Sự kiện giáo dụcTin tức

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa: Ngành giáo dục thành phố đề ra chỉ tiêu tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa trao Cờ thi đua của Chính phủ cho đại diện Trường THCS Phan Tây Hồ, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: Q.Huy

Ngày 15-8, hơn 1 triệu học sinh (HS) từ tiểu học đến THPT trên địa bàn TP.HCM cùng HS cả nước sẽ bước vào năm học mới. Năm học 2011-2012 là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI với yêu cầu “đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Tại TP.HCM, ngành GD-ĐT đã đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học mới:Tiếp tục đổi mới toàn diện nhà trường, xây dựng trường học dân chủ, coi trọng giáo dục (GD) truyền thống, lý tưởng, đạo đức; phát huy năng lực sáng tạo của HS, đào tạo ra những con người Việt Nam phù hợp với yêu cầu kinh tế, xã hội thời kỳ hội nhập. Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi. Theo đó có 5 chỉ tiêu chính phải phấn đấu trong năm học.
Xung quanh vấn đề này, Báo Giáo Dục TP.HCM đã có buổi phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa.
PV: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về GD-ĐT TP.HCM trong năm học vừa qua?
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: TP.HCM là một thành phố năng động, luôn đi đầu trong phong trào GD của cả nước. Cũng là nơi khởi xướng những hoạt động GD độc đáo, xây dựng những mô hình mới tiên tiến. Và có những biện pháp tích cực, sáng tạo nhằm xây dựng, mở rộng, hoàn thiện mạng lưới trường lớp, nâng cao chất lượng GD, từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.
Năm học 2010-2011, phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, GD-ĐT TP.HCM đã cùng cả nước nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với những thành tích rất đáng tự hào. Hệ thống mạng lưới trường lớp tiếp tục được củng cố và phát triển từ MN đến đại học. Đa dạng về loại hình và hình thức học tập, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, từng bước xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố.
Chất lượng GD toàn diện được nâng cao. Trong đó, chương trình GDMN mới được triển khai ở 100% cơ sở GDMN, GD phổ thông tiếp tục thực hiện có hiệu quả đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của HS trong học tập. Thực hiện cá thể hóa trong dạy học, dạy học dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng gắn với việc đổi mới kiểm tra đánh giá, thi cử. Chú trọng phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HS khá, giỏi, vì vậy tỷ lệ HS bỏ học, HS yếu kém giảm, số lượng HS xếp loại học lực khá giỏi tăng. Đặc biệt, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định khá cao trong nhiều năm, năm 2011 đạt 96,71% (trong đó khá, giỏi: 19,83%) so với cả nước là 95,72% (khá, giỏi: 13,83%). TP.HCM cũng là một địa phương có thành tích cao trong kỳ thi HS giỏi quốc gia với 123 em đạt giải, có 3 em đoạt giải trong kỳ thi quốc tế…
Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT TP.HCM đã lấy chủ đề là “Năm học tiếp tục đổi mới toàn diện nhà trường, hoàn thành PCGDMN 5 tuổi”, Thứ trưởng có chỉ đạo gì?
Tôi đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ năm học mới của ngành GD-ĐT TP.HCM. Những mục tiêu, chỉ tiêu mà ngành GD TP đề ra là rất tích cực, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu rất cao. Vì vậy, tôi xin đề nghị lãnh đạo ngành GD TP.HCM quan tâm đến một số vấn đề sau:
Thứ nhất là tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ IX, xây dựng và triển khai chương trình hành động trong toàn ngành. Đồng thời, thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ GD-ĐT. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”.
Thứ hai là xây dựng và phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa. Xây dựng trường, lớp MN ở khu công nghiệp, khu chế xuất, quan tâm các xã/phường chưa có trường MN công lập để thực hiện PCGDMN 5 tuổi. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ trường chuẩn quốc gia thành phố hiện còn thấp hơn mức trung bình của cả nước). Thu hẹp khoảng cách về chất lượng GD giữa các loại hình GD, các vùng miền trên địa bàn… Đẩy mạnh thực hiện các đề án về GD đã được Thủ tướng Chính phủ và các chương trình, đề án về GD của thành phố.
Nâng cao chất lượng GD các cấp học, tăng tỷ lệ học 2 buổi/ngày, tỷ lệ bán trú ở MN, tiểu học. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện dạy học giảm tải theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy của Bộ GD-ĐT đối với chương trình GD phổ thông; chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng chất lượng và hiệu quả. Tăng cường quản lý chất lượng GD đối với các trường ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài. Duy trì và nâng cao thành tích trong kỳ thi HS giỏi quốc gia, quốc tế, kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ. Xây dựng, mở rộng mô hình trường chất lượng cao, đảm bảo cân đối giữa cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ GD và học phí. Duy trì củng cố và nâng cao chất lượng PCGDTH, PCGDTHCS, phấn đấu hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Coi trọng GD truyền thống GD đạo đức cho HS, SV.
Xin cám ơn Thứ trưởng!
Hòa Triều (thực hiện)

“Sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM và những thành tích xuất sắc mà ngành đã đạt được trong năm học vừa qua sẽ là niềm tin, là động lực để các thầy cô giáo, các em HS thành phố tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2011-2012. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT luôn theo dõi, ủng hộ và kì vọng vào bước phát triển mới của ngành GD-ĐT TP.HCM”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ.

 

Bình luận (0)