Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Thiếu nhi đề xuất giải pháp an toàn giao thông học đường

Tạp Chí Giáo Dục

Đi din cho gn 2 triu thiếu nhi trên đa bàn TP.HCM, nhng thiếu nhi tiêu biu đã có ý kiến, đ xut vi lãnh đo TP gii pháp đm bo an toàn giao thông trong hc đưng. Các em mong mun không còn tình trng xe máy leo l, bóp còi inh i trưc mt hc sinh tiu hc, THCS. Ph huynh không đu xe gia lòng đưng, gây ùn tc giao thông…

Thiếu nhi mong phụ huynh, tài xế công nghệ nâng cao ý thức khi đậu xe trước cổng trường 

Cn khu vc ưu tiên cho hc sinh

Em Nguyễn Hiếu Thuận (thiếu nhi thuộc Nhà Thiếu nhi TP.Thủ Đức) cho biết, mỗi giờ tan học, xe cộ trước cổng trường đều dày đặc. Điều đáng nói là ý thức của một số người lớn như tài xế, phụ huynh lại chưa cao. Họ chạy xe máy lên lề, bóp còi inh
ỏi trước mặt học sinh tiểu học, THCS, nhiều phụ huynh dừng đậu ngay giữa lòng đường, gây ùn tắc giao thông. Để qua được cổng trường, học sinh phải len lỏi giữa dòng xe đông đúc chứ không có lối đi riêng, không được bảo vệ. Nhiều bạn đi xe đạp thì không có kỹ năng điều khiển và cũng không được ai nhắc nhở về đảm bảo an toàn. Trước tình trạng này, Thuận đề xuất TP vẽ lại vạch an toàn có màu nổi bật (màu vàng/cam) dành riêng cho học sinh trước cổng trường, có biển “Khu vực ưu tiên cho học sinh”. Bên cạnh đó, TP cần tổ chức chiến dịch “15 phút tử tế” sau giờ tan học, học sinh có thể trực cổng điều phối giao thông cùng bảo vệ và cha mẹ học sinh. Mỗi lớp chọn 1-2 bạn làm “Đại sứ giao thông học đường”, phối hợp tuyên truyền ý thức cho học sinh và phụ huynh. “Về địa phương, em kiến nghị bố trí camera an ninh hoặc còi cảnh báo tự động trước cổng trường vào giờ cao điểm. Tổ chức các buổi mô phỏng tình huống giao thông trong sân trường để học sinh được thực hành – học bằng trải nghiệm chứ không chỉ lý thuyết”, Thuận bày tỏ.

Còn đối với em Mai Lê Khánh Linh (Nhà Thiếu nhi TP.Thủ Đức): “Em mong muốn lãnh đạo TP quan tâm nhiều về việc tăng cường đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng đô thị hiện đại. Từ đó xóa bỏ tình trạng “ổ gà, ổ voi” trên các tuyến đường bộ để học sinh đến trường an toàn”.

Trong khi đó, em Nguyễn Thị Kim Anh (Nhà Thiếu nhi huyện Hóc Môn) mong muốn TP sẽ có nhiều biện pháp cụ thể và nghiêm khắc hơn để khắc phục tình trạng các bạn học sinh tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nhà trường nên thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm để bảo vệ tính mạng. Gia đình cũng cần quan tâm, nhắc nhở con em mình chấp hành đúng quy định an toàn giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng nên tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Em Nguyễn Hoàng Bảo Quang (Nhà Thiếu nhi Q.11) đề xuất cao mức tiền phạt đối với những trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Bên cạnh đó tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức, không vi phạm Luật Giao thông. “Với mức phạt cao, người dân, học sinh sẽ ý thức hơn khi tham gia giao thông. Bởi vì nếu vi phạm thì họ phải bỏ ra số tiền hơi nhiều để nộp phạt, họ sẽ rất tiếc”, Quang chia sẻ.

Thiếu nhi mong vẽ lại vạch an toàn có màu nổi bật dành riêng cho học sinh trước cổng trường

Theo em Võ Nguyễn Gia Uyên (Nhà Thiếu nhi huyện Cần Giờ) TP nên khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng hoặc sử dụng xe điện thay cho xe sử dụng xăng, dầu. Đây không chỉ là cách để giảm số lượng phương tiện giao thông mà còn giảm khói bụi, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến học sinh. Muốn làm được việc này TP cũng cần có giải pháp giảm chi phí để những người thu nhập thấp vẫn có thể mua được phương tiện di chuyển sử dụng điện.

Mong h thng giao thông hin đi

Bên cạnh việc đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường, các em thiếu nhi cũng mong muốn TP đầu tư để phát triển hệ thống giao thông hiện đại, thông minh. Em Chu Cát Tường (thiếu nhi thuộc Nhà Thiếu nhi Q.Phú Nhuận) cho biết, em mong rằng đến năm 2045, TP.HCM sẽ có một hệ thống giao thông thật hiện đại và thông minh. Khi đó, đường phố sẽ không còn cảnh kẹt xe, khói bụi hay tiếng còi inh ỏi. Tàu điện ngầm, xe buýt điện và xe công nghệ sẽ trở thành phương tiện di chuyển chính, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng và thân thiện với môi trường. Các tuyến đường sẽ được kết nối thông minh bằng công nghệ GPS, đèn tín hiệu tự động điều chỉnh theo lưu lượng xe. Người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin, đặt chỗ phương tiện qua điện thoại, không còn cảnh chen lấn, trễ học hay đi làm muộn. TP khi ấy sẽ không chỉ văn minh mà còn là nơi đáng sống, nơi mỗi hành trình đều thoải mái và an toàn.

Em Vũ Ngọc Như Ý (Nhà Thiếu nhi Q.10) cho rằng, hiện nay, TP vẫn còn tình trạng kẹt xe, ô nhiễm. Để nâng cao chất lượng sống, cần xây dựng đô thị xanh – thông minh, phát triển giao thông công cộng. “Em đề xuất chúng ta cùng nhau xây dựng một TP thông minh, xanh và bền vững như ưu tiên phương tiện giao thông xanh, mở rộng mảng xanh cho thành phố bằng việc trồng cây”, Như Ý bày tỏ.

Thúy Kiu

 

 

 

Bình luận (0)