Sự kiện giáo dụcTin tức

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa làm việc với Sở GD tỉnh Đắk Lắk

Tạp Chí Giáo Dục

Trong hai ngày 29 và 30-12, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa làm Trưởng đoàn đã làm việc và khảo sát tình hình thực hiện PCMN 5 tuổi tại tỉnh Đắk Lắk. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm và lãnh đạo một số sở, ban, ngành đã tham dự và tháp tùng đoàn trong công tác kiểm tra.

Thứ trưởng Nghĩa tại buổi làm việc
Thứ trưởng Nghĩa tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, ông Phan Hồng, giám đốc Sở GD tỉnh Đắk Lắk đã cho biết: Chỉ sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án PCMN 5 tuổi, mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh được mở rộng, chất lượng chăm sóc trẻ nâng lên. Trong 2 năm 2010-2011, bậc học MN đã được đầu tư 84,7 tỷ đồng xây dựng mới 170 phòng học, 52 công trình nước sạch, 150 nhà vệ sinh, 5 bếp ăn tập thể, 74 bộ thiết bị (đồ dùng nội thất và đồ chơi); đồng thời cung ứng đầy đủ các loại sách, vở, ấn phẩm phục vụ cho việc triển khai hoạt động chuyên môn. Năm 2011, UBND tỉnh đã bổ sung thêm 456 biên chế giáo viên MN để thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi.mToàn tỉnh hiện có 235 trường MN, tăng 10 trường so với năm học trước, trong đó có 27 trường đạt Chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng tỉ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp và nâng cao chất lượng chăm sóc, sức khỏe dinh dưỡng cho trẻ. Cụ thể năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 74.073 trẻ ra lớp, trong đó trẻ 5 tuổi là 32.737 cháu đạt 96,68%. Toàn bậc học có 230 trường, với 989 lớp  mẫu giáo 5 tuổi thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên MN được quan tâm đúng mức, đáp ứng yêu cầu phổ cập MN 5 tuổi.
 
Bà H’Yim K’Doh cũng cho biết: Sau hai năm triển khai thực hiện công tác PCGDMN 5 tuổi ngoài những kết quả nhất định đã đạt được, tỉnh Đắk Lắk cũng gặp không ít khó khăn như các địa phương khác trong việc thực hiện do: nguồn kinh phí bố trí ít so với nhu cầu dẫn tới làm chậm quá trình xây dựng, mua sắm, đầu tư cơ sở vật chất, nhà lớp học và trang thiết bị tối thiểu cho mầm non; các trường mầm non có nhiều điểm lẻ ở cách xa nhau, nhiều độ tuổi cùng học chung một lớp, ảnh hưởng đến việc triển khai chương trình giáo dục MN mới. Chính vì thế, lãnh đạo Sở mong muốn nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn nữa từ Bộ GD, lãnh đạo địa phương để công tác PCGDMN 5 tuổi của tỉnh về đích đúng kế hoạch.
 
Thành viên đoàn công tác đánh giá và đặt câu hỏi với lãnh đạo sở về công tác thực hiện phổ cập MN 5 tuổi
Thành viên đoàn công tác đánh giá và đặt câu hỏi với lãnh đạo sở về công tác thực hiện phổ cập MN 5 tuổi
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với ngành học MN như: đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đa dạng hóa loại hình trường lớp, huy động trẻ ra lớp, đặc biệt tỷ lệ huy động trẻ học sinh dân tộc thiểu số ra lớp đạt cao. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cần rà soát loại quy hoạch trường lớp, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ, nhất là việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp; tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GD-ĐT trong việc thực hiện Đề án phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi theo đúng lộ trình, mục tiêu đề ra; tập trung ưu tiên các nguồn lực cho công tác phổ cập giáo dục MN 5 tuổi. Thứ trưởng cũng mong rằng Dak Lak sẽ là đơn vị dẫn đầu các tỉnh Tây Nguyên về phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi.
Theo Anh Nguyễn

(GD&TĐ)

Bình luận (0)