn bản nghị luận cần nắm được luận đề, luận điểm, lý lẽ, bằng chứng khách quan, chủ quan; truyện thì cần nhớ nhân vật, cốt truyện, tình huống…
“Không quan trọng các em đi học thêm ở bao nhiêu trung tâm, mà quan trọng là các em tự học được bao nhiêu kiến thức để làm trong phòng thi. Học sinh cần phải tăng cường rèn thêm kỹ năng viết. Hiện nay học sinh còn rất yếu kỹ năng viết do lười đọc sách, vốn ngôn ngữ yếu mà còn bị dung nạp thêm ngôn ngữ nói, ít rèn về kỹ năng viết” – cô Thương khuyên.
Đỗ Giang Quân
Bình luận (0)