Sự kiện giáo dục

Thực hiện một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học tới

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình hành động của Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ giáo dục. Trong đó, sẽ rà soát, hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 và thực hiện lộ trình đến năm 2030 cung cấp miễn phí cho tất cả học sinh.

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Học sinh chọn mua sách giáo khoa phục vụ học tập

Ưu tiên bố trí trụ sở dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở giáo dục

Chương trình hành động đề ra 8 nhiệm vụ cụ thể. Thứ nhất, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đột phá phát triển giáo dục – đào tạo.

Trong đó, các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cùng nâng cao nhận thức, xác định quyết tâm chính trị, đặt phát triển giáo dục – đào tạo trong tư duy quản trị quốc gia, quản trị xã hội gắn với định hướng, quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội.

Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành quy định và hướng dẫn thực hiện chủ trương không tổ chức hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục công lập (trừ các trường công lập có thoả thuận quốc tế); thực hiện bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ thể chế, tạo cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho phát triển giáo dục – đào tạo. Trong đó, Chính phủ giao các bộ, cơ quan và địa phương rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, cụ thể hóa đầy đủ những chủ trương, đường lối của Đảng; kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, đồng bộ. Tham mưu ban hành các chính sách đặc thù, vượt trội…

Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định chức năng, nhiệm vụ theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu. Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch để ưu tiên dành quỹ đất sạch, tập trung giải phóng mặt bằng, giao đất sạch cho các dự án giáo dục – đào tạo; các địa phương ưu tiên bố trí trụ sở cơ quan Nhà nước dôi dư sau sắp xếp cho các cơ sở giáo dục – đào tạo.

Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng, hoàn thiện các dự án luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và các văn bản quy định chi tiết); xây dựng các văn bản quy định chính sách về tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và các chính sách tiền lương, phụ cấp, ưu đãi đặc thù, vượt trội cho nhà giáo.

Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung các quy định về giáo dục bắt buộc hết THCS và phổ cập giáo dục phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; chính sách học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập và giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo; chính sách khuyến khích xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục; hợp tác và đầu tư với nước ngoài trong giáo dục – đào tạo.

Chính phủ giao xây dựng, triển khai đề án đổi mới tuyển sinh ĐH theo hướng đánh giá đúng năng lực người học

Đến năm 2030, miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh

Đáng chú ý, ở nhiệm vụ tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông, Chính phủ giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông; tăng thời lượng các môn khoa học, công nghệ, tin học, nghệ thuật. Bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027; thực hiện lộ trình đến năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.

Cùng với đó, xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới; tăng cường phương pháp giáo dục thực hành, trải nghiệm STEM/STEAM, không gian vui chơi, môi trường rèn luyện thể chất, kỹ năng phát triển toàn diện cho trẻ. Tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, bảo đảm đánh giá trung thực kết quả học tập và giảng dạy; thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

Tổ chức thực hiện hiệu quả việc tăng cường dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút học sinh giỏi theo học ngành sư phạm và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.

Ở nhiệm vụ tiếp theo là “hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục ĐH, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo”, Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển những khu đô thị công nghệ cao – ĐH. Ưu tiên đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục ĐH theo mô hình ĐH đổi mới sáng tạo, ĐH công nghệ thế hệ mới; trở thành đầu tầu, nòng cốt trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của các vùng.

Bộ GD-ĐT thì chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, triển khai khung chiến lược phát triển giáo dục ĐH giai đoạn 2026-2035, tầm nhìn đến 2045. Xây dựng và triển khai đề án sắp xếp, tái cấu trúc hệ thống cơ sở giáo dục ĐH; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục ĐH không đạt chuẩn.

Tập trung thực hiện hiệu quả quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050. Xây dựng đề án triển khai cơ chế, chính sách đầu tư mạnh và có các cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển 3 đến 5 ĐH tinh hoa theo mô hình ĐH nghiên cứu đẳng cấp thế giới, đào tạo nhân tài quốc gia.

Sẽ tổ chức thực hiện hiệu quả việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Song song đó, xây dựng và triển khai đề án đổi mới tuyển sinh ĐH theo hướng đánh giá đúng năng lực người học, bảo đảm kiểm soát thống nhất chuẩn đầu vào của các ngành đào tạo, cơ sở đào tạo và kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra. Sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường quản lý chất lượng gắn với chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ đào tạo tiến sĩ; đào tạo các ngành sư phạm, sức khỏe, pháp luật và các ngành trọng điểm…

Ngoài ra, chương trình hành động còn có các nhiệm vụ khác như: Tăng cường giáo dục toàn diện đức – trí – thể – mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới; chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục – đào tạo; cải cách, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục – đào tạo.

Mê Tâm

Bình luận (0)