- 1 Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng Bộ Chính trị đã quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT. Do đó, dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng. Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm; cần nhìn nhiều ngành nghề khác, nhìn giáo viên mầm non…

Sau Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tiếp tục kiểm tra việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm nhiều tỉnh thành; trong đó có Quảng Trị, Hải Phòng, Bắc Giang… Tại các buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh việc hình thành năng lực tự học cho học sinh.
Hình thành năng lực tự học
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hải Phòng tại buổi làm việc với Bộ GD-ĐT ngày 5-3, sau khi Thông tư 29 được ban hành, sở đã triển khai họp với hiệu trưởng 66 trường THPT và 14 phòng GD-ĐT quận, huyện để tuyên truyền, quán triệt các nội dung về thông tư. Cùng với đó, hướng dẫn các trường thực hiện nghiêm và đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018; hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu; hướng dẫn cán bộ, giáo viên thực hiện dạy thêm ngoài nhà trường đúng quy định. Sở này cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, thông báo công khai nơi tiếp công dân, số điện thoại dùng cho việc tiếp nhận xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
Sở GD-ĐT Hải Phòng đã phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu và đề xuất với UBND thành phố hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh có kết quả học tập chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh lớp cuối cấp. Điều này nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt chú trọng tới những học sinh còn gặp khó khăn trong học tập, có sức khỏe yếu, có gia cảnh khó khăn.
Ông Nguyễn Minh Quý (Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Hải Phòng) cho biết trường triển khai thông tư theo tinh thần “4K”, đó là “Không để học sinh hoang mang; không để học sinh ngắt quãng việc học; không để mất kết nối giữa học sinh với giáo viên, nhà trường; không được làm mất đi hình ảnh người thầy”. Trường đã bố trí lại việc giảng dạy các khối lớp, tập trung xây dựng phong trào tự học, ban hành hướng dẫn tự học. Hiện đã có 32/42 lớp hình thành lớp tự học, sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường để tự học, học nhóm. Học sinh học còn trên app của trường; giáo viên giao bài, giám sát.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định không phủ nhận dạy – học thêm là nhu cầu có thực nhưng việc dạy – học thêm tràn lan dẫn đến nhiều hệ lụy. Nếu dạy – học thêm có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm thì quy định không cấm. Thông tư 29 chỉ quản lý công khai, minh bạch để bảo vệ sự tôn nghiêm của ngành, bảo vệ những nhà giáo giỏi tránh bị mang tiếng có những hành vi ép buộc. Thứ trưởng cũng chia sẻ thêm, Bộ Chính trị đã quyết định miễn học phí cho học sinh từ mầm non tới THPT. Do đó, dạy thêm, học thêm trong nhà trường không thu tiền là đúng. Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm, cần nhìn nhiều ngành nghề khác, nhìn giáo viên mầm non, giáo viên những môn học không dạy thêm.
“Thực hiện tốt Thông tư 29 sẽ sớm hình thành năng lực tự học, tự lập, tự chủ cho học sinh ngay từ phổ thông; vùng an toàn của học sinh được mở rộng hơn ngoài nhà trường. Tự học không có nghĩa là một mình; đối với học sinh phổ thông, giáo viên là người kiến tạo, dẫn dắt, định hướng chứ không chỉ truyền thụ kiến thức” – Thứ trưởng nói.
Tận dụng số giờ trống của giáo viên để dạy thêm
Tại buổi làm việc của đoàn kiểm tra Bộ GD-ĐT với Bắc Giang ngày 6-3, Sở GD-ĐT tỉnh này cho biết, để triển khai Thông tư 29, sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.
Các trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025. Khuyến khích giáo viên trong trường củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết không thu tiền của học sinh; giáo viên tự nguyện dạy, học sinh tự nguyện học.
Tại dự thảo “Quyết định quy định về quản lý dạy thêm, học thêm” trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh quy định công tác báo cáo của các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường khi các cơ sở này đi vào hoạt động. Khi thực hiện Thông tư 29, các cơ sở giáo dục phải nâng cao chất lượng những giờ dạy chính khóa, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; góp phần giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh về việc tham gia các lớp học thêm khi không có nhu cầu.
![]() “Thực hiện tốt quy định mới về dạy – học thêm sẽ sớm hình thành năng lực tự học, tự lập, tự chủ cho học sinh ngay từ phổ thông; vùng an toàn của học sinh được mở rộng hơn ngoài nhà trường. Tự học không có nghĩa là một mình; đối với học sinh phổ thông, giáo viên là người kiến tạo, dẫn dắt, định hướng chứ không chỉ truyền thụ kiến thức”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng. |
Để triển khai Thông tư 29 và quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm cả trước mắt và lâu dài, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị ngành giáo dục Bắc Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức. Việc này Bắc Giang đang làm tốt và chủ động nên cần làm tốt hơn nữa. Thứ trưởng khẳng định quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó bởi lâu nay đã trở thành mặc định. Chính vì vậy, cần sự kiên trì, đồng sức đồng lòng, quyết tâm thực hiện quy định. Về lâu dài, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sĩ số, áp lực trường chuyên lớp chọn. “Quản lý dạy thêm, học thêm không thể ngày một ngày hai mà cần kiên trì. Khi chúng ta thực hiện tốt, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội sẽ tốt hơn; chúng ta sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục” – Thứ trưởng tiếp tục nhấn mạnh.
Không thể chậm trễ hơn
Trước đó, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng đã dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT thực hiện kiểm tra việc dạy thêm, học thêm tại Quảng Trị. Đoàn đã làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo, Trường THPT Lê Lợi (TP.Đông Hà) và Sở GD-ĐT tỉnh. Báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho thấy trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường THPT, 46 trường THCS có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường. Các môn được tổ chức dạy thêm, học thêm chủ yếu là toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, tiếng Anh, địa lý. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.
Sau khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 29, sở này đã tiến hành nghiên cứu, nắm bắt, thu thập ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan; tham mưu UBND tỉnh dự thảo “Quyết định quy định về dạy thêm, học thêm” trên địa bàn. Các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, phân loại đối tượng học sinh theo kết quả học tập để tổ chức phụ đạo, ôn tập phù hợp. Trong đó, tập trung chú ý những học sinh lớp 9 và lớp 12 có năng lực học tập còn thấp. Các cơ sở giáo dục cũng tiếp tục động viên, khuyến khích giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động đăng ký tham gia dạy phụ đạo, ôn tập cho học sinh; đồng thời cân đối nguồn ngân sách Nhà nước được cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để chi cho nhiệm vụ này một cách phù hợp.
Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT tỉnh này đã chỉ đạo các trường học rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng kế hoạch của đơn vị về việc dạy thêm, học thêm cho học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT từ ngày 15-2 đến trước ngày tổ chức kỳ thi; lập dự toán nhu cầu kinh phí. Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện hoạt động này. Đại diện Sở GD-ĐT Quảng Trị kiến nghị Bộ GD-ĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; quyết liệt thực hiện đổi mới dạy học, kiểm tra theo hướng tiếp cận năng lực; nhất là đối với các đề thi, qua đó thay đổi tư duy và nhu cầu về dạy thêm, học thêm. Sở này cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của pháp luật.
Với Quảng Trị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Ở Thông tư 29, Bộ GD-ĐT không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, đúng quy định. Thứ trưởng cho rằng, tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm không phải việc mới; cũng không phải đến nay mới ban hành các quy định quản lý dạy thêm, học thêm. Song trước đây, việc này đã thực hiện quyết liệt, sắp tới phải tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn và không thể chậm trễ hơn nữa.
Việt Ngân
Bình luận (0)