Xót tiền đổ xăng, nhiều người đã sử dụng các thiết bị tiết kiệm xăng gắn vào động cơ xe máy. Tuy nhiên, không ít trường hợp “lợi thì có lợi”, nhưng hiểm nguy khôn lường.
Bệnh “cà giật”
Chị Nguyễn Thu Hà, phường Quang Trung (Hà Đông, Hà Tây) cho biết, khi giá xăng lên cao, nghe mọi người tư vấn nên chị đã mua một thiết bị được giới thiệu là có thể tiết kiệm khoảng 30% lượng xăng ở phố Huế (Hà Nội), để lắp vào xe máy.
Nhưng chỉ được đúng một ngày sau khi có sự can thiệp của thiết bị tiết kiệm xăng, xe máy của chị đã xuất hiện những biểu hiện khác thường. Động cơ chạy không bốc như mọi khi, dù đã vặn hết ga.
Những lúc ga đều đặn trên đường thì không vấn đề, nhưng hễ phanh gấp, nhấn ga hoặc gặp đèn xanh đỏ thì chiếc xe cứ cà giật, cà giật, một lúc sau mới trở lại bình thường. Có khi đang đi thì bị chết máy.
Tương tự, anh Nguyễn Phan Anh, thôn Vân Trì, xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội cũng trang bị cho mình bộ sản phẩm tiết kiệm xăng sau mấy ngày xăng tăng giá. Vậy nhưng, từ khi lắp thiết bị này, mỗi lần cần đi nhanh anh phải kéo ga một lúc xe mới vọt lên, còn những lúc bình thường thi thoảng lại cà giật, cà giật và lịm máy.
Anh Nguyễn Phan Anh đem ra hiệu sửa chữa. Sau khi tháo sản phẩm tiết kiệm xăng, chiếc xe lại chạy bình thường như cũ. Nhưng sau mấy ngày, anh đành quay lại hiệu sửa xe đề nghị lắp vào vì: “Nếu không tiết kiệm thì tiền xăng hàng tháng “ngốn” 1/3 lương rồi, lấy đâu tiền nuôi con”.
… Và có thể bị tai nạn
Anh Nguyễn Văn Phương, Giám đốc xưởng Sửa chữa cơ khí Phương Nam cho biết: Cũng giống như ô tô, các nhà sản xuất xe máy khi thiết kế sản phẩm đã định ra một tỷ lệ nén nhất định giữa nhiên liệu và không khí. Nếu can thiệp để tiêu thụ ít xăng, sẽ bị ảnh hưởng tới độ bốc của xe, xe chạy không “ngọt”.
Tuy nhiên, nếu khả năng tài chính không cho phép thì vẫn có thể sử dụng biện pháp này để tiết kiệm. Nhưng vì xe hay bị cà giật mỗi khi tăng, giảm ga, nên anh Phương khuyên khi cầm lái phải hết sức cẩn thận đề phòng tai nạn. Bởi xe có thể rồ ga chồm lên phía trước, đặc biệt là những phụ nữ đi xe tay ga, hoặc đột ngột chết máy khi đang đi.
Những trường hợp đột ngột chết máy khi về số hay giảm ga giữa đường là cực kỳ nguy hiểm, vì những xe đi phía sau có thể đâm sầm vào đuôi xe người đi trước, nếu người đi sau không làm chủ được tốc độ.
Trao đổi về chất lượng của một số loại sản phẩm tiết kiệm xăng trên thị trường, anh Trần Văn Thể, thợ sửa chữa xe máy trên phố Đội Cấn (Hà Nội) cho biết, chính anh đã từng sử dụng một số loại sản phẩm tiết kiệm xăng, nhưng hiệu quả không được như lời quảng cáo.
Do đó, theo anh Thể, trước khi mua các sản phẩm tiết kiệm xăng, người tiêu dùng nên tham khảo loại sản phẩm này có phù hợp với dòng xe đang sử dụng hay không. Vì với một số loại sản phẩm giúp bugi đánh lửa tốt rất có tác dụng với xe cũ, nhưng lại không cần thiết với xe mới.
Một điểm đáng lưu tâm nữa là có một số sản phẩm ghi trên bao bì đã được một số cơ quan có trách nhiệm chứng nhận (kể cả những tổ chức nước ngoài), nhưng rất có thể họ chỉ chứng nhận sản phẩm đó có tác dụng không gây ô nhiễm môi trường chứ không có tác dụng tiết kiệm xăng.
Không nên mua các sản phẩm trôi nổi
Anh Nguyễn Văn Phương cho biết, người tiêu dùng không nên quá tin vào lời quảng cáo tiết kiệm đến 30% lượng xăng dầu của một số loại sản phẩm. Nhưng nếu quyết định sử dụng, nên chọn các sản phẩm có ghi rõ thời gian bảo hành và đăng ký chất lượng do Cục Đăng Kiểm chứng nhận, vì đây là cơ quan có thẩm quyền đưa ra đánh giá chất lượng của các loại thiết bị này.
Không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, vì quá trình sử dụng lâu dài có thể những sản phẩm này lại thải ra những chất độc hại làm nghẹt đường dẫn xăng, làm mòn bugi khiến thiết bị này nhanh hỏng hoặc ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
Trên thực tế, việc tiết kiệm xăng không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm hỗ trợ mà còn phải kết hợp với nhiều yếu tố khác như: tốc độ chạy phù hợp (không nhấn ga, phanh gấp), hệ thống đánh lửa, hệ thống nhông-sên-đĩa phải đồng bộ. Đặc biệt là lốp xe phải được bơm đủ hơi vì nếu lốp non, tiết diện bánh xe tiếp xúc với mặt đường lớn cũng làm tốn xăng hơn bình thường.
Hiện nay, vì nhu cầu mua thiết bị tiết kiệm xăng nhiều nên nhiều cửa hàng “đẩy” giá cao hơn so với giá bán của nhà sản xuất. Bạn đọc có thể tham khảo giá chuẩn của sản phẩm sau: Bộ phận giảm hao xăng dầu superione có giá 350.000đ cho xe máy và 2.250.000đ-6.000.000đ cho xe ô tô chạy xăng dầu. Bộ sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu động cơ Hoàng Sơn có giá từ 150.000 -180.000đồng/bộ, bảo hành 2 năm. Sản phẩm tiết kiệm xăng dầu của Hoda Vina dùng cho cả xe máy và ô tô có giá từ 35.000đ-195.000đ. Sản phẩm tiết kiệm xăng Economax, có giá cho xe máy (Economax 1) là 39.000đ; ô tô (Economax 2): 259.000 đồng. Riêng đối với xe máy Honda Super Dream 100 đã có bộ Economax với ống dẫn xăng được thiết kế đồng bộ, lắp đặt có hiệu quả ngay. Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm tiết kiệm xăng không rõ nguồn gốc được chào bán với giá từ 100.000đ-160.000đ. |
Long Hải (giadinh.net)
Bình luận (0)