Sự kiện giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nêu 10 điểm sáng của giáo dục TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ấn tượng với 10 điểm sáng nổi bật của ngành GD-ĐT TP.HCM trong năm học 2024-2025.

Chia sẻ được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nêu ra Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 của ngành giáo dục TP.HCM sáng 27-8.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chúc mừng 10 điểm sáng nổi bật của ngành giáo dục TP.HCM năm học 2024-2025

Theo đó, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, năm học vừa qua, ngành giáo dục TP.HCM đã đạt được 10 kết quả nổi bật, rất ấn tượng.

Thứ nhất, toàn ngành đã chuyển đổi trạng thái nhanh chóng và kịp thời từ chính quyền địa phương 3 cấp sang chính quyền địa phương 2 cấp, thể hiện rõ qua kỳ thi tốt nghiệp THPT với quy mô lớn. Trong đó kỳ thi được tổ chức khi còn chính quyền 3 cấp, song chấm thi lại là chính quyền 2 cấp, nhưng được tổ chức nhịp nhàng, thông suốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm và năng lực trình độ toàn ngành.

Thứ 2, chất lượng giáo dục các cấp từ mầm non, GDPT, GDNN, GDTX trong năm học đều có chuyển biến tích cực, kết quả cao hơn năm học trước. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm học 2024-2025 của thành phố đạt 99,86% cao hơn mặt bằng chung cả nước là 99,22%.

Thứ 3, các kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, công khai, minh bạch. Là địa phương chịu áp lực lớn với quy mô dân số đông song TP.HCM đã tổ chức các kỳ tuyển sinh đầu cấp, kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, được xã hội đồng thuận.

Thứ 4, TP.HCM luôn tạo công bằng trong tiếp cận giáo dục qua các chỉ số như đạt 100% phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, 100% phổ cập THCS, THPT ở mức độ 3; 100% đạt xóa mù chữ…

Thành phố luôn quan tâm giáo dục hòa nhập với đa dạng trung tâm. Là địa phương với các khu công nghiệp với số lượng lớn song thành phố vẫn đảm bảo đầy đủ chỗ học cho mọi học sinh.

Thứ 5, trong năm học thành phố đã số hóa đồng bộ và mạnh mẽ với 100 trường học số, 164 mô hình giải pháp chuyển đổi số, hệ thống thông tin chương trình giáo dục…

Thứ 6, TP.HCM đi tiên phong xây dựng trường học hạnh phúc với những tiêu chí cụ thể, bài bản, hiệu quả cao.

Thứ 7, nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cán bộ quản lý, giáo viên, với 100% cán bộ quant lý đạt chuẩn, trên chuẩn…

Thứ 8, TP.HCM tiếp tục tăng cường đẩy mạnh giảng dạy tiếng Anh, trẻ từ mầm non đã được tiếp cận, làm quen với tiếng Anh, phù hợp với xu thế. Nhiều năm nay, TP.HCM đưa tiếng Anh là môn học lựa chọn từ lớp 1. Theo ông Thưởng, trong đề án tới đây Bộ GD-ĐT cũng sẽ đưa tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1.

“Trên quy mô 3 tỉnh hợp lại song kỳ thi tốt nghiệp THPT TP.HCM vẫn đứng thứ 2 cả nước, duy trì tốp đầu. Kết quả thể hiện nỗ lực lớn của thành phố, là kết quả từ những năm 1998 qua Đề án tiếng Anh tăng cường, Đề án 5695…” – ông Thưởng dẫn chứng.

Điểm nhấn thứ 9, theo ông Thưởng đó là hoạt động giáo dục thể chất trong trường học TP.HCM hết sức sôi động. 92,23% trường học trên địa bàn thành phố có các CLB hoạt động thể chất như cầu lông, bóng bàn, bóng đá với trên 70% học sinh thành phố tham gia. 10 năm nay TP.HCM luôn đứng đầu với thành tích vượt trội trong giải thể thao do bộ tổ chức.

Điểm sáng cuối cùng, TP.HCM đã luôn chủ động trong truyền thông giáo dục.

Biểu dương, chúc mừng thành quả của giáo dục TP.HCM trong năm học vừa qua, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, thành quả trên không chỉ là sự quan tâm, sát sao của lãnh đạo thành phố mà còn thể hiện trí tuệ, công sức của thầy cô, tinh thần hiếu học của học sinh, sự chung tay của gia đình, xã hội.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng và ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể xuất sắc

3 điểm nghẽn của giáo dục thành phố

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra những điểm nghẽn của giáo dục thành phố, đặc biệt sau sáp nhập. Đó là thách thức về cơ sở vật chất, nhiều trường học có tới trên 100 lớp học, rất khó khăn tổ chức hoạt động giáo dục. Ông đề nghị lãnh đạo thành phố trong thời gian tới quan tâm công tác rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp khi sáp nhập địa giới hành chính rộng hơn, đa dạng hơn. Đảm bảo trường, lớp, đảm bảo đủ số giáo viên cho học sinh theo đúng tinh thần của Nghị quyết 71 mà Bộ Chính trị vừa ban hành, không thể để những trường có trên 100 lớp học.

Cạnh đó là sự thiếu và chưa đồng bộ về giáo viên. Ông đề nghị thành phố tiếp tục rà soát, đảm bảo đồng bộ và đủ số lượng giáo viên.

Kế đó, khó khăn trong hệ thống giáo dục tư thục. Thành phố cần tăng cường quản lý cơ sở giáo dục trông giữ trẻ độc lập tư thục, trường có yếu tố nước ngoài, đảm bảo chất lượng giáo dục.

Chú trọng đào tạo công dân toàn cầu

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, năm học 2025-2026 là năm học đặc biệt khi là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tổ chức triển khai nhiều nghị quyết, nhiều thông tư, là năm đầu tiên triển khai Luật Nhà giáo, chính sách miễn học phí các cấp… Đặc biệt, Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Ông đề nghị ngành giáo dục TP.HCM phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền.

Đồng thời đề nghị TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn quy định dạy thêm học thêm theo Thông tư 29. Nếu để dạy thêm học thêm tràn lan là chưa thực hiện nghiêm túc Thông tư 29 và Nghị quyết 71.

Ông Dương Anh Đức – Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM (thứ 3 từ phải sang) và Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu trao Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc

Ngành giáo dục cần tiếp tục đổi mới tư duy, chuyển từ tư duy quản lý hành chính sang tư duy kiến tạo thúc đẩy.

Song song tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, hình thành phương pháp tự học cho học sinh.

Tiếp tục quan tâm các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đặc biệt phải giáo dục và đào tạo ra công dân toàn cầu; Tiếp tục phối hợp tốt với gia đình, nhà trường, xã hội.

“Nghị quyết 71 có nêu: đột phá phát triển giáo dục và đào tạo phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, giáo dục công dân Việt Nam thành công dân toàn cầu. Mục tiêu này TP.HCM đã làm rất tốt, phù hợp với Nghị quyết 71, thông qua chuyển đổi số, dạy học ngoại ngữ. Tuy nhiên, để trở thành công ân toàn cầu phải hội tụ 4 trụ cột: ngoại ngữ; công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số; thể chất, phẩm chất và trí tuệ. Với 4 trụ cột này học sinh mới trở thành công dân toàn cầu, bước ra khỏi vùng an toàn của gia đình, đất nước, hòa nhập với thế giới” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phân tích thêm.

YẾN HOA

Bình luận (0)