Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Thời gian tự học của sinh viên “teo tóp”

Tạp Chí Giáo Dục

Rất ít sinh viên có mặt thường xuyên tại các thư viện để học tập như thế này; trong khi đó, các em lại dành rất nhiều thời gian giải trí, lên Facebook…
Yêu cầu nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu không chỉ cấp thiết đặt ra đối với giáo viên mà còn cần bắt đầu ngay cả với sinh viên sư phạm nhằm cải tiến chất lượng…
Trong tự học và tự nghiên cứu, kỹ năng quản lý thời gian đối với sinh viên sư phạm cực kỳ quan trọng. Bà Hoàng Thị Phương (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, một sinh viên thiếu khả năng quản lý thời gian không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng học tập mà còn lúng túng trong việc sắp xếp các hoạt động cùng với gia đình, bạn bè hoặc lịch sinh hoạt của chính bản thân.
Lên… Facebook nhiều hơn tự nghiên cứu
Theo bà Phương, đối với đào tạo tín chỉ, khâu quản lý thời gian của sinh viên càng cần được đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, trên thực tế, kỹ năng quản lý thời gian trong việc tự học của sinh viên hiện còn nhiều hạn chế. Vì không quản lý hợp lý thời gian nên sinh viên thường rơi vào tình trạng rảnh rỗi, dư thừa thời gian nhưng lại cảm thấy quá tải, công việc học tập chồng chéo dẫn đến chất lượng, hiệu quả không cao.
Khảo sát trên 200 sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho thấy, hơn 48% sinh viên xem kỹ năng quản lý thời gian là “quan trọng” đối với tự học. Bên cạnh đó, còn có hơn 32% sinh viên xem kỹ năng này ở mức độ “rất quan trọng”. Chỉ một bộ phận nhỏ sinh viên xem nhẹ việc rèn luyện kỹ năng này.
Nhận thức tốt, thế nhưng hiện nay sinh viên chưa sử dụng hợp lý (thậm chí còn mất cân đối) thời gian vui chơi giải trí và nghiên cứu ngoài giờ lên lớp. Chỉ có số lượng  rất thấp (18%) sinh viên được khảo sát sử dụng nhiều thời gian để nghiên cứu tài liệu. Trong khi đó có đến trên 50% sinh viên dùng nhiều thời gian để lên… Facebook. Ngoài ra còn có con số rất lớn sinh viên dành nhiều thời gian trong ngày để ngủ nướng, ngủ trưa…
Việc dành quá nhiều thời gian vui chơi, giải trí sẽ khiến cho thời giờ tự học và nghiên cứu của sinh viên “teo tóp” lại. Dù hoạt động giải trí ngoài giờ cũng có tác dụng tốt nhưng nếu sinh viên quá sa đà sẽ dẫn đến lãng phí thời gian một cách vô ích.
Phải biết cân đối
Một trong các nguyên nhân được khiến sinh viên thiếu đầu tư thời gian thích đáng cho việc học chính là không có động cơ học tập. Sinh viên chưa đề ra được những mục tiêu phấn đấu, chưa hoạch định được những hoạt động quan trọng cần đầu tư nhiều thời gian, công sức. Một số xác định được nhưng lại thiếu nghiêm túc khi thực hiện. Ngoài ra, các mối quan hệ xã hội chiếm một khối lượng lớn trong quỹ thời gian của sinh viên. Rất nhiều em chưa cân bằng được thời gian dành xây dựng, vun đắp các mối quan hệ xã hội với việc tự học. Thêm vào đó, cuộc sống xa nhà, thiếu sự theo dõi sát sao, chặt chẽ của gia đình khiến sinh viên khá “tự do” giờ giấc. Một bộ phận giảng viên cũng chưa thực sự nghiêm khắc xử lý các trường hợp sinh viên vi phạm thời gian học tập trên lớp. Đây là lý do còn tồn tại tình trạng sinh viên đi học muộn, trốn tiết, nghỉ học không có lý do…
Thậm chí ngay khi các em ý thức được sự mất cân đối trong quản lý thời gian cũng như hệ quả nhưng vẫn chưa quyết tâm thay đổi, cải thiện.
Bà Phương đặt vấn đề cần nâng cao chất lượng các khóa học kỹ năng trong trường học, trong đó chú trọng khâu quản lý thời gian cho sinh viên. Riêng bản thân sinh viên, bà Phương nhấn mạnh việc nâng cao ý thức rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian, thông qua xây dựng mục đích học tập rõ ràng, lộ trình thực hiện chi tiết và tinh thần nghiêm túc. Đặc biệt, các em cần chú ý phân loại công việc, bài học theo trình tự giảm dần mức độ quan trọng, ưu tiên thực hiện các việc quan trọng trước. Đồng thời, còn cần có một thời hạn cụ thể, nhất định để thực hiện tránh bê trễ.
Trên thực tế, đã có nhiều sinh viên ngay từ năm nhất vừa học tốt vừa tích cực tham gia làm thêm. Điều này không chỉ đơn thuần giúp các em có thêm phần chi phí trang trải học tập mà còn tích lũy được kinh nghiệm, đồng thời rèn luyện tốt kỹ năng, biết quản lý, tổ chức thời gian vừa vặn cho việc học và cả việc làm.
Bài, ảnh: Thục Trân
“Việc học ở bậc ĐH mang tính chuyên sâu đòi hỏi sinh viên phải đầu tư nhiều thời gian để làm quen và thích nghi. Nếu sinh viên không biết sắp xếp và cân đối thời gian hợp lý giữa việc học với các hoạt động khác sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập” – bà Hoàng Thị Phương (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) chia sẻ.
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)