Đến nay sau 1 tháng triển khai Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngay trong ngày” (diễn ra từ ngày 15-5 đến 15-6-2022), nhiều TTHC được các sở ban ngành, địa phương tiếp nhận và giải quyết. Bằng nhiều giải pháp khác nhau, TTHC được giải quyết nhanh, hiệu quả đã mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Công nhân tham gia Ngày hội giải quyết thủ tục hành chính
Người dân và doanh nghiệp hài lòng
“Ngày hội giải quyết TTHC là hoạt động ý nghĩa”, chị Võ Thị Nguyệt đã nói như vậy tại Ngày hội giải quyết TTHC diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động Khu Công nghệ cao TP.HCM. Từ Đồng Nai, chị Nguyệt đến ngày hội rất sớm với mong muốn được hỗ trợ, tư vấn thực hiện TTHC để nhận chế độ thai sản.
“Trước đây tôi làm việc tại Công ty cổ phần Công nghiệp Hỗ trợ Minh Nguyên (đóng trong Khu Công nghệ cao TP.HCM) và nghỉ sinh con. Tuy nhiên đến nay hơn 1 năm không làm việc tại công ty này, tôi vẫn chưa nhận được chế độ thai sản. Qua tư vấn tại ngày hội, tôi hiểu rằng tại thời điểm làm việc, công ty có nộp hồ sơ thai sản nhưng nợ tiền chưa đóng nên tôi không được giải quyết chế độ”, chị Nguyệt chia sẻ.
Chị Nguyệt đánh giá, ngày hội là hoạt động hết sức ý nghĩa, đã tư vấn nhiệt tình các bước làm hồ sơ, giấy tờ cho chị. Trước đó, chị tốn nhiều thời gian, công sức từ Đồng Nai lên TP.HCM liên hệ Công ty Minh Nguyên thực hiện TTHC giải quyết chế độ thai sản nhưng không được. Qua ngày hội, chị Nguyệt cũng mong muốn có sự tham gia hỗ trợ từ phía Công đoàn TP.HCM để trường hợp của chị sớm được giải quyết và đảm bảo quyền lợi cho các nữ công nhân khác.
Đến với ngày hội để nhận giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại công ty, chị Phạm Thị Luận – Công ty TNHH điện tử DLG ANSEN Việt Nam – cũng đánh giá cao hoạt động của ngày hội. Các TTHC được giải quyết nhanh chóng, đội ngũ chuyên viên làm việc chuyên nghiệp, hướng dẫn tận tình mang lại nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp về thời gian.
Ngày hội giải quyết TTHC do Sở Nội vụ TP.HCM phối hợp với Ban quản lý Khu Công nghệ cao TP tổ chức. Đây là sự kiện trong chuỗi hoạt động của Tháng hành động. Tại ngày hội, bên cạnh hoạt động tư vấn, cơ quan chức năng đã tổ chức khu vực tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày đối với 6 TTHC, gồm: Thủ tục ngừng hoạt động của dự án; đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư; cấp lại giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; gia hạn giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; cấp lại hoặc hiệu đính giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ông Nguyễn Anh Thi – Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP – cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Khu Công nghệ cao giải quyết 61 TTHC trong 9 lĩnh vực. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 359 hồ sơ, trong đó 74% hồ sơ nộp trực tuyến và 26% nộp trực tiếp. Đơn vị cũng đã giải quyết trước hạn 338 hồ sơ, đúng hạn 17 hồ sơ, trễ hạn 4 hồ sơ, chưa đến hẹn là 33 hồ sơ. Những hồ sơ tiếp theo sẽ được giải quyết trong những tháng tới. Điều đáng mừng là 99% doanh nghiệp đánh giá hài lòng giải quyết TTHC.
Không chỉ thực hiện trong Tháng hành động
Kế hoạch tổ chức Tháng hành động “Tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay trong ngày” do UBND TP.HCM ban hành với mục tiêu đạt và vượt các chỉ tiêu về nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2022 đã đề ra. Đồng thời, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước; hỗ trợ, xử lý nhanh chóng, kịp thời các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
Bằng nhiều giải pháp khác nhau, nhiều địa phương đã thực hiện hiệu quả giải quyết TTHC trong ngày. Tại TP.Thủ Đức, quý 1 năm 2022 đã tiếp nhận khoảng 8.600 hồ sơ, trong đó hơn 7.000 hồ sơ nhận trực tiếp, khoảng 1.600 hồ sơ trực tuyến. Địa phương này đã giải quyết những hồ sơ trước hạn đạt tỷ lệ 1,2%, đúng hạn khoảng 98,6%, trễ hạn 0,2%.
Theo ông Võ Tấn Quan – Chánh văn phòng HĐND, UBND TP.Thủ Đức, hưởng ứng Tháng hành động, ngay từ đầu tháng 5, TP.Thủ Đức đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Thủ Đức yêu cầu các phòng ban đơn vị, UBND các phường phải xây dựng ngay kế hoạch, tháng cao điểm để tạo ra sự chuyển động mạnh mẽ trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, quan điểm xuyên suốt của Thủ Đức đó là cải cách hành chính cần được duy trì, triển khai thực hiện không chỉ cho Tháng hành động mà còn cả về sau.
Quận 1 cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị cam kết thực hiện giải quyết TTHC sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn trong tháng cao điểm. Đẩy mạnh triển khai mở rộng mô hình tiếp nhận TTHC “không giấy”, “Dịch vụ định danh khách hàng điện tử”, khuyến khích các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện mô hình trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích và đa dạng hóa các hình thức trả kết quả khác.
Trong Tháng hành động, quận 1 đã triển khai 25 thủ tục, trong đó 14 thủ tục cấp quận và 11 thủ tục cấp phường. Kết quả, cấp quận đã thực hiện 11.354 hồ sơ; trong đó có 10 thủ tục lĩnh vực hộ tịch, sao y chứng thực với 11.222 hồ sơ; 4 thủ tục lĩnh vực cấp giấy phép hộ kinh doanh với 132 hồ sơ.
Người dân và doanh nghiệp đến UBND quận 1 để giải quyết các thủ tục hành chính
Ông Mạc Hồng Lĩnh – Phó Chánh Văn phòng UBND quận 1 – cho biết, với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, quận 1 lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân làm mục tiêu phục vụ. Đây cũng là thước đo cho chất lượng, mức độ hoàn thành công việc vì thế đội ngũ lãnh đạo, công chức, viên chức quận 1 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm khi giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC nếu có sai sót hoặc chậm thời gian so với quy định, cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết TTHC đều xin lỗi người dân, doanh nghiệp bằng văn bản.
“Với cách làm này quận 1 đã từng bước tạo dựng được niềm tin, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Qua 5.906/5.919 lượt đánh giá, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trong Tháng hành động đạt tỷ lệ 99,78%”, ông Lĩnh nhấn mạnh.
Ngoài Tháng hành động, UBND quận 1 luôn tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tăng cường nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Không để phát sinh hồ sơ trễ hạn với việc giải quyết hồ sơ TTHC, nhất là các thủ tục đã đăng ký giải quyết ngay trong ngày đối với các thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, lĩnh vực tư pháp, hộ tịch… Thời gian tới, quận 1 tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa TTHC theo thẩm quyền để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng thực hiện phối hợp, cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Nguyễn Ngọc
Bình luận (0)