Sự kiện giáo dụcTin tức

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Dành những gì tốt nhất cho giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

“Giáo dục là một trong ba khâu đột phá để phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng đất nước. Vì thế, cái gì tốt nhất thì dành cho giáo dục vì không có kiến thức thì không thể xóa nghèo, không thể làm giàu, không thể phát triển nhanh, bền vững…”.

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong hội nghị “Tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 33/2006/CT-TTg về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và Sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.  Hội nghị do Bộ GD-ĐT tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp ngày 16/7. 
Quang cảnh Hội nghị ngành Giáo dục tại tỉnh Đồng Tháp ngày 16/7.
Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý, cho biết trong 4 năm qua, thực hiện Chỉ thị 33/2006, toàn ngành đã đạt được một số kết quả nhất định.
Theo Thứ trưởng Trần Quang Quý, việc áp dụng thi trắc nghiệm một số môn học góp phần đảm bảo tốt hơn tính khách quan và tổ chức thi theo cụm trường, chấm chéo các bài thi tự luận giữa các địa phương đã hạn chế các tiêu cực chủ quan trong coi thi và chấm thi.
Số học sinh yếu kém giảm, học sinh bỏ học cũng giảm đáng kể qua các năm, từ 148.082 em trong năm học 2006-2007 còn 75.691 em năm học 2009-2010. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cũng đã nâng lên rõ rệt, từ  67% năm 2007 tăng lên 76% vào năm 2008 và năm 2009 là 83%; năm 2010: 92,57%; năm 2011: 95,72%.
Về thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ngành giáo dục (GD) các địa phương đã thực hiện tốt phong trào “trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn và thực hiện 3 đủ”.
Tỉ lệ giáo viên dạy giỏi, đổi mới phương pháp dạy học ngày càng tăng. Số học sinh phổ thông đạt học sinh giỏi năm học 2010-2011 tăng 8,6% so với năm học 2009-2010. Số trường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hoạt động GD cho học sinh là 89%… 
Thứ trưởng Trần Quang Quý nhấn mạnh, trong thời gian tới, phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" sẽ tiếp tục được tập trung triển khai sáng tạo và có hiệu quả đến năm 2013. Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong GD gắn với cuộc vận động "Hai không" của ngành sẽ tiếp tục là hoạt động thường xuyên trong mỗi nhà trường, mỗi cơ sở GD.
Ghi nhận những mặt đã làm được qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 33/2006 và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành GD, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương sự nỗ lực của ngành, của đội ngũ cán bộ quản lý, thầy cô giáo và học sinh đã tích cực thực hiện 2 chương trình này.
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, dù đạt được nhiều mặt khả quan nhưng cũng cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế trong quá trình thực hiện. Thủ tướng nói: “Vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên chưa thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành. Có nơi chỉ đạo còn thiếu liên tục, chưa trở thành một hoạt động thường xuyên trong các nhà trường. Bệnh tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục vẫn chưa được khắc phục triệt để”.
Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới ngành GD cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, coi đây là hoạt động thường xuyên trong mỗi nhà trường; Tiếp tục đổi mới công tác quản lý GD, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để nâng cao chất lượng GD; Đẩy mạnh công tác khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện để người dân được học tập suốt đời…
Thủ tướng đặc biệt lưu ý, ngành GD dục cần quan tâm hơn công tác giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc nghèo. Cần phải quan tâm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên khó khăn, khuyết tật, học giỏi; giáo viên công tác ở các vùng này.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, sự nghiệp GD-ĐT có đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, chất lượng GD của nước ta vẫn còn thấp so với nhu cầu. Vì thế, các cấp Đảng, chính quyền địa phương cần quán triệt sâu sắc và nhận thức sâu rộng về vai trò, ý nghĩa của sự nghiệp GD-ĐT mà sự nhận thức này trước hết là ở cấp lãnh đạo rồi mới đến xã hội, người dân.
Huỳnh Hải / Dan tri

Bình luận (0)