Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thủ tục hành chính không còn… “hành là chính”

Tạp Chí Giáo Dục

Đến nay sau 1 tháng trin khai Tháng hành đng “Tiếp nhn và gii quyết th tc hành chính (TTHC) ngay trong ngày” (din ra t ngày 15-5 đến 15-6-2022), nhiu TTHC đưc các s ban ngành, đa phương tiếp nhn và gii quyết. Bng nhiu gii pháp khác nhau, TTHC đưc gii quyết nhanh, hiu qu đã mang li s hài lòng cho ngưi dân, doanh nghip.


Công nhân tham gia Ngày hi gii quyết th tc hành chính

Ngưi dân và doanh nghip hài lòng

“Ngày hội giải quyết TTHC là hoạt động ý nghĩa”, chị Võ Thị Nguyệt đã nói như vậy tại Ngày hội giải quyết TTHC diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động Khu Công nghệ cao TP.HCM. Từ Đồng Nai, chị Nguyệt đến ngày hội rất sớm với mong muốn được hỗ trợ, tư vấn thực hiện TTHC để nhận chế độ thai sản.

“Trước đây tôi làm việc tại Công ty cổ phần Công nghiệp Hỗ trợ Minh Nguyên (đóng trong Khu Công nghệ cao TP.HCM) và nghỉ sinh con. Tuy nhiên đến nay hơn 1 năm không làm việc tại công ty này, tôi vẫn chưa nhận được chế độ thai sản. Qua tư vấn tại ngày hội, tôi hiểu rằng tại thời điểm làm việc, công ty có nộp hồ sơ thai sản nhưng nợ tiền chưa đóng nên tôi không được giải quyết chế độ”, chị Nguyệt chia sẻ.

Chị Nguyệt đánh giá, ngày hội là hoạt động hết sức ý nghĩa, đã tư vấn nhiệt tình các bước làm hồ sơ, giấy tờ cho chị. Trước đó, chị tốn nhiều thời gian, công sức từ Đồng Nai lên TP.HCM liên hệ Công ty Minh Nguyên thực hiện TTHC giải quyết chế độ thai sản nhưng không được. Qua ngày hội, chị Nguyệt cũng mong muốn có sự tham gia hỗ trợ từ phía Công đoàn TP.HCM để trường hợp của chị sớm được giải quyết và đảm bảo quyền lợi cho các nữ công nhân khác.

Đến với ngày hội để nhận giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại công ty, chị Phạm Thị Luận – Công ty TNHH điện tử DLG ANSEN Việt Nam – cũng đánh giá cao hoạt động của ngày hội. Các TTHC được giải quyết nhanh chóng, đội ngũ chuyên viên làm việc chuyên nghiệp, hướng dẫn tận tình mang lại nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp về thời gian.

Ngày hội giải quyết TTHC do Sở Nội vụ TP.HCM phối hợp với Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP tổ chức. Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động của Tháng hành động. Tại ngày hội, bên cạnh hoạt động tư vấn, cơ quan chức năng đã tổ chức khu vực tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày đối với 6 TTHC, gồm: Thủ tục ngừng hoạt động của dự án; đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư; cấp lại giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; gia hạn giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; cấp lại hoặc hiệu đính giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ông Nguyễn Anh Thi – Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP – cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Khu Công nghệ cao giải quyết 61 TTHC trong 9 lĩnh vực. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 359 hồ sơ, trong đó 74% hồ sơ nộp trực tuyến và 26% nộp trực tiếp. Đơn vị cũng đã giải quyết trước hạn 338 hồ sơ, đúng hạn 17 hồ sơ, trễ hạn 4 hồ sơ, chưa đến hẹn là 33 hồ sơ. Những hồ sơ tiếp theo sẽ được giải quyết trong những tháng tới. Điều đáng mừng là 99% doanh nghiệp đánh giá hài lòng giải quyết TTHC.

Không ch thc hin trong Tháng hành đng

Kế hoạch tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày” do UBND TP.HCM ban hành với mục tiêu đạt và vượt các chỉ tiêu về nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2022 đã đề ra. Đồng thời, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước; hỗ trợ, xử lý nhanh chóng, kịp thời các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Bằng nhiều giải pháp khác nhau, nhiều địa phương đã thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC trong ngày. Tại TP.Thủ Đức, quý 1 năm 2022 đã tiếp nhận khoảng 8.600 hồ sơ, trong đó hơn 7.000 hồ sơ nhận trực tiếp, khoảng 1.600 hồ sơ trực tuyến. Địa phương này đã giải quyết những hồ sơ trước hạn đạt tỷ lệ 1,2%, đúng hạn khoảng 98,6%, trễ hạn 0,2%.

Theo ông Võ Tấn Quan – Chánh văn phòng HĐND, UBND TP.Thủ Đức, hưởng ứng Tháng hành động, ngay từ đầu tháng 5, TP.Thủ Đức đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Thủ Đức yêu cầu các phòng ban đơn vị, UBND các phường phải xây dựng ngay kế hoạch, tháng cao điểm để tạo ra sự chuyển động mạnh mẽ trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, quan điểm xuyên suốt của Thủ Đức đó là cải cách hành chính cần được duy trì, triển khai thực hiện không chỉ cho Tháng hành động mà còn cả về sau.

Quận 1 cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị cam kết thực hiện giải quyết TTHC sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn trong tháng cao điểm. Đẩy mạnh triển khai mở rộng mô hình tiếp nhận TTHC “không giấy”, “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”, khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích và đa dạng hóa các hình thức trả kết quả khác.

Trong Tháng hành động, quận 1 đã triển khai 25 thủ tục, trong đó 14 thủ tục cấp quận và 11 thủ tục cấp phường. Kết quả, cấp quận đã thực hiện 11.354 hồ sơ; trong đó có 10 thủ tục lĩnh vực hộ tịch, sao y chứng thực với 11.222 hồ sơ; 4 thủ tục lĩnh vực cấp giấy phép hộ kinh doanh với 132 hồ sơ.


Ngưi dân và doanh nghip đến UBND qun 1 đ gii quyết các th tc hành chính

Ông Mạc Hồng Lĩnh – Phó Chánh Văn phòng UBND quận 1 – cho biết, với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, quận 1 lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân làm mục tiêu phục vụ. Đây cũng là thước đo cho chất lượng, mức độ hoàn thành công việc vì thế đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức quận 1 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm khi giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC nếu có sai sót hoặc chậm thời gian so với quy định, cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết TTHC đều xin lỗi người dân, doanh nghiệp bằng văn bản.

“Với cách làm này quận 1 đã từng bước tạo dựng được niềm tin, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Qua 5.906/5.919 lượt đánh giá, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trong Tháng hành động  đạt tỷ lệ 99,78%”, ông Lĩnh nhấn mạnh.

Ngoài Tháng hành động, UBND quận 1 luôn tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tăng cường nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Không để phát sinh hồ sơ trễ hạn với việc giải quyết hồ sơ TTHC, nhất là các thủ tục đã đăng ký giải quyết ngay trong ngày đối với các thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, lĩnh vực tư pháp, hộ tịch… Thời gian tới, quận 1 tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa TTHC theo thẩm quyền để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng thực hiện phối hợp, cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Nguyn Ngc

Bình luận (0)

Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thủ tục hành chính không còn… hành là chính

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 14-3, Ủy ban Trung ương MTTQ VN, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh VN đã phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc “Đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS)”. Kết quả cho thấy, với một số thủ tục hành chính (TTHC) người dân đã không còn bị… hành là chính; nhiều địa phương đã tích cực cải cách hành chính (CCHC)…

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng phát biểu (ảnh chụp tại điểm cầu TP.HCM). Ảnh: Q.Huy

Chủ động cải thiện dịch vụ hành chính

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Chương trình CCHC tổng thể đất nước giai đoạn 2011-2020 đặt ra yêu cầu lớn. Đó là năm 2020 có 80% người dân hài lòng về sự phục vụ bộ máy chính quyền các cấp. Trong đó, giải pháp trọng tâm là nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với MTTQ VN tiến hành khảo sát với 6 nhóm thủ tục, dịch vụ công tại 10 địa phương”.

Theo đó, 6 thủ tục gồm: Cấp giấy CMND, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. Đây là các thủ tục liên quan mật thiết tới đời sống nhân dân, tổ chức, được xã hội quan tâm. Thông tin phục vụ việc đánh giá của SIPAS 2015 được thu thập thông qua điều tra xã hội học theo hình thức phát phiếu khảo sát đến 15.120 người dân, tổ chức đã giải quyết TTHC và nhận kết quả của 6 thủ tục trên tại 108 xã của 10 tỉnh, thành (gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cà Mau).

Ông Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng Bộ Nội vụ – cho biết: “Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết các TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước; cũng như mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC, phục vụ nhân dân trong thời gian tới. Từ đó giúp các cơ quan hành chính Nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục yếu kém, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Người dân là người bầu ra hệ thống chính quyền các cấp, là người có quyền được hưởng những dịch vụ mà hệ thống chính quyền cung cấp theo hiến pháp, luật pháp cam kết đem lại cho người dân; cũng là người thực hiện giám sát cơ quan Nhà nước. Với tinh thần đó, Chính phủ từ nhiệm kỳ 2011-2015 đến nay luôn khẳng định, coi sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan chính quyền các cấp là thước đo quan trọng trong công tác CCHC”.

Cũng theo ông Tân, tính đến tháng 12-2016, có 4 bộ, ngành và 32 địa phương đã chủ động tự triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương.

TP.HCM hơn 50% người dân hài lòng

Báo cáo cho thấy, TP.HCM là một trong những địa phương có nhiều “đột phá” trong CCHC. Với dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp (DN), các tổ chức đã tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc khi tiếp cận các thông tin, làm các TTHC. Điển hình có các dịch vụ: đăng ký kinh doanh đầu tư; đăng ký thành lập DN tại nhà; cấp phép trang thông tin điện tử, cấp phép họp báo, hội thảo có yếu tố nước ngoài; cấp phép văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài…

Báo cáo tại hội nghị, ông Huỳnh Cách Mạng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: “Trước yêu cầu của đời sống xã hội, sự phát triển và cạnh tranh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài; từ lâu chính quyền TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc họp với nội dung phong phú và đa dạng về hình thức (đối thoại DN, đồng hành cùng DN, lắng nghe và trao đổi…) nhằm tiếp thu ý kiến của cá nhân, tổ chức, DN với mong muốn phục vụ tốt nhất. Qua đó cho thấy, người dân và các cơ quan truyền thông đánh giá cao hiệu quả và tính hiện thực của công tác điều tra, khảo sát chỉ số hài lòng về dịch vụ công trên địa bàn TP”.

Cũng theo ông Mạng, bên cạnh sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành việc CCHC, cải cách TTHC, TP.HCM đang triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân trên mạng internet của TP. Theo đó, mỗi hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC, cá nhân, tổ chức thực hiện đánh giá một lần thông qua số biên nhận hồ sơ (đối với 24 quận, huyện và 5 sở (Y tế; Xây dựng; TT-TT; QH-KT và GTVT). Kết quả, tỷ lệ hài lòng đạt 50,89%/2.892 lượt người dân được khảo sát, bình thường là 43,03%, mặc dù vậy vẫn còn 6,09% chưa hài lòng.

“Nhằm khắc phục những việc chưa làm được, TP.HCM sẽ hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá hài lòng của tổ chức và cá nhân trên cơ sở góp ý của người dân để cải thiện chỉ số hài lòng của người dân trong thời gian tới”, ông Mạng cho hay.n

Lê Quang Huy