- 1 Thủ tướng yêu cầu ưu tiên ngân sách, đảm bảo đủ giáo viên dạy học 2 buổi/ngày
Cho rằng việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày còn bất cập và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp hè chưa được quan tâm đúng mức, Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị, trong đó yêu cầu ưu tiên bố trí ngân sách cũng như đảm bảo đủ nguồn giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đồng thời, bảo đảm việc tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh thực sự an toàn, bổ ích.

Vào cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày còn bất cập
Chỉ thị nêu, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách tập trung phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung về phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Tuy nhiên, lĩnh vực giáo dục – đào tạo vẫn còn những hạn chế, bất cập. Điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nguồn lực còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông; nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày còn bất cập. Việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp hè chưa được quan tâm đúng mức; còn xảy ra tình trạng mất an toàn, tai nạn, đuối nước.
Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức – trí – thể – mỹ; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bổ ích cho trẻ em, học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non, phổ thông mới; nhất là tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ.
Trong đó, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm việc tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh thực sự an toàn, bổ ích, hiệu quả. Kịp thời chấn chỉnh những trường hợp chưa thực hiện đúng quy định, xử lý nghiêm các vi phạm. Bộ GD-ĐT cũng cùng với các bộ, cơ quan liên quan, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền thực hiện nghiêm túc Công điện số 61 ngày 10-5-2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT; bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025. Trong đó, lưu ý việc tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi; tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống trong dịp hè phù hợp với điều kiện của từng địa phương; không để xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước.
Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, ưu tiên bố trí ngân sách
Để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông, Thủ tướng giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày; bảo đảm rõ mục đích, rõ yêu cầu, rõ đối tượng, rõ nội dung, rõ kết quả, rõ hình thức và phương pháp tổ chức thực hiện… Tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực. Tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp; phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng khiếu cá nhân… đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục.
![]() Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí chi cho việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Chủ động rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Có giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số biên chế được giao; không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng. Ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu; không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà gây tình trạng thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Đồng thời, có kế hoạch và sắp xếp cơ sở vật chất các cơ quan hành chính dôi dư do sắp xếp để bổ sung cơ sở vật chất, trường lớp cho ngành y tế, giáo dục…; không để lãng phí tiền của nhân dân. |
Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ những giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên; ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục; nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Bộ GD-ĐT cũng phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương; tiếp tục rà soát, bổ sung biên chế giáo viên còn thiếu so với định mức quy định của ngành giáo dục. Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học 2 buổi/ngày. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh việc triển khai một cách không phù hợp, không hiệu quả về thực hiện dạy học 2 buổi/ngày tại các địa phương.
Thục Trân
Bình luận (0)