Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Lưu ý “5 không” để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan

Tạp Chí Giáo Dục

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Lưu ý “5 không” để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Lưu ý “5 không” để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan Audio

Tăng cưng cơ s vt cht, tiến ti gim sĩ s, hc sinh đưc hc 2 bui/ngày, 5 ngày/tun; nâng cao cht lưng gi hc chính khóa, tăng cưng giáo dc cá th hóa; tiếp tc đi mi phương pháp dy hc, kim tra đánh giá… là mt s đnh hưng gii pháp nhm thc hin Thông tư 29 đưc Th trưng B GD-ĐT Phm Ngc Thưng nêu ra vi ngành giáo dc Hà Ni. Th trưng cũng lưu ý “5 không” đ khc phc tình trng dy – hc thêm tràn lan.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội 

Sau khi ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm, Bộ GD-ĐT đã chính thức kiểm tra hoạt động này tại Hà Nội. Cụ thể, đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã tới khảo sát, nắm bắt tình hình tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường THPT Phạm Hồng Thái và làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội.

Hà Ni đã có l trình h tr kinh phí bi dưng, ôn tp cho hc sinh

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, Thông tư 29 đã giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý dạy thêm, học thêm; giúp hạn chế tình trạng dạy – học thêm tràn lan, không đúng quy định. Thông tư yêu cầu các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa. Giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh về việc phải tham gia các lớp học thêm. Thông tư đưa ra các quy định cụ thể về đối tượng được dạy thêm, học thêm, các trường hợp không được dạy thêm, học thêm giúp các trường học và đơn vị quản lý giáo dục có định hướng rõ ràng trong việc thực hiện. Đồng thời, góp phần làm hạn chế tình trạng giáo viên dạy thêm cho chính các học sinh đang dạy trên lớp, gây mất công bằng trong đánh giá và giảng dạy.

Triển khai thông tư, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện. Trong đó, yêu cầu các đơn vị giáo dục phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm những quy định về dạy thêm, học thêm. Quán triệt, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ những giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng; việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, xét tuyển đầu cấp và thi tuyển sinh vào lớp 10 phù hợp, không gây áp lực học thêm cho học sinh.

Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố; lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định này nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm. Tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội phát biểu ý kiến

Việc rà soát, nắm bắt thông tin về thực hiện quy định dạy thêm, học thêm tại các trường được phối hợp đồng bộ từ nhiều cấp độ, nhiều lực lượng trong xã hội. Là địa bàn có đông học sinh, trường học, ngay sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, các trường học trên địa bàn thành phố đã thông tin, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh để nắm bắt thực hiện. Các trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không cho thu phí từ phụ huynh, học sinh. Hiện thành phố Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học.

Tiếp tc kim tra vic dy – hc thêm nhiu đa phương

Tại các buổi làm việc, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã trao đổi, giải đáp nhiều vấn đề được quan tâm liên quan đến Thông tư 29 cũng như các quy định khác về giáo dục phổ thông. Đồng thời, ghi nhận các đề xuất, kiến nghị từ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh. Phát biểu trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các trường, các cấp quản lý giáo dục thành phố Hà Nội trong triển khai Thông tư 29. Thứ trưởng mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh và với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc thông tư.

Để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. Trong đó có: Không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không biến tướng, không nói khó mà không làm… Bốn đề cao gồm: Đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò nhà trường – gia đình – xã hội.

Thứ trưởng cũng lưu ý việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, phân tích rõ hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm. Truyền thông về “bệnh thành tích”, về điểm số, áp lực, xếp hạng các trường, hình thành cho học sinh năng lực tự học… Đối với công tác chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường giáo dục cá thể hóa. Đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, phương thức tuyển sinh, công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên; phân bố hài hòa đội ngũ nhà giáo…

Tăng cường cơ sở vật chất, tiến tới giảm sĩ số, học sinh được học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần; tăng cường công tác thanh – kiểm tra, công tác phối hợp với các sở, ban, ngành… cũng là những giải pháp mà Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý đối với ngành giáo dục Hà Nội nhằm thực hiện tốt Thông tư 29. Trước đó, vào ngày 20-2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm. Sau thành phố Hà Nội, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Thc Trân

Bình luận (0)