- 1 Thông tư 29 chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan, vì hạnh phúc học sinh
Tại buổi làm việc với TP.HCM kiểm tra về công tác quản lý dạy thêm, học thêm sáng 21-3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, Thông tư 29 ban hành nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm học thêm tràn lan.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá TP.HCM có nhiều thuận lợi khi triển khai Thông tư 29 vì có cơ sở vật chất tốt, nhiều trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hơn nữa, giáo dục TP.HCM câu chuyện thành tích không có, dạy học thực chất, các kỳ thi học sinh giỏi, quốc gia đều tổ chức khách quan, bình đẳng, thầy cô hết lòng vì học sinh trong giờ dạy chính khóa.

Theo ông, Thông tư 29 ban hành nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm học thêm, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học chính khóa, để phụ huynh học sinh không phải mất thời gian vào dạy thêm học thêm tràn lan.
Dạy thêm học thêm tràn lan nghĩa là không rõ về số lượng, đối tượng, mục tiêu phương pháp. Học thêm theo phong trào, do sính bằng cấp, phụ huynh thấy con người ta đi học cũng cho đi học. Việc quản lý dạy thêm học thêm không phải là câu chuyện mới. Từ năm 1996, Nghị quyết Trung ương khóa 8 đã nêu rõ thực trạng báo động về dạy thêm tràn lan. Dạy thêm học thêm tràn lan tốn thời gian, tiền bạc của học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, quan hệ thầy cô.
Thứ trưởng Thưởng cho biết, trong thời gian qua, đã có nhiều văn bản quản lý vấn đề trên đặc biệt là Thông tư 17. Tuy nhiên, việc dạy thêm học thêm tràn lan không giảm có dấu hiệu biến tướng gây ra hệ lụy lớn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Thậm chí, dạy thêm học thêm xem như chuyện đương nhiên, nếu không tổ chức con sẽ học kém, chất lượng đi xuống. Trong khi học sinh cần sự phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức mà còn kỹ năng sống và có thời gian tham gia nhiều hoạt động khác.
“Nhiều em bị áp lực học hành sinh ra tự kỷ, tự gây tổn thương. Nguy hiểm nhất, nếu học sinh cứ phụ thuộc vào thầy cô, cứ phải học thêm, các em sẽ mất dần năng lực tự học, tự nghiên cứu, mãi mãi chỉ trong vùng an toàn nhỏ bé. Với các thầy cô giáo, nếu chỉ chăm chú dạy thêm sẽ không có thời gian để tự học, trau dồi chuyên môn. Do đó, lần này Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 29 để chấm dứt dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ không cấm dạy thêm học thêm nhưng phải kiểm soát dạy thêm học thêm tràn lan, nếu vi phạm sẽ xử lý” – ông nhấn mạnh.
Thẳng thắn nêu lý do dạy thêm học thêm tồn tại là do trường công lập nhiều nơi sĩ số quá đông, lên tới 50-60 học sinh, giáo viên không thể quan tâm từng em trong giờ học chính khóa. Bên cạnh đó, chất lượng và khoảng cách giữa các trường chưa đồng đều. Trong khi, phụ huynh học sinh có mong muốn chính đáng được học những ngôi trường tốt. Ngoài ra, áp lực điểm số, mong ước của bố mẹ về thành tích học tập của con cái cũng gia tăng việc học thêm. Việc kiểm tra đánh giá chưa phù hợp, đề thi quá sức với học sinh, chưa thực hiện tốt sự phối hợp giữa gia đình và xã hội, nhà trường. Tất cả chỉ trông chờ vào nhà trường đã gia tăng áp lực lên giáo viên. Thứ trưởng Thưởng cho rằng khi khoảng cách trường học được rút ngắn, cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng thì sẽ giảm bớt được tình trạng trên. Đồng thời thực hiện tốt yêu cầu trong công điện của Thủ tướng phải phân công giáo viên khoa học, phù hợp, nâng cao chất lượng giáo viên, đồng thời đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp cho các em.

Tiến tới nhà trường không dạy thêm, học thêm
“Trong Thông tư 29 quy định dạy thêm trong trường, mỗi môn chỉ có 2 tiết/tuần để thực hiện dạy tốt chính khóa, không khuyến khích dạy thêm trong chương trình. Chúng ta cần tiến tới, trường học không dạy thêm học thêm. Học thêm dạy thêm là học năng khiếu, học ngoài chương trình nâng cao” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Ông phân tích, mục tiêu giáo dục đã thay đổi, với chương trình hiện nay thầy cô không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng là phương pháp, khơi gợi ý thức tự học. “Hạnh phúc của người thầy là trong thời gian ngắn nhất, học sinh không phải lệ thuộc vào mình” – ông Thưởng nói.
Muốn thực hiện tốt Thông tư 29, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nêu rõ 5 không và 4 đề cao. Cụ thể trong quá trình triển khai thông tư không đánh trống bỏ dùi; không bao biện, không thỏa hiệp; không ngoại lệ, không khoan nhượng; không biến tướng, không lách luật; không thấy khó khăn, phức tạp mà chùn bước; không phát sinh chi phí.
Trong quá trình triển khai quy định về dạy thêm phải đề cao vai trò của cán bộ quản lý các cấp từ lãnh đạo sở, lãnh đạo phòng, hiệu trưởng, thầy cô; đề cao lòng tự tôn, tự trọng của giáo viên và cán bộ quản lý; đề cao tinh thần tự chủ, tự giác, tự học của học sinh và cuối cùng tăng cường phối hợp giữa gia đình, địa phương và xã hội, phối hợp giáo dục.
Đặc biệt, các trường nâng cao công tác chuyên môn, đảm bảo giờ học chính khóa giải quyết được yêu cầu đầu ra của môn học. Đổi mới kiểm tra đánh giá, đề thi phù hợp theo chương trình, tuyệt đối đừng để học sinh phải ra trung tâm học để học chương trình chính khóa. Nếu để học sinh ra trung tâm để học thêm chương trình chính khóa trách nhiệm của cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành. Phải đổi mới phương pháp tuyển sinh, làm tốt công tác quy hoạch.
Nếu ra đề thi tuyển sinh lớp 10, đề thi tốt nghiệp quá khó, đánh đố buộc học sinh phải học thêm đó là một sự lãng phí, nghĩa là chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ. Đề thi phải phù hợp với học sinh, phù hợp với chương trình.
“Mục tiêu của giáo dục không phải là tìm kinh phí, cách thức dạy thêm học thêm. Mà là làm sao ngày mai thi tốt nghiệp thì chiều nay con em mình vẫn đi đá bóng được, vẫn phụ cha mẹ được, chứ không phải đi học thêm mà mục tiêu cuối cùng chỉ là để tốt nghiệp. Có đáng vậy không. Thầy cô cán bộ quản lý cần đặt câu hỏi đó với phụ huynh, và đừng coi việc dạy thêm, học thêm là câu chuyện đương nhiên của mấy chục năm mà phải thay đổi để mang lại hạnh phúc cho học sinh. Sang năm tinh thần là sau khi hoàn thành Chương tình GDPT lớp 12 xong thì học sinh được nghỉ tối đa 2 tuần là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT” – ông Thưởng nhấn mạnh.
TP.HCM đồng bộ nhiều giải pháp
Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, trước khi Thông tư 29 ban hành, TP.HCM đã triển khai công tác quản lý, quán triệt sâu sắc về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 17; đẩy mạnh công tác thanh tra kiểm tra, thu chi học phí… Từ nhiều năm nay, TP.HCM đã ngưng không tổ chức dạy thêm học thêm trong nhà trường.
Khi Thông tư 29 ban hành, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TP ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo, kiên quyết không để dạy thêm học thêm trái quy định trong nhà trường, chỉ đạo việc ra đề kiểm tra không gây áp lực cho học sinh, không buông lỏng việc bồi dưỡng ôn tập mà xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường…
Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo nhà trường rà soát kế hoạch giáo dục nhà trường, tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, từng địa phương chủ động thành lập đoàn kiểm tra…
“Thông tư 29 tạo pháp lý rõ ràng để giáo viên dạy thêm, học thêm bên ngoài nhà trường đúng quy định. Song khó khăn là hiện nay chưa có văn bản cụ thể với các tiêu chí để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm; Một số phụ huynh học sinh chưa đồng tình với quy định mới cho rằng ảnh hưởng đến cơ hội của các em… Một số CLB như kỹ năng sống, STEM khó xác định có là dạy thêm học thêm hay không dẫn đến khó khăn cho nhà trường khi tổ chức. Ngoài ra, số tiết dạy thêm 2 tiết/tuần/môn không đủ để bồi dưỡng học sinh…” – ông Quốc nhận định.
Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT xem xét rà soát quy định dạy thêm, học thêm không quá 2 tiết/tuần/môn tăng lên 5 tiết/tuần/môn và sớm ban hành văn ban hướng dẫn kiểm tra, xử phạt quy định dạy thêm, học thêm; văn bản dạy học STEM.
Với UBND các quận, huyện, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị cần tiếp tục tuyên truyền về Thông tư 29, tăng cường giám sát quản lý dạy thêm, học thêm để hoạt động không đi vào biến tướng, tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo đủ trường học trên địa bàn để học sinh được học 2 buổi/ngày.
Thông tin thêm, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết về kinh phí để dạy phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập cho học sinh cuối cấp sẽ căn cứ vào các nguồn kinh phí chi thường xuyên nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, nếu phát sinh thêm kinh phí thì xin cấp bổ sung. Ôn thi tốt nghiệp THPT ôn tập không quá 3 tuần nhà trường chủ động xây dựng dự toán. Cuối tháng 3 này, phần mềm Dạy thêm học thêm của TP.HCM sẽ đưa vào vận hành.

Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, với Thông tư 29 quan trọng nhất là công tác tuyên truyền để xác định được nội hàm của dạy thêm, học thêm trong nội bộ ngành và bên ngoài xã hội.
Gò Vấp có 99,5% trường dạy 2 buổi THCS, học sinh được phát triển toàn diện. Để tránh dạy thêm, học thêm, Gò Vấp đã tăng cường kiểm tra công tác dạy học 2 buổi/ngày để đảm bảo công tác dạy không biến tướng, đảm bảo học sinh học trong trường đủ, không phải đi học thêm.
“Dư luận xã hội sở dĩ cho con đi học thêm là liên quan đến áp lực thi cử, thành tích. Phụ huynh học sinh không muốn đi học thêm nhưng sợ không đi học thêm thì sẽ không đậu. Nội bộ ngành phải làm tốt công tác tuyên truyền, thi cử cần phù hợp, đề ra không đánh đố và nói phải làm được. Ở trường thầy cô phải dạy nghiêm túc, cam kết đổi mới kiểm tra không đánh đố, theo đúng tinh thần của Bộ GD-ĐT” – ông Thanh nêu.
Dạy tiếng Anh bên ngoài nhà trường không vi phạm Thông tư 29 ![]() Ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ GD-ĐT nêu rõ, điểm khác của Thông tư 29 giao nhiệm vụ rõ cho chính quyền địa phương và quản lý theo địa bàn. TP.HCM khi triển khai Thông tư 29 có thuận lợi hơn so với địa phương khác như tổ chức được dạy 2 buổi/ngày; nâng cao chất lượng dạy học trong cơ sở giáo dục, giải quyết vấn đề học tập theo chính khóa… Tuy vậy, TP.HCM cần phải quy định giờ giấc dạy thêm một cách thống nhất. Ví dụ Hải Phòng sau 19 giờ 30 không được dạy thêm thì không được dạy thêm. Công bố nội dung thầy cô dạy, nội dung dạy lớp nào, môn gì. “Việc dạy thêm học thêm tiếng Anh bên ngoài nhà trường không vi phạm Thông tư 29, cần khuyến khích học sinh, bởi không phải dạy thêm học thêm. Còn các con học thêm tiếng Anh cần khuyến khích, còn đưa được vào trong nhà trường. Dạy học 2 buổi/ngày sẽ có văn bản hướng dẫn sớm ngay trong tháng 5 này” – ông Tài nói. |
Yến Hoa
Bình luận (0)