Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Thời gian làm việc của tài xế và những cái chết…

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)
Những ngày sau Tết Nguyên đán, trên khắp cả nước tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra. Trong đó, các vụ tai nạn thảm khốc, gây ám ảnh trong người tham gia giao thông chủ yếu là các chuyến xe khách đường dài. Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra lúc 20 giờ ngày 10-2 trên quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế giữa xe khách tuyến Đắk Lắk – Hà Nội và xe khách 16 chỗ khiến 15 người trên 2 xe bị thương nặng. Cùng ngày 10-2, tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế, hành khách vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến một chiếc xe ben húc vào xe khách khiến chủ xe khách chết tại chỗ và 19 người trên xe bị thương.
Mới nhất là vụ tai nạn tông xe liên hoàn xảy ra trên quốc lộ 13, đoạn thuộc P.Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương khiến 11 người bị thương được chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Thuận An…
Các vụ tai nạn nói trên đều liên quan đến xe khách. Thời điểm trước và sau Tết, xe khách hoạt động hết công suất, tài xế cũng làm việc ngày đêm không ngơi nghỉ. Nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng cũng đã sử dụng phương tiện cũ (lâu nay chỉ dành cho trung chuyển hoặc chạy các tuyến đường ngắn) để đưa đón khách. Hơn nữa, những ngày này nhu cầu khách đi lại đông, xe khách đường dài vừa bỏ khách đã quay đầu. Một số nhà xe thuê 2 tài xế thay phiên nhau, tuy nhiên, với cường độ làm việc của tài xế từ trước Tết Nguyên đán đến nay thì việc mất ngủ, sức khỏe kém, mất tập trung dẫn đến tai nạn là chuyện bình thường. Hiện nay, không ít tài xế hưởng lương theo cơ chế khoán. Theo đó, nhà xe khoán chuyến cho tài xế và để được hưởng trọn, tài xế ôm vô lăng từ ngày này qua ngày khác… Trước khi thực hiện bài viết này, chúng tôi đã làm một điều tra bỏ túi và kết quả là 5/10 tài xế đã thừa nhận từng vừa ngủ vừa ôm vô lăng từ 30 giây đến 1 phút ít nhất 3 lần/ chuyến Bắc – Nam hoặc Trung – Nam. Chỉ vài giây tài xế làm việc trong vô thức đã gây ra tai nạn thảm khốc, những cái chết đã được cảnh báo.
Nhiều năm nay, Bộ GTVT loay hoay tìm giải pháp nhằm giảm TNGT. Trong đó có quá nhiều ý kiến đề xuất, dự thảo đã được đem ra mổ xẻ tốn kém thời gian và tiền của nhưng tỉ lệ TNGT vẫn tăng, nhất là xe khách các tuyến đường dài. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn như điều kiện đường sá, phương tiện kém chất lượng, đăng kiểm sơ sài, tài xế phóng nhanh vượt ẩu… Tuy nhiên, một nguyên nhân chính dù đã cảnh báo nhưng không được quan tâm đó chính là thời gian làm việc của tài xế. Thử làm một cuộc điều tra xã hội học, sẽ bao nhiêu doanh nghiệp, tài xế tuân thủ quy định cầm lái không quá 10 giờ/ ngày và không lái quá 4 giờ liên tục?
Trần An

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)