Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần chính sách, giải pháp cụ thể để khởi nghiệp phát triển đột phá

Tạp Chí Giáo Dục

Đ hot đng khi nghip trong hc sinh, sinh viên phát trin đt phá, thc s tr thành phong trào rng khp trên cc, Thng Chính ph Phm Minh Chính cho rng cn s vào cuc quyết lit ca c h thng chính tr, s h tr ca nhân dân, doanh nghip vi nhng cơ chế, chính sách, gii pháp c th, phù hp, hiu qu trưc mt ln lâu dài.


Th tưng Chính ph Phm Minh Chính gp g sinh viên ti gian trưng bày các d án khi nghip

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự ngày hội “Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên” lần thứ VI năm 2024 do Bộ GD-ĐT phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trong hai ngày 12 và 13-5 tại Trường ĐH Cần Thơ.

Khát vng khi nghip khi sc, đc bit trong gen Z

Phát biểu tại ngày hội, Thủ tướng khẳng định khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực và nguồn lực quan trọng trong sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa rộng khắp từ thành phố đến nông thôn, các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… Tinh thần doanh nhân, khát vọng khởi nghiệp khởi sắc ở hầu hết các tầng lớp, thế hệ người dân, nhất là trong giới trẻ, đặc biệt trong gen Z.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp nước ta nói chung và hệ sinh thái khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nói riêng vẫn còn thiếu sự gắn kết; còn khoảng cách so với các nước. Các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đối với học sinh, sinh viên triển khai còn chậm. Hoạt động ươm tạo, khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục ĐH chưa đi vào chiều sâu; hệ thống cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm giúp khởi nghiệp chưa đầy đủ.

Cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ sở giáo dục đào tạo tại các địa phương còn khá thận trọng; các dự án triển khai còn ở mức độ khiêm tốn. Đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên sâu còn ít. Tâm lý ngại rủi ro vẫn còn trong cả đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục và đội ngũ chuyên gia.

Định hướng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ tới tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, tất cả các quốc gia.

Trong một thế giới liên tục thay đổi với những thành tựu đột phá về khoa học công nghệ, nhiều ngành, lĩnh vực mới nổi đang thu hút sự quan tâm, đầu tư trên toàn cầu như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen… “Đây là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội nếu chúng ta khai thác tốt các tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của đất nước, của từng ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương và của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, thế hệ gen Z” – Thủ tướng nhấn mạnh.

“Đy mnh, tăng cưng, kết ni, tp trung, khuyến khích”

Để hoạt động khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên phát triển đột phá, thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, Thủ tướng cho rằng cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; sự hỗ trợ của nhân dân, doanh nghiệp với những cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể, phù hợp, thiết thực, hiệu quả trước mắt lẫn lâu dài.

Thủ tướng nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại báo cáo của Bộ GD-ĐT; đồng thời đề nghị Bộ GD-ĐT cùng các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt đồng bộ, hiệu quả “1 đẩy mạnh; 2 tăng cường; 3 kết nối; 4 tập trung; 5 khuyến khích”.

Trong đó, “1 đẩy mạnh” là đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chính sách hiện hành; đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo môi trường, điều kiện, cơ sở pháp lý thuận lợi để thúc đẩy học sinh, sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

“2 tăng cường” gồm: Tăng cường liên kết giữa các trường ĐH-CĐ với các trung tâm nghiên cứu có đầy đủ trang thiết bị hiện đại giúp học sinh, sinh viên nghiên cứu, tạo nên những sản phẩm mẫu, tạo sự gắn kết giữa các nhóm ngành nghề. Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hợp pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên.


B
 trưng B GD-ĐT Nguyn Kim Sơn phát biu

Thay mt ngành giáo dc, B trưng B GD-ĐT Nguyn Kim Sơn tiếp thu và ha s thc hin đy đ ni dung, tinh thn, đnh hưng ch đo ca Th tưng. “Th tưng đã có nhng ch đo, đnh hưng quan trng và đng viên, khuyến khích, truyn cm hng cho hc sinh, sinh viên, giáo viên ti các cơ s giáo dc – đào to” – B trưng nói.

 “3 kết nối” gồm: Kết nối các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các trường ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với những trung tâm khởi nghiệp tại các địa phương… Kết nối các địa phương với các trường ĐH trong việc đặt hàng, giao nhiệm vụ phát triển những dự án khởi nghiệp trên tinh thần giải quyết các vấn đề thực tiễn của địa phương. Kết nối giáo dục khởi nghiệp từ phổ thông lên các bậc học cao hơn thành những nội dung, chương trình xuyên suốt.

“4 tập trung” trong đó có tập trung nâng cao tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong ngành giáo dục, trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh sinh viên. Tập trung đề xuất, hình thành và phát triển các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cơ sở giáo dục ĐH, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tập trung đề xuất xây dựng sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh sinh viên với các doanh nghiệp. Có cơ chế bảo đảm các ý tưởng, dự án được bảo hộ; tránh việc mất bản quyền. Tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng.

Còn “5 khuyến khích” bao gồm: Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị sử dụng những sản phẩm từ các dự án khởi nghiệp, nhất là của học sinh, sinh viên. Khuyến khích doanh nghiệp phối hợp, hỗ trợ các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp. Khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng không gian trải nghiệm, không gian sáng tạo khởi nghiệp dùng chung cho các cơ sở giáo dục. Khuyến khích học sinh sinh viên, giảng viên tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp và thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu. Khuyến khích cán bộ giảng viên, học sinh sinh viên chủ động đổi mới sáng tạo, có cách nghĩ mới, cách làm mới; tham gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ cộng đồng.

Mê Tâm

 

Bình luận (0)