Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thực hiện chương trình GDPT mới: Khó đạt 100% lớp dạy học 2 buổi/ngày

Tạp Chí Giáo Dục

Nhng đa phương dân nhp cư nhiu lo ngi sĩ s HS đông s khó thc hin đưc 100% lp dy hc 2 bui/ngày theo chương trình giáo dc ph thông (GDPT) mi, bt đu trin khai t lp 1 năm hc 2020-2021.

TS. Thái Văn Tài – quyn V trưng V GD Tiu hc, B GD-ĐT phát biu. Ảnh: M.P

Lo ngại này được nhiều đại biểu nêu ra tại Hội thảo góp ý hoàn thiện dự thảo hướng dẫn dạy học lớp 1 theo chương trình GDPT mới do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 20-5 tại TP.HCM cho các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Thêm trưng nhưng dy hc 2 bui không tăng

Năm học 2018-2019, TP.HCM có 528 trường tiểu học, trong đó 491 trường dạy 2 buổi/ngày, đạt tỷ lệ 93% – giảm 3,6% so với năm trước. Số HS học 2 buổi/ngày đạt tỷ lệ 70,6%, giảm 3,4%. Nguyên nhân giảm dạy học 2 buổi/ngày là do tăng dân số cơ học, kéo theo nhu cầu học cao, gây áp lực sĩ số, cơ sở vật chất. So với năm học 2017-2018, năm 2018-2019, HS tiểu học toàn TP tăng 42.613 em, tập trung các quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú, huyện Hóc Môn, Bình Chánh…

Bà Huỳnh Thị Kim Trang – Phó Trưởng phòng GD tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM – khẳng định, công tác đảm bảo sĩ số HS/lớp theo quy định tại một số quận, huyện có dân số tăng cơ học đông là rất khó; đồng thời cũng rất khó thực hiện được 100% trường, lớp dạy 2 buổi/ngày theo chương trình GDPT mới. Mặt khác, đông HS còn gây áp lực lên đội ngũ GV.

“TP.HCM đảm bảo định biên 1,3 GV/lớp, nếu so với chương trình mới là 1,5 GV/lớp thì định biên hiện nay chưa đáp ứng”, bà Trang cho biết.

Chuẩn bị cho triển khai chương trình GDPT mới ở lớp 1, TP.HCM chỉ đạo các cơ sở GD thực hiện tốt đội ngũ GV, cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học. Năm học này TP xây thêm 8 trường tiểu học, đồng thời đề xuất với UBND TP bố trí thêm GV. Một số đơn vị cũng có kế hoạch, lộ trình sáp nhập các cơ sở GD nhằm đảm bảo chất lượng GD toàn diện, không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm lý đội ngũ quản lý, GV.

Tỉnh Đồng Nai cũng đang chịu áp lực lớn về sĩ số HS. Năm học 2018-2019, HS tiểu học tăng hơn 6.000 em so với năm trước, sĩ số trung bình là 42 em/lớp, riêng lớp 1 là 46,4 HS/lớp.

Ông Võ Văn Minh – Trưởng phòng GD tiểu học, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai – thông tin, hàng năm địa phương xây mới 3, 4 trường học tiểu học nhưng chỉ đáp ứng được nhu cầu học tập của HS trên địa bàn. Hoạt động dạy học 2 buổi/ngày đạt 36,5%, trong đó TP.Biên Hòa chỉ đạt 11,9%.

Ngoài những khó khăn trên, nhiều đại biểu cho rằng, việc dạy 2 buổi/ngày có thể phù hợp với khu vực đông dân nhưng lại gây khó khăn, ảnh hưởng đến sức khỏe HS vùng sâu, vùng xa vì một ngày các em đi – về 4 lần. Ngoài ra, ông Nguyễn Duy Hải – đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng – còn lo ngại, công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp sắp tới là giảm trường tiểu học, tăng trường 2 cấp học sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý dạy học 2 buổi/ngày. Trước mắt, hiệu trưởng là THCS chứ không thể là tiểu học và sẽ vững chuyên môn THCS hơn, các hoạt động sẽ dành nhiều cho THCS hơn. Nếu trường không đảm bảo số phòng/lớp càng gây khó khăn hơn. Vì vậy cần phải có sự ưu tiên hơn cho GD tiểu học…

Được biết, Lâm Đồng hiện có 17 trường 2 cấp học (tiểu học, THCS), 251 trường tiểu học. Dự kiến sắp tới sẽ giảm 31 trường tiểu học để tăng trường 2 cấp học.

Cn đy nhanh tiến đ thc hin đ án trưng lp

Chương trình GDPT mới được thiết kế dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút. So với chương trình GDPT hiện hành, chương trình mới ít môn học hơn do thực hiện chủ trương tích hợp cao ở các lớp dưới, nhưng trong chương trình mới có thêm 2 môn học là ngoại ngữ 1; tin học và công nghệ.

TS. Thái Văn Tài – quyền Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học, Bộ GD-ĐT – thông tin, mục tiêu của hoạt động dạy học 2 buổi/ngày là tăng cường GD toàn diện năng lực, phẩm chất, kỹ năng cho HS, đáp ứng yêu cầu quản lý và GD HS của gia đình, xã hội. Tuy nhiên, việc tổ chức 2 buổi/ngày là một trong những thách thức đối với một số địa phương có tỷ lệ phòng học/lớp còn thấp, tỷ lệ GV/lớp chưa đáp ứng yêu cầu. Mặt khác, việc bổ sung GV tin học, tiếng Anh là thách thức không nhỏ cho các địa phương, nhất là trong tình hình tinh giản biên chế hiện nay.

Để tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, ông Tài cho rằng các địa phương cấp tỉnh chỉ đạo địa phương cấp huyện tập trung, lồng ghép các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án xây dựng trường lớp nhằm đáp ứng đủ phòng học theo lộ trình thực hiện SGK. Tổ chức kiểm tra, khảo sát một số địa phương khó khăn để tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ thực hiện.

Về phía Bộ GD-ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình GD mầm non và GDPT mới giai đoạn 2017-2025. Trong đó giai đoạn 2017-2020, đối với tiểu học đã được phê duyệt và phân bổ về các địa phương: đầu tư xây dựng 5.900 phòng học thay thế phòng tạm thời; xây dựng bổ sung 6.000 phòng học; 7.770 phòng chức năng; 3.420 phòng thư viện.

Bộ GD-ĐT cũng đã báo cáo Chính phủ về đề xuất định biên cho ngành GD khi thực hiện chương trình mới. Theo đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ thực hiện. Qua đó Bộ Nội vụ đã có công văn yêu cầu UBND các tỉnh/thành rà soát bổ sung biên chế sự nghiệp cho ngành GD trong thời gian tới.

Riêng GV 2 môn tin học, tiếng Anh, theo Thông tư 32 (ban hành chương trình GDPT mới) thì đây là 2 môn học bắt buộc nên sẽ là căn cứ pháp lý để các địa phương tiến hành tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm sao đến năm học 2025-2026 phải đủ số lượng GV theo định mức, cân đối hợp lý giữa các môn.

Minh Phương

 

Bình luận (0)