Ghi nhận Trường ĐH Văn Lang là một trong những ngọn cờ đầu của giáo dục tư thục Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị trường tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo… đẩy mạnh phát triển trong giai đoạn mới.

Ngày 22-11, Trường ĐH Văn Lang tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu (Hiệu trưởng nhà trường) cũng được nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Cam kết phụng sự cộng đồng
Trường ĐH Văn Lang đã và đang đào tạo hơn 156.000 sinh viên, học viên và cựu sinh viên. Hiện trường có hơn 52.000 sinh viên đang theo học tại hơn 100 chương trình đào tạo trong nước và 30 chương trình liên kết quốc tế. Trong 5 năm gần đây, gần 6.000 sinh viên quốc tế từ 30 quốc gia đã đến trao đổi, học tập tại trường và hơn 1.200 sinh viên của trường đã ra nước ngoài trao đổi, thực tập.
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu (Hiệu trưởng nhà trường) nhấn mạnh, triết lý giáo dục Văn Lang là yếu tố cốt lõi tạo nên bản sắc và thành công của trường trong chặng đường 30 năm qua.
“Ngay từ buổi đầu thành lập, trường xác định sứ mệnh xây dựng một môi trường giáo dục tử tế và nhân văn, nơi người học được khuyến khích phát huy tối đa tiềm năng. Triết lý đó được cụ thể hóa qua hệ giá trị đạo đức – ý chí – sáng tạo, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt mọi hoạt động giáo dục của mình” – TS. Diệu nói.
Theo bà Diệu, trong bối cảnh thế giới chuyển mình nhanh chóng dưới tác động của trí tuệ nhân tạo, cách mạng công nghệ và khoa học liên ngành, giáo dục ĐH cần phải đổi mới tư duy mạnh mẽ. Những mô hình truyền thụ kiến thức một chiều nay không còn đáp ứng đủ cho thế hệ người học mới. Chính vì vậy, trường định hướng xây dựng một hệ sinh thái học thuật mở, nơi người học được tự do học qua trải nghiệm, sáng tạo và khám phá.
Nhân kỷ niệm 30 năm, trường tái khẳng định cam kết phụng sự cộng đồng và đất nước thông qua giáo dục. Trường cũng đặt mục tiêu không chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động mà quan trọng hơn là nuôi dưỡng những công dân có nhân cách, trách nhiệm và có khả năng dẫn dắt những thay đổi tích cực trong xã hội.
Ghi nhận những nỗ lực cùng thành tựu của Trường ĐH Văn Lang, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá: “Qua 30 năm xây dựng và phát triển, trường đã khẳng định được vị thế là một trong những ngọn cờ đầu của giáo dục tư thục Việt Nam. Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng chính là minh chứng xứng đáng cho những đóng góp to lớn đó”.

Theo Thứ trưởng, trong 30 năm qua, trường đã làm tốt công tác xây dựng đội ngũ; quy tụ, tập hợp được lực lượng cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên tâm huyết; luôn chăm lo cho đội ngũ để tạo nên sự đồng lòng cao xây dựng trường.
Trường lấy chất lượng làm mục tiêu hàng đầu với phương châm khai mở con người, lan tỏa tri thức, phụng sự xã hội cùng những chương trình đào tạo bám sát thực tiễn; từ đó tạo được niềm tin cho người học. Thứ trưởng nhận định, Trường ĐH Văn Lang là một trong những địa chỉ tin cậy nên đã có những chương trình hợp tác với các nhà khoa học và các trường ĐH uy tín trên thế giới.
Mỗi thầy cô cần tiếp tục làm mới mình
Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị Trường ĐH Văn Lang tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, khẩn trương xây dựng những chương trình, đề án, kế hoạch triển khai các nghị quyết của Đảng về phát triển giáo dục – đào tạo; nhất là Nghị quyết 71, Nghị quyết 57; Nghị quyết 68; Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị, phù hợp với điều kiện thực tiễn nhà trường.
Thứ hai, trường cần coi trọng công tác phát triển, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, nhà khoa học. Đây là nhân tố quyết định chất lượng đào tạo của trường.
“Trong kỷ nguyên biến đổi nhanh chóng, mỗi thầy cô cần tiếp tục làm mới mình; chủ động cập nhật công nghệ và phương pháp giảng dạy tiên tiến; sẵn sàng đảm nhận vai trò là người dẫn dắt. Hãy khuyến khích sinh viên rèn tư duy phản biện, sáng tạo, đam mê học hỏi suốt đời để hình thành một thế hệ công dân toàn cầu, vừa có trí tuệ, vừa giàu nhân văn và tinh thần phụng sự” – Thứ trưởng gửi gắm.
Thứ ba, nhà trường cần tiếp tục rà soát, cập nhật chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy theo chuẩn quốc tế; đào tạo các ngành nghề thế mạnh phù hợp với nhu cầu xã hội. Nội dung đào tạo cần thực tiễn, trang bị cho sinh viên năng lực tự học, tự nghiên cứu, khả năng thích ứng, khả năng chuyển đổi nghề nghiệp…
Thứ tư, trường cần mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường liên kết với các ĐH và tổ chức uy tín để tiếp cận chương trình đào tạo tiên tiến, công nghệ hiện đại, năng lực hội nhập toàn cầu…
Với sinh viên, Thứ trưởng mong các em không ngừng rèn đức, luyện tài; trau dồi ngoại ngữ, kỹ năng để thích ứng với một thế giới nhiều biến động. Bên cạnh tích lũy kiến thức chuyên môn, các em hãy nuôi dưỡng tinh thần nhân văn và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội…
Dịp này, Trường ĐH Văn Lang đã khánh thành Trung tâm Kiến tạo đổi mới và tác động. Trung tâm được thiết kế như một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thu nhỏ – nơi công nghệ, nghệ thuật và tri thức cùng vận hành để hỗ trợ chu trình sáng tạo từ ý tưởng đến triển khai.
![]() Trung tâm hội tụ nhiều không gian chức năng chuyên biệt như: Không gian thử nghiệm – nơi sinh viên và giảng viên có thể phát triển ý tưởng, tạo nguyên mẫu, thử – sai – học nhanh; hệ phòng lab hỗ trợ người học cộng tác với các nền tảng AI, phân tích dữ liệu và mô phỏng các tình huống phức tạp; không gian nghiên cứu ứng dụng và phát triển sản phẩm mẫu bằng các thiết bị chế tác hiện đại; khu vực ươm tạo khởi nghiệp và kết nối doanh nghiệp; phòng trưng bày mở giới thiệu các công trình đổi mới sáng tạo của sinh viên và giảng viên… |
Thục Trân


Bình luận (0)