Ngày 28-7, lãnh đạo TP.HCM và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã có cuộc đối thoại về hợp tác và phát triển kinh tế trước khi hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1-8. Tại đây nhiều DN trong nước cho rằng, họ thiếu thông tin về DN châu Âu…
Lãnh đạo TP và đại diện EuroCham ra mắt Sách Trắng
Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM – cho biết: Những năm qua, Việt Nam liên tục xuất khẩu gỗ ra thế giới với số lượng lớn. Như năm 2019 là 12 tỷ USD, trong đó có thị trường châu Âu. Lợi thế xuất khẩu gỗ vào châu Âu là thị trường ổn định. Tuy nhiên, thông tin về hiệp định EVFTA chưa lan rộng đến DN Việt Nam mặc dù hiệp định này sắp có hiệu lực. Vì vậy, EuroCham nên cung cấp nhiều thông tin về hiệp định cho cộng đồng DN Việt Nam nắm bắt thêm nữa để tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển…
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đặng Hiến – Phó Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM – đề xuất, TP cần tạo điều kiện cho DN trong nước nắm bắt thêm thông tin về DN châu Âu để biết họ cần gì; Tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại trong năm để DN trong nước nắm bắt được cơ hội mua bán, trao đổi với DN châu Âu vì hiện nay thông tin về DN châu Âu là rất ít.
Ông Hiến đánh giá, hiệp định EVFTA mở ra cơ hội lớn cho DN Việt Nam và châu Âu trong việc tạo ra chuỗi cung ứng và tiêu dùng. Các máy móc, nguyên vật liệu, thiết bị công nghệ hiện đại của châu Âu sẽ nhập vào Việt Nam và ngược lại Việt Nam chính là thị trường để châu Âu đầu tư. Từ đó đẩy mạnh khả năng xuất khẩu làm tăng trưởng kim ngạch ở mức cao hơn. Đặc biệt Việt Nam đang là điểm sáng trong phòng chống dịch Covid-19 sẽ là điểm đến đầu tư an toàn của các DN châu Âu và đây chính là cơ hội vàng cho DN Việt Nam. Thế nhưng cũng phải nhìn nhận các DN Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, trong đó phải thường xuyên chạy đua trước sự phát triển của công nghệ cao. Thách thức nữa là phải làm sao có nguồn nguyên liệu sạch và đảm bảo an toàn môi trường để có sản phẩm tốt, ngon, an toàn, đáp ứng yêu cầu cao của hiệp định EVFTA.
“Mặc dù đứng trước cơ hội đầu tư lớn từ nước ngoài nhưng Việt Nam cũng phải dứt khoát nói không với DN đầu tư lạc hậu, không bảo đảm chất lượng sản phẩm và môi trường, giá trị gia tăng lớn”, ông Hiến đề xuất thêm.
Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết, TP sẽ lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các DN và cam kết chuyển thành hành động cụ thể trong quý III/2020 để đưa hiệp định EVFTA trở thành nhân tố quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ kép. Tức là triển khai các giải pháp để phục hồi kinh tế do ảnh hưởng dịch Covid-19, góp phần vào sự phát triển, tạo ra những động lực mới để nâng cao năng lực cạnh tranh của TP, hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng như tăng cường hội nhập quốc tế.
“Hiệp định này tác động đến tăng trưởng kinh tế; dự kiến góp phần làm cho GDP Việt Nam tăng lên ở mức bình quân từ 2,18 – 3,25% trong giai đoạn 5 năm đầu tiên thực hiện. TP.HCM cũng hưởng lợi rất lớn từ hiệp định trong việc phát triển kinh tế, nhất là các mặt hàng nông sản, dệt may, máy móc, thiết bị công nghiệp, vận tải, hàng nông sản”, ông Phong nhấn mạnh.
Theo ông Phong, châu Âu là đối tác xuất khẩu lớn thứ ba, đồng thời là đối tác nhập khẩu lớn thứ hai của TP. Điểm nhấn trong thương mại giữa TP và châu Âu chính là xuất khẩu. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của TP sang châu Âu đạt hơn 5 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2020 đạt 2,3 tỷ USD.
Song hành cùng các cơ hội cũng là thách thức với DN trong nước vì hiện nay trong số 470 ngàn DN ở TP.HCM thì chỉ có 2,14% DN có quy mô vốn đăng ký từ 100 tỷ đồng trở lên, còn lại là DN vừa và nhỏ. Các DN còn yếu về kỹ năng quản trị, điều kiện kỹ thuật và chất lượng an toàn thực phẩm, trong khi đây là những yêu cầu tối thiểu châu Âu đặt ra.
Do đó, “TP cần chuẩn bị tư thế sẵn sàng để thích nghi khi hiệp định có hiệu lực bằng việc tập trung tháo gỡ vướng mắc mà DN đã nêu và kiến nghị lên Trung ương những vấn đề vượt thẩm quyền. Với tinh thần đồng hành, các sở ngành phải hỗ trợ DN, cùng nhau vượt qua khó khăn, hướng đến phát triển lâu dài, bền vững”, ông Phong nhấn mạnh.
Dịp này cũng đã diễn ra lễ ra mắt Sách Trắng EuroCham phiên bản lần thứ 12. Các vấn đề trong Sách Trắng khi được đưa vào thực thi sẽ giúp Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM trở thành môi trường kinh doanh cởi mở, cạnh tranh và hấp dẫn hơn cho các DN.
Bài, ảnh: Minh Phương
Bình luận (0)