Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Thủ khoa 30 điểm: Chơi mà… học!

Tạp Chí Giáo Dục

Kim Phượng cùng gia đình

Ngôi nhà khang trang thường ngày yên ắng nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) hai ngày nay chợt xôn xao. Người vào, người ra chúc mừng và điện thoại bàn liên tục đổ chuông… Đó là gia đình em Nguyễn Kim Phượng (học sinh lớp 12 T1 Trường THPT chuyên Thăng Long, Đà Lạt), cô học trò vừa đạt thủ khoa ĐH với điểm tuyệt đối 30/30.
Niềm vui bất ngờ
Người ta bảo “niềm vui vốn đến bất ngờ”! Trường hợp đạt thủ khoa với điểm tuyệt đối (30 điểm/3 môn thi) của cô bé Nguyễn Kim Phượng thi vào Khoa Răng hàm mặt Trường ĐH Y dược TP.HCM trong mùa tuyển sinh năm nay quả đúng như vậy. Tôi tìm đến nhà khi Kim Phượng và cha mẹ vẫn chưa hết ngỡ ngàng với kết quả thi của em. Cô bé cười để lộ trên má hai lúm đồng tiền rồi nhỏ nhẹ cho biết: “Thi xong, em chắc rằng mình đậu chứ không nghĩ đậu cao vậy đâu”.
Bởi theo Kim Phượng, mặc dù liên tục 12 năm học em đều đạt học sinh giỏi, nhưng em chỉ nằm trong tốp những học sinh giỏi của lớp chứ chưa bao giờ đứng đầu. Trong ba năm học tại Trường THPT chuyên Thăng Long, Kim Phượng chẳng được tham gia trong đội tuyển học sinh giỏi của trường và chưa lần nào dự thi học sinh giỏi các cấp… Vậy mà em lại đậu thủ khoa với điểm số tuyệt đối (thí sinh duy nhất vào thời điểm này) làm sao không bất ngờ và dĩ nhiên là quá… sung sướng! Phượng suy luận: “Đậu thủ khoa ĐH phải là những bạn có lực học nổi trội của lớp, của trường và đã từng đạt giải học sinh giỏi, đằng này em chưa có vinh dự đó”.
Cô bé có nước da bánh mật, đôi mắt rất sáng và tính cách sôi nổi này chỉ học đều tất cả các môn, không có môn học nào nổi trội và em cũng chẳng phải là “mọt sách” suốt ngày “vật lộn” với bài vở mà trái lại rất ham… chơi! Bà Nguyễn Thị Kim Tuyên (mẹ Phượng) xác nhận: “Cháu rất ham chơi, tôi phải theo dõi và thường xuyên nhắc nhở. Bù lại, Kim Phượng biết nghe lời và sáng dạ, chứ vợ chồng tôi bận công việc suốt ngày…”.
Trong thi cử trước nay không phủ nhận có yếu tố “may mắn”; song, với trường hợp của Kim Phượng thì không thể nói em đạt thủ khoa là nhờ sự may mắn (Phượng còn đậu vào Khoa Toán Trường ĐH Sư phạm TP.HCM với số điểm là 25: Toán 9 điểm, hóa 10 điểm, lý 6 điểm). Dù không học giỏi nổi trội và “không có gì đặc biệt”, nhưng ở cô bé này có nền tảng kiến thức cơ bản khá vững, kèm với cách học, cách tích lũy kiến thức rất riêng và khi thực hiện bài thi khá thông minh đã đem lại kết quả bất ngờ.
Chơi mà học
Hơn một giờ trò chuyện với cô thủ khoa và cha mẹ em đã giúp tôi hiểu ra cách “học mà chơi, chơi mà học” khá thú vị của cô bé này. Nhờ điều kiện kinh tế gia đình thuận lợi, chị em Kim Phượng được cha mẹ rất quan tâm đến việc học hành nên đều học rất giỏi (em gái kế của Phượng cũng đang học tại Trường THPT chuyên Thăng Long, năm nay vào lớp 12 chuyên sinh). Nói về phương pháp học tập, Kim Phượng cho biết em đặc biệt chú ý tiếp thu bài giảng ngay trên lớp, chỗ nào chưa hiểu thì mạnh dạn hỏi thầy, cô hoặc bạn bè để được giải đáp kịp thời giúp em nắm bài nhanh. Về nhà, em chỉ dành thời gian xem lại phần lý thuyết, giải một số bài tập nâng cao và tóm lược những kiến thức cốt lõi cho dễ nhớ. Theo Kim Phượng, nắm được phần cơ bản khi làm bài sẽ suy luận ra chứ không nên học thuộc lòng vừa khó nhớ lại nhanh quên. Thường mỗi buổi tối, em dành hơn một giờ cho bài vở, còn lại… chơi. Cô bé thích xem phim hoạt hình, đọc sách… những ngày nghỉ thích đi chơi với bạn bè thư giãn chứ không thích gò bó suốt ngày vào việc học.
Dù học lớp chuyên toán, nhưng theo kết quả điểm trung bình các năm học THPT thì Kim Phượng chỉ xếp thứ 10 trong lớp (từ cao đến thấp) và điểm trung bình tất cả các môn xếp thứ 5 trong tốp học sinh giỏi của lớp 12 T1.
Phượng cho biết, lúc đầu em cũng chưa biết chọn ngành nghề nào, nhưng sau được mẹ có thâm niên trên 20 năm trong ngành y (bà Kim Tuyên đang công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lâm Đồng) tư vấn định hướng, em mới nộp hồ sơ thi vào ĐH Y dược TP.HCM với mơ ước đi tiếp con đường của mẹ. Còn việc em thi vào ĐH Sư phạm TP.HCM (khối A), Kim Phượng giải thích: Em muốn “thử sức” trước ở khối A để lấy kinh nghiệm thi khối B, nếu đậu và học một trong hai ngành này em đều thích cả. Bà Kim Tuyên tâm sự rằng, hai ngành này đều đào tạo để trở thành “thầy” rất cao quý, gia đình mong muốn con trở thành người có ích trước hết với chính bản thân, gia đình và xã hội…
Từ một học sinh bình thường “không có cái gì nhất, đặc biệt”, nhưng với tính cách và phương pháp tự học tập rất riêng: Học mà chơi… và bằng tinh thần nỗ lực của riêng mình, Kim Phượng đã làm nên điều đặc biệt. Qua trường hợp của cô học sinh đạt thủ khoa đạt điểm thi tuyệt đối này, có lẽ các bậc phụ huynh cũng nên tham khảo để tư vấn thêm về cách học hành của con cái.
Bài, ảnh: Thanh Dương Hồng
“Phương pháp giải bài tập của Phượng thường không giống ai. Em làm theo cách hiểu và suy luận của mình chứ không theo các bước mà thầy cô giáo dạy nên thường không đạt điểm tối đa”, cô Phùng Thị Hảo, giáo viên dạy môn hóa của Phượng cho biết.
 
 

Bình luận (0)