Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thú vị với tân – cổ giao thoa

Tạp Chí Giáo Dục

Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết kết hợp với Hoàng Dũng, Wowy ngỡ là trường hợp hiếm. Nhưng tiếp nối theo đó, vài sản phẩm theo công thức tương tự đã ra đời. Sự giao thoa tân – cổ mới tạo ra những sản phẩm vừa thú vị, vừa nhắc nhở người làm nghề lẫn khán giả về giá trị của văn hóa truyền thống.

Ai cũng cần sự dũng cảm

“Tôi đã có khá nhiều sự thay đổi từ cách biểu diễn vũ đạo đến cách ca, lối ngân nga để có thể phù hợp với âm nhạc, phong cách và cả kỹ thuật ghi hình của thể loại nhạc trẻ. Thách thức lớn nhất là làm sao để giữ lại hương sắc của cải lương, nhưng cũng phải thể hiện được tinh thần nhạc” – Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thoại Mỹ chia sẻ về quá trình làm việc với ca sĩ H-Kray trong MV Phấn hoa màu son.

Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ kết hợp với H-Kray trong MV Phấn hoa màu son, ra mắt ngày 1/10

Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ kết hợp với H-Kray trong MV Phấn hoa màu son, ra mắt ngày 1/10

Phần hát của chị, nằm ở giữa và cuối bài, không quá dài, nhưng khó. Đã có lúc chị muốn bỏ cuộc. Nhưng chính tinh thần của nghệ sĩ trẻ, nỗ lực muốn tôn vinh nghệ thuật truyền thống của họ đã khích lệ chị bước ra khỏi vùng an toàn và vượt qua thử thách cùng những “bạn diễn” mới.

Phấn hoa màu son cũng là sản phẩm nhạc Việt tiếp theo ra đời theo mô hình kết nối nghệ sĩ cải lương kỳ cựu với ca sĩ trẻ. Trước đó, Phương Mỹ Chi cũng có Chiếc lược ngà kết hợp với NSƯT Kim Tử Long, nằm trong album Vũ trụ cò bay. Ban đầu, Phương Mỹ Chi rất lo lắng khi mời nghệ sĩ tiền bối kết hợp, nhưng khi nhận ra sự thú vị khi phối hợp tân cổ, góp phần giúp lứa khán giả trẻ quen dần với cải lương, cô đã có động lực để làm những điều chưa dám làm.

Phương Mỹ Chi nói, điều may mắn nhất là NSƯT Kim Tử Long đã nhận lời. “Sự giao thoa của các thế hệ là điều rất thiêng liêng. Nhờ đó, tôi có những trải nghiệm đáng giá. Chú Kim Tử Long kiên nhẫn dạy tôi – một người không biết hát cải lương, để có thể hát đúng nhịp, tròn câu ca. Chính sự cởi mở, tin tưởng của tiền bối giúp tôi và ê kíp thoải mái làm việc, tự tin trình bày các ý tưởng” – Phương Mỹ Chi chia sẻ.

Sự dũng cảm được đề cập không hẳn không có lý do, bởi những sự kết hợp này luôn dễ chịu áp lực lớn từ dư luận – những luồng ý kiến trái ngược giữa việc đổi mới và giữ nguyên bản. Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết từng nhận nhiều bình luận trái chiều trước khi Về nghe mẹ ru (kết hợp với Hoàng Dũng) được yêu thích, đón nhận. Khi bà kết hợp với Wowy trong Tia sáng cuối cùng cũng gặp tình huống tương tự.

Theo bà, trong hành trình tìm đến những cái mới, sự dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn là điều quan trọng, từ cả 2 phía – nghệ sĩ trẻ và kỳ cựu. Nếu cứ lo sợ sẽ không đi đến được đích mình muốn. Dòng chảy nghệ thuật luôn cần sự đổi mới. Riêng Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết, khi bắt tay vào các dự án đều xem mình như một người mới, chưa có gì để mất. Tâm thế đó giúp bà và cộng sự dễ làm việc hơn.

Khó thành xu hướng mạnh mẽ?

Những sự kết hợp này đều mang đến hiệu ứng nhất định với công chúng lẫn nghệ sĩ. Sự cộng hưởng tên tuổi, danh tiếng của họ giúp sản phẩm đến với công chúng rộng rãi hơn. Những chất liệu đặc biệt, ngỡ không thể đứng cùng nhau khi kết hợp đã khơi gợi sự tò mò từ khán giả. Thành công của Về nghe mẹ ru là ví dụ điển hình. Từ đây, nhiều bạn trẻ tìm hiểu về cải lương, thậm chí tạo nên một trào lưu cover cải lương trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Phương Mỹ Chi hát Chiếc lược ngà trong showcase giới thiệu album Vũ trụ cò bay, hôm 24/9

Phương Mỹ Chi hát Chiếc lược ngà trong showcase giới thiệu album Vũ trụ cò bay, hôm 24/9

Chiếc lược ngà của Phương Mỹ Chi cũng đang khuấy động làng nhạc, được đánh giá cao nhờ chất liệu âm nhạc độc đáo. Trong khi đó, Phấn hoa màu son lan truyền rộng rãi trên mạng vì có nhiều đoạn nhạc bắt tai, đặc biệt là phần góp giọng của NSƯT Thoại Mỹ. Đó cũng là lợi thế của các nghệ sĩ, nhà sản xuất âm nhạc trẻ khi bắt kịp xu hướng hiện đại.

Tuy nhiên, số lượng sản phẩm kết hợp dạng này không nhiều, vì sản xuất chúng không dễ. H-Kray cho biết, để đưa cải lương vào sản phẩm âm nhạc của mình, anh đã mất khá nhiều thời gian và phải nhờ đến sự hỗ trợ của một người bạn, cũng như diễn viên Tiêu Minh Phụng viết lời. Hứa Kim Tuyền từng cho biết, ban đầu cũng lo sợ, vì chưa có kinh nghiệm trong việc sáng tác, kết hợp các loại hình như thế.

Trong mỗi sự kết hợp, sự phù hợp là yếu tố quan trọng hàng đầu. Không phải nghệ sĩ, ca sĩ nào cũng dễ dàng kết hợp với nhau. Các ca sĩ trẻ hiện cũng đều có chiến lược phát triển theo từng giai đoạn và không nhiều người quan tâm đến chất liệu truyền thống. Việc cho ra mắt 1 sản phẩm đã khó thì tạo thành vệt, xu hướng lại càng khó hơn.

Cái bắt tay tân – cổ này giúp sản phẩm gây chú ý, nhưng không bảo chứng cho sự thành công hoàn toàn. Ở Về nghe mẹ ru, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết cùng Hoàng Dũng, Hứa Kim Tuyền đã tạo nên một cơn sốt mạnh mẽ, kéo dài. Nhưng sản phẩm sau, khi bà kết hợp với Wowy, lại kén người nghe, hiệu ứng không mạnh. Điều này đặt ra thử thách rất lớn với các nghệ sĩ, ca sĩ.

Dù sao, theo nhà sản xuất âm nhạc DTAP thế hệ Z có bản lĩnh, dám nghĩ dám làm nên tương lai có thể trông chờ những sự kết hợp mới mẻ hơn. Đây cũng là thế hệ có chiến lược rõ ràng, thông minh và nhạy bén, có thể mang văn hóa, nghệ thuật truyền thống đi xa. Công chúng trẻ ngày nay cũng hiểu về các giá trị văn hóa truyền thống. Vùng đất này vẫn còn nhiều chất liệu để khai thác nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng. 

Theo Trung  Sơn/PNO

 

Bình luận (0)