Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Thủ khoa lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa: Học hết sức, chơi hết mình

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.HCM va công b đim kho sát đánh giá năng lc vào lp 6 Trưng THCS-THPT Trn Đi Nghĩa (Q.1) năm 2024. Theo đó, th khoa k kho sát năm nay là em Nguyn Thiên Phúc (hc sinh lp 5/6 Trưng Tiu hc Nguyn Thái Hc, Q.1) vi đim s 96,5/100.


Em Nguyn Thiên Phúc chp hình lưu nim cùng cô Trn Bé Hng Hnh (Hiu trưng Trưng Tiu hc Nguyn Thái Hc, bên phi)

Hc phi xen k vi vui chơi

Ở Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, Thiên Phúc là gương mặt tiêu biểu cho việc “học hết sức, chơi hết mình”. Do là Liên đội trưởng của trường nên hoạt động nào Thiên Phúc cũng có mặt, không chỉ tham gia nhiệt tình mà em còn mời gọi các bạn cùng chơi. Suốt những năm học tiểu học, Thiên Phúc đạt được nhiều thành tích xuất sắc ở các kỳ thi văn hóa cấp thành phố, quốc gia, quốc tế và các hoạt động phong trào.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Thiên Phúc cho biết thời khóa biểu của em từ trước tới nay là việc học phải xen kẽ với vui chơi, giải trí chứ “suốt ngày chỉ có học và học thì chán lắm”. Thế nên, ngoài việc học, Thiên Phúc còn đi đá cầu, chạy bộ, chơi cầu lông hay phụ mẹ quét nhà, rửa chén bát… Những lúc rảnh rỗi, em thích nhất là chơi điện tử, vui chơi cùng bạn bè ở lớp. “Em không học thêm tiếng Anh ở trung tâm mà chỉ học ở trường và tự học trên YouTube. Theo đó, em thường xem các clip dạy tiếng Anh trên YouTube, xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh… rồi học cách phát âm, học thêm những từ vựng mới, cách sử dụng từ vựng”, Thiên Phúc cho hay.

Với môn toán, Thiên Phúc kể mẹ hay mua sách tham khảo về cho em tự học. Trong đó có những cuốn sách rất hay vì có nhiều dạng toán tư duy khác nhau. Em tự giải bài và tự dò đáp án. Đến lớp 5 thì mẹ mới cho em đi học thêm ở một trung tâm để có kỹ năng làm bài khảo sát đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa. “Theo em, việc học phải được tích lũy từ từ chứ đừng để đến sát ngày thi mới tăng tốc ôn tập. Khi làm bài, điều quan trọng là cần phải đọc thật kỹ đề bài, phân tích đề và bình tĩnh tìm cách giải từng phần. Đề văn đối với em là hơi khó nhưng em cũng cẩn thận đọc kỹ câu hỏi và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi nêu ra. Đặc biệt, trước ngày thi khoảng 1 tuần, em luôn giữ tinh thần thoải mái, chủ yếu là vui chơi và nghỉ ngơi chứ ít đụng đến bài vở. Buổi tối, đến 21 giờ là em đi ngủ chứ không thức khuya học bài. Buổi sáng em cố gắng dậy sớm rồi đi tập thể dục với mẹ, bởi đến ngày khảo sát các thí sinh phải dậy thật sớm đến trường. Bạn nào không quen dậy sớm sẽ thấy rất mệt mỏi, khó có thể làm tốt bài khảo sát”, Thiên Phúc “bật mí” về bí quyết làm bài đạt điểm cao trong kỳ khảo sát.

Liên đi trưng tuyt vi

Không giấu được niềm tự hào khi nói về Thiên Phúc, cô Dương Thị Ngọc Oanh (giáo viên chủ nhiệm lớp 5/6 Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, Q.1) cho biết cô không quá bất ngờ khi biết tin Thiên Phúc là thủ khoa kỳ khảo sát đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa. “Thiên Phúc là cậu học trò thông minh, tiếp thu rất nhanh bài giảng của thầy cô, đặc biệt em có tinh thần tự học rất cao. Em có năng lực vượt trội về học tập, nhất là hai môn tiếng Anh và toán. Có những lần tôi cho học sinh cả lớp làm bài tập. Nhiều em đã làm trước đó vài bài thì Thiên Phúc mới bắt đầu làm. Nhưng chỉ ít phút sau là em đuổi kịp và vượt xa các bạn. Còn về tiếng Anh, nếu trực tiếp xem Thiên Phúc giao tiếp với người nước ngoài sẽ thấy khả năng nói tiếng Anh của em không thua người bản ngữ”, cô Ngọc Oanh tự hào.


Nguy
n Thiên Phúc đánh đàn cho các bn hát trong mt hot đng văn ngh  trưng

“Dù hc gii nhưng Thiên Phúc rt hòa đng vi bn bè, tích cc tham gia trong các hot đng phong trào ca lp, ca trưng. Em là Liên đi trưng ca trưng nên càng phi tích cc, gương mu trong c hc tp ln phong trào, ch không phi ch chăm chăm vào vic hc”, cô Dương Th Ngc Oanh (giáo viên ch nhim lp 5/6 Trưng Tiu hc Nguyn Thái Hc, Q.1) cho biết.

Không những thế, cô Ngọc Oanh cho biết thêm, dù học giỏi nhưng Thiên Phúc rất hòa đồng với bạn bè, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của lớp, của trường. Do em là Liên đội trưởng của trường nên càng phải tích cực, gương mẫu trong cả học tập lẫn phong trào, chứ không phải chỉ chăm chăm vào việc học. Ở lớp, Thiên Phúc được nhiều bạn phong là “gia sư” khi em luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, chỉ các bạn làm những bài toán khó. “Do đặc thù là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế nên nhiều hoạt động phong trào đều nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Thiên Phúc tham gia tất cả các hoạt động phong trào trong trường nhưng em biết cân bằng giữa học và chơi. Do tích cực tham gia các hoạt động nên em đạt được rất nhiều giải thưởng, thành tích đáng tự hào”, cô Ngọc Oanh chia sẻ.

Theo bà Lương Thị Mỹ Tiên (mẹ của Thiên Phúc), gia đình không quá áp lực vào việc học của Thiên Phúc mà để em chủ động, tự học. Cụ thể, gia đình luôn khuyến khích Thiên Phúc tự đề ra kế hoạch học tập, vui chơi, cân bằng giữa việc học và rèn luyện. Ba mẹ chỉ đồng hành với em và giúp em thực hiện theo kế hoạch đó.

“Mỗi tuần, khi Thiên Phúc đạt được những mục tiêu mà bản thân đặt ra thì sẽ được ba mẹ thưởng là phần bánh ngọt mà con thích nhất. Với chúng tôi, sự đồng hành và động viên, khen thưởng kịp thời là nhằm giúp con tiếp tục mạnh dạn đặt ra thêm nhiều mục tiêu, phấn đấu hoàn thành…”, bà Mỹ Tiên nói.

Bài, ảnh: Đ Yến

Bình luận (0)