Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thủ tướng yêu cầu không để việc sắp xếp bộ máy ảnh hưởng đến tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025

Tạp Chí Giáo Dục

Thủ tướng yêu cầu không để việc sắp xếp bộ máy ảnh hưởng đến tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Thủ tướng yêu cầu không để việc sắp xếp bộ máy ảnh hưởng đến tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 Audio

Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương để đảm bảo tuyển dụng hết số biên chế đã được giao. Không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà để thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh cũng như tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025.

Tạo thuận lợi nhất để học sinh có tâm thế thoải mái, vững bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay 

Sau công điện ngày 8-5 gửi các bộ, ngành, địa phương về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện về việc tổ chức kỳ thi này và bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông; nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.

Hơn 22 triệu học sinh đang chuẩn bị nghỉ hè

Cụ thể, công điện mới về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025 tiếp tục nhấn mạnh, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp; hơn 22 triệu trẻ em, học sinh đang chuẩn bị kết thúc năm học và sắp đến kỳ nghỉ hè. Các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện những chủ trương, đường lối, chính sách giáo dục – đào tạo của Đảng, Nhà nước và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, bất cập; trong đó, còn tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương với khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng trong khi còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập. Còn xảy ra tình trạng mất an toàn, tai nạn, đuối nước đối với trẻ em, học sinh.

Chính vì vậy, đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi trên địa bàn; bảo đảm không vì sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi.

Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58 ngày 8-5-2025 và Chỉ thị số 37 ngày 7-10-2024 về công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

Cùng với đó, tập trung chuẩn bị kỹ, đầy đủ các điều kiện; có kế hoạch, phương án cụ thể tổ chức kỳ thi bảo đảm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả”. Tăng cường kiểm tra các khâu, các bước nhất là khâu phân công trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức kỳ thi.

Với Bộ GD-ĐT, Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi liên quan đến bảo đảm nhân lực, các điều kiện tổ chức thi. Kịp thời xử lý, tháo gỡ và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền trong quá trình chuẩn bị, tổ chức thi.

Các bộ, cơ quan liên quan thì chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi bảo đảm sự nhất quán, thông suốt từ Trung ương đến địa phương trong mọi trường hợp. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 58 ngày 8-5-2025 về tăng cường công tác tổ chức kỳ thi.

Trẻ em cần được tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, phát triển năng khiếu trong dịp hè

Các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi, gia đình và các cơ sở giáo dục trong công tác tổ chức thi. Còn những cơ sở giáo dục phổ thông và phụ huynh cần quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện việc ôn tập, hệ thống kiến thức, tạo thuận lợi nhất để các em có tâm thế thoải mái, vững bước vào kỳ thi.

Tránh để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng

Về bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT phối hợp Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương để đảm bảo tuyển dụng hết số biên chế đã được giao. Tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên mầm non, phổ thông còn thiếu so với định mức quy định của ngành giáo dục. Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học 2 buổi/ngày; không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà để thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Bộ Nội vụ kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao; khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương và hiệu quả trong việc bố trí.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ; tăng cường cử giáo viên biệt phái, dạy liên trường, liên cấp.

Phòng ngừa tai nạn, đuối nước trong dịp học sinh nghỉ hè

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện biện pháp quản lý, giáo dục và tăng cường phối hợp giữa nhà trường với gia đình nhằm tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi, tham gia hoạt động văn hóa nghệ thuật, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống trong dịp hè; quản lý trẻ em, học sinh, không để xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức để các em biết và tuân thủ những quy định về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tổ chức các câu lạc bộ để học sinh được tham gia hoạt động thể dục thể chất; rèn luyện kỹ năng sống, ngoại ngữ, nghệ thuật, tổ chức dạy bơi trong các cơ sở giáo dục.

Đồng thời, huy động, khuyến khích các nghệ sĩ, nghệ nhân, vận động viên thể dục thể thao, chuyên gia tổ chức những hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, phát triển năng khiếu; xây dựng môi trường phù hợp thực hiện việc học, sử dụng ngoại ngữ trong cộng đồng, các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thu hút trẻ em, học sinh, sinh viên.

Có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số biên chế được cấp có thầm quyền giao; không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng. Ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu theo quy định.

Xem xét, ưu tiên tuyển dụng, ký hợp đồng theo thẩm quyền đối với những giáo viên đã có thời gian thực hiện hợp đồng giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nếu đáp ứng yêu cầu về chuyên môn và phù hợp với quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những nội dung vượt thẩm quyền thì chủ động báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông mới. Nghiên cứu, có cơ chế, chính sách thu hút giáo viên đến công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.

Mê Tâm

Bình luận (0)