Từ khi công bố điểm đến du lịch cộng đồng ở ấp Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), đến nay ấp đảo này đã đón trên 1.380 lượt khách, doanh thu hơn 336 triệu đồng. Đây là con số ấn tượng đối với ấp Thiềng Liềng đồng thời minh chứng cho loại hình du lịch cộng đồng tại TP.HCM đã dần đạt hiệu quả như mong đợi.
Du khách trải nghiệm đạp xe tham quan Thiềng Liềng
Nông dân làm du lịch
Trước dịch Covid-19, Thiềng Liềng chưa có gì đặc biệt nhưng hôm nay đã “thay da đổi thịt” hoàn toàn. Các ngôi nhà xinh xắn, homestay đáng yêu, món ăn hấp dẫn, trải nghiệm đạp xe tham quan xã đảo rất thú vị, thực sự thu hút du khách khi đến đây. Anh Nguyễn Văn Tấn (ngụ quận 3) chia sẻ: “Tôi khá bất ngờ vì Thiềng Liềng đã thay đổi, ngày càng đẹp và hấp dẫn. Với mô hình du lịch cộng đồng, tôi nghĩ không lâu nữa Thiềng Liềng sẽ trở thành điểm đến độc, lạ không thể bỏ qua khi du khách đến với TP.HCM”.
Một trong những yếu tố giúp Thiềng Liềng thay đổi là nhờ những hộ dân nơi đây. Từ những người quanh năm bám víu vào nghề muối họ đã học cách làm du lịch để phát triển địa phương. Đến đây, du khách sẽ thấy những nông dân này làm du lịch rất mộc mạc, chân chất. Từ thắc mắc liên quan đến cách khai thác, trồng cấy các loại rau củ quả bản địa đến cách thức khai thác muối thế nào… đều được họ giải thích cặn kẽ. Bà Nguyễn Thị Vân (người dân) chia sẻ: “Ban đầu tôi không biết làm du lịch gì cả, mỗi lần gặp khách lạ tôi rất ngại nói chuyện, tiếp xúc. Nhưng nhờ được học cách làm du lịch, tôi đã mạnh dạn hơn. Giờ tôi có thể chỉ dẫn cho khách cách trồng, khai thác, chế biến sương sâm hoặc một vài món ăn dân dã ở địa phương”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đỗi (người dân) vui mừng cho hay, sản phẩm du lịch của gia đình ông chuyên về ẩm thực, đặc sản thuộc hệ sinh thái rừng ngập mặn như: Bạch tuộc nhúng lá me non, gà ủ muối, ốc len, vịt nước mặn… “Nhờ làm du lịch gia đình tôi có cuộc sống khấm khá hơn, đỡ vất vả như trước đây”, ông Đỗi hồ hởi.
Nhờ mô hình du lịch cộng đồng Thiềng Liềng đã “thay da đổi thịt”
Nhìn chung, các hộ dân tham gia mô hình du lịch cộng đồng với sản phẩm đa dạng. Chẳng hạn như hộ Út Kiều chuyên về thức uống xứ biển; hộ Út Bé chuyên đặc sản đá me; hộ Hai Nhóc chuyên về đàn dê ấp đảo; hộ Mười Giạ, Chín Thơ có nước mát, không gian nghề muối và homestay…
Bà Trần Thị Minh Thảo (Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Hồng Ngọc Hà), đánh giá điểm đến du lịch cộng đồng ở ấp đảo Thiềng Liềng rất tiềm năng, không “đụng hàng” với các nơi khác bởi ấp đảo có cánh đồng muối lớn, cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, gần các khu du lịch sinh thái Dần Xây, Vàm Sát… “Sản phẩm rất phù hợp, không chỉ đón khách nội địa mà còn đón các dòng khách quốc tế cao cấp từ Nhật Bản, châu Âu”, bà Thảo nhận định.
Đón trên 1.380 lượt khách
Cuối tháng 12-2022, Sở Du lịch TP.HCM và UBND huyện Cần Giờ đã chính thức giới thiệu điểm du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng. Đến nay ấp đảo này đã đón trên 1.380 lượt khách, doanh thu hơn 336 triệu đồng. Trong đó số lượt khách tự do không thông qua hợp tác xã ước tính từ 400 đến 500 lượt khách.
Ruộng muối ở Thiềng Liềng
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM), mô hình du lịch cộng đồng ở Thiềng Liềng chọn những hộ dân thuộc diện khó khăn tham gia làm du lịch cải thiện mức thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo trong việc phát triển kinh tế – xã hội địa phương. “Sở, ngành địa phương luôn hỗ trợ tạo điều kiện cho điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng ngày càng hoàn thiện. Các sản phẩm dịch vụ và quy trình cung ứng dịch vụ tạo được sự hấp dẫn cho khách du lịch”, bà Hoa cho biết.
Thời gian qua, ấp đảo Thiềng Liềng nhận được sự phối hợp tốt của hộ gia đình tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm đến. Ngoài ra, còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư và phát triển du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, nâng cao hình ảnh điểm đến trong mắt du khách khi đến tham quan tại Cần Giờ.
Tuy nhiên, qua giai đoạn 1, Sở Du lịch TP.HCM ghi nhận du lịch cộng đồng Thiềng Liềng còn gặp các khó khăn. Thứ nhất, các hộ dân còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đón tiếp và phục vụ khách nên vẫn còn khá lúng túng trong việc giới thiệu sản phẩm tại điểm và xử lý các tình huống. Đặc biệt, hiện vấn đề kết nối phát triển du lịch Thiềng Liềng gặp nhiều khó khăn về mặt phương tiện và bến bãi.
TS. Dương Đức Minh (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch) đánh giá, Thiềng Liềng là điểm đến có văn hóa sinh kế và văn hóa hàng ngày rất độc đáo. Đây là nguồn lực quan trọng để thu hút du khách. Bên cạnh đó, Thiềng Liềng hội tụ nhiều giá trị tự nhiên và nhân văn để kiến tạo các trải nghiệm du lịch cộng đồng gây thương nhớ cho du khách. Ngoài ra chuỗi giá trị kép từ du lịch và sinh kế làm muối sẽ dễ dàng được hình thành nhằm gia tăng nguồn thu cho kinh tế địa phương. Giai đoạn 1 đã tạo được khung sinh kế du lịch bền vững. Giai đoạn 2 sẽ nhấn mạnh các thực hành du lịch xanh và du lịch có trách nhiệm tại địa phương. |
Sở Du lịch TP.HCM lý giải, ấp Thiềng Liềng nằm tách biệt hoàn toàn so với đất liền chỉ có thể tiếp cận bằng phương tiện thủy, dẫn đến chi phí vận chuyển bằng phương tiện đường thủy khá cao. Các bến đỗ còn hạn chế và phụ thuộc nhiều vào thủy triều dẫn đến khó cạnh tranh với các sản phẩm du lịch nội vùng về giá dịch vụ.
TS. Dương Đức Minh (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch) đánh giá, Thiềng Liềng là điểm đến có văn hóa sinh kế và văn hóa hàng ngày rất độc đáo. Đây là nguồn lực quan trọng để thu hút du khách. Bên cạnh đó, Thiềng Liềng hội tụ nhiều giá trị tự nhiên và nhân văn để kiến tạo các trải nghiệm du lịch cộng đồng gây thương nhớ cho du khách. Ngoài ra chuỗi giá trị kép từ du lịch và sinh kế làm muối sẽ dễ dàng được hình thành nhằm gia tăng nguồn thu cho kinh tế địa phương. Giai đoạn 1 đã tạo được khung sinh kế du lịch bền vững. Giai đoạn 2 sẽ nhấn mạnh các thực hành du lịch xanh và du lịch có trách nhiệm tại địa phương.
Khánh Kiều
Bình luận (0)