|
Khó khăn về giáo viên lẫn trang thiết bị đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học môn tin học
|
Sau ngoại ngữ, tin học được xem là môn học công cụ có vai trò quan trọng không nhỏ giúp giới trẻ tiếp cận với nguồn thông tin, kiến thức phong phú, phục vụ cho việc học tập và công việc…
Tuy nhiên, hiện nay các trường học đang gặp không ít khó khăn khi thực hiện giảng dạy môn này.
Mỗi trường thực hiện một kiểu
Hiện nay, môn tin học chỉ bắt buộc học ở bậc THPT, còn ở bậc tiểu học thì đây là môn tự chọn, điểm số ghi vào học bạ song chỉ để thông báo đến phụ huynh nắm bắt. Lên bậc THCS, nội dung chương trình có nâng cao hơn, nhưng vẫn là môn tự chọn. Trừ trường hợp học lớp tin học tăng cường mới tính điểm chính thức. Vì thế cách thực hiện tại các trường tiểu học và THCS không giống nhau.
Trường Tiểu học Võ Trường Toản (Q.10, TP.HCM) đưa môn tin học vào giảng dạy khoảng 10 năm nay. Bắt đầu từ lớp 1, thời lượng quy định là 2 tiết/tuần (dành cho học sinh không học tiếng Anh tăng cường), còn lại là 1 tiết/tuần; học phí 10 ngàn đồng/tiết. Trường sử dụng tài liệu giảng dạy là bộ sách Cùng học tin học quyển 1, quyển 2, quyển 3 của Bộ GD-ĐT. “Hiện tại số phòng dạy tin học chưa đủ để phân bổ đều mỗi lớp học 2 tiết/tuần. Mặt khác, do quỹ thời gian khá ít trong khi các em học khá nhiều môn vì thế số tiết buộc phải giảm xuống ở một số lớp”, thầy Nguyễn Thế Dũng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết.
Trong khi đó, Trường Tiểu học Bình Triệu (Q.Thủ Đức) đưa môn tin học vào giảng dạy từ lớp 2, thời lượng 2 tiết/tuần với học phí là 25 ngàn đồng/tháng. Còn Trường Tiểu học Tân Thông (huyện Củ Chi) dạy tin học từ lớp 3. Thời lượng 2 tiết/tuần, học phí là 20 ngàn đồng/tháng. Vấn đề đáng lưu ý là dù đưa vào dạy từ lớp 1, lớp 2 hay lớp 3 thì tất cả đều dùng chung bộ sách Cùng học tin học quyển 1, quyển 2, quyển 3 của bộ.
Còn ở bậc THCS, Trường THCS Lý Phong (Q.5) mới chỉ dạy cho học sinh lớp 6, 7. Lên đến khối 8 thì học sinh chuyển sang học nghề: Các em nam học về điện, các em nữ học xâu chuỗi hạt. Cô Trần Thị Thu Ngân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Điểm học nghề được cộng khi vào lớp 10 nên trường tạo điều kiện hai năm đầu cấp cho học sinh học tin học, còn lại dành thời gian để các em học nghề. Bởi nếu đưa tin học dạy từ lớp 6 đến lớp 9 sẽ không có đủ thời gian”. Ngược lại, Trường THCS Đống Đa (Q.Bình Thạnh) thì triển khai dạy từ lớp 6 đến lớp 9. Các em học sinh được học 2 tiết/tuần…
Nhiều mặt còn khó khăn
Đánh giá về vai trò của môn này, lãnh đạo nhiều trường học cho rằng, tin học giúp học sinh biết cách sử dụng các phương tiện công nghệ phục vụ việc tìm kiếm tài liệu, hỗ trợ học tập. Đây còn là công cụ để các em phát huy khả năng sáng tạo của bản thân…
Quan trọng là thế nhưng công tác giảng dạy tin học hiện nay tại các trường lại gặp không ít khó khăn. Trường Tiểu học Võ Trường Toản giảng dạy môn này lâu như vậy nhưng năm rồi mới tuyển được một giáo viên có trình độ CĐ. Còn lại là giáo viên hợp đồng từ các nơi về dạy. Trường Tiểu học Tân Thông và Tiểu học Bình Triệu thì chưa tuyển được giáo viên, vì thế nhiều năm nay hai trường này luôn phải hợp đồng với giáo viên ở nơi khác về dạy.
Thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa, cho biết: “So với các môn khác, giáo viên tin học hiện nay rất khan hiếm. Để tuyển được một giáo viên dạy tin học có trình độ, đào tạo đúng trường lớp là điều hết sức nan giải. Hầu hết là các trường hợp đồng giáo viên từ nơi khác, trong đó có nhiều người đến từ các trung tâm máy tính. Bên cạnh đó, trang thiết bị thiếu thốn, cũ kỹ cũng là khó khăn chung của nhiều trường. Như thế không thể tránh khỏi hỏng hóc, ảnh hưởng đến công việc giảng dạy, kinh phí duy tu”. Cô Hàn Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Triệu, chia sẻ: “Một số trường muốn dạy tin học cho học sinh để các em bớt thiệt thòi nhưng không có phòng máy thì cũng đành chịu. Kinh phí trang trải nguồn này quá lớn đối với một ngôi trường…”.
Bên cạnh những khó khăn trên thì nội dung lẫn sự phân bổ chương trình trong bộ sách tin học của Bộ GD-ĐT có phần chưa phù hợp, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Thầy Hoàng Vĩnh Bá, giáo viên dạy môn tin học ở Trường Tiểu học Võ Trường Toản, cho biết: “Cùng một nội dung nhưng phân đều 3 cuốn sách. Ví dụ phần làm quen máy tính, gõ văn bản, học sinh được học trong cuốn 1 một ít, sau đó sang cuốn 2, cuốn 3 học tiếp. Biết là độ khó của nội dung được tăng lên ở cuốn sau, nhưng học ngắt quãng như thế khiến các em dễ quên hết kiến thức cuốn 1 và phải học lại khi bước tiếp vào cuốn 2, cuốn 3”. Theo thầy Bá, tính chất môn tin học là một phần mềm, vì thế cần học liên tiếp, rèn luyện nhuần nhuyễn như vậy mới hiệu quả.
Một giáo viên nữ dạy cùng trường với thầy Bá cũng đưa ra ví dụ: Ở bài Em học nhạc với Encore (lớp 4), nội dung bài liên quan đến âm nhạc đã gây khó khăn cho giáo viên khi không được học về nhạc. Vì thế giáo viên chỉ còn cách hướng dẫn qua loa cho các em.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
|
Cơ hội tiếp cận tin học theo chuẩn quốc tế
Tại buổi lễ tổng kết cuộc thi vô địch tin học văn phòng toàn thành phố (MOS Challenge), ông Nguyễn Hoài Chương – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – đã đánh giá cao vai trò của môn tin học. Nhưng hiện nay hệ thống giáo trình đang dạy môn này ở các bậc học chưa có sự đồng nhất, vì thế theo ông Chương, dự kiến sắp tới, Sở GD-ĐT từng bước đưa giáo trình và chuẩn đánh giá của Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) vào môn tin học ở các bậc học. Qua đó góp phần giúp giáo viên và học sinh tiếp cận tin học theo chuẩn quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của môn học này hơn nữa.
|


Bình luận (0)