2 tàu SAR 273 và SAR 412 với thiết bị đặc biệt có khả năng phát hiện người chỉ thò đầu và giơ tay trên mặt biển từ cự lý 1.000 m trong điều kiện trời tối đã lên đường tìm kiếm phi công Su-30 Trần Quang Khải.
Sáng nay 16-6, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã điều động thêm tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 273 xuất phát từ Hải Phòng và tàu SAR 412 xuất phát từ Đà Nẵng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn Thượng tá, phi công Trần Quang Khải mất tích khi chiếc máy bay Su-30 MK2 mang số hiệu 8585 gặp nạn lúc đang bay huấn luyện trên vùng biển gần Hòn Mắt (Nghệ An), cách bờ khoảng 40 km.
Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, rạng sáng nay 16-6, trước điều kiện diễn biến biển có chiều hướng phức tạp (thời tiết xấu, sóng to gió lớn, trời âm u), gây khó khăn cho các phương tiện tham gia tìm kiếm phi công còn mất tích (tầm nhìn hạn chế…), nhằm tăng cường khả năng tìm kiếm cứu nạn, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã điều động 2 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 273 xuất phát từ Hải Phòng và tàu SAR 412 xuất phát từ Đà Nẵng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay Su-30M K2 gặp nạn là Thượng tá Trần Quang Khải.
Phân vùng tìm kiếm phi công Trần Quang Khải của tàu SAR 273 và SAR 412.
Bằng việc kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống của ngư dân và các phương pháp tìm kiếm người bị nạn trên biển hiện đại nhất, cùng với sự trang bị hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam có khả năng quan sát cả ngày và đêm, tầm quan sát mục tiêu là người nổi trên biển rộng, tối thiểu 5.000 m, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sẽ tăng khả năng, cơ hội tìm kiếm phi công Trần Quang Khải.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng sẽ dựng nên hình ảnh khi phát hiện và hiển thị sự khác biệt nhỏ trong trường nhiệt độ, không ánh sáng. Do có sự khác biệt về nhiệt độ giữ nước và cơ thể con người, hệ thống có thể dễ dàng phát hiện ra người từ một khoảng cách rất lớn, nhận ra một người đang chìm trong nước chỉ thò đầu và tay lên khỏi mặt nước từ khoảng cách hơn 1.000m…, trong điều kiện trời tối và thời tiết xấu.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, chiếc máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2 số hiệu 8585 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không – Không quân do Thượng tá Trần Quang Khải, Phi công cấp 1, Tham Mưu trưởng Trung đoàn 923 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi công cấp 3, Phó phi đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 923 điều khiển bị mất liên lạc lúc 7 giờ 29 phút ngày 14-6 trong khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực đảo Hòn Mắt, Nghệ An.
Phi công, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu và được tàu của lực lượng chức năng tiếp cận, đưa phi công Cường vào bờ. Hiện vẫn chưa có thông tin gì về phi công, Thượng tá Trần Quang Khải. Theo lời phi công Cường, lúc máy bay Su-30 MK2 gặp sự cố, cả hai phi công đều kịp bung dù thoát khỏi máy bay. Phi công Cường rơi xuống biển cách phi công Khải khoảng 5-6 km và anh rơi ở phía gần bờ hơn. Tuy nhiên, phi công Cường nói: “Không biết anh Khải xử lý dù thế nào”.
Bình luận (0)