Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thực hiện Nghị quyết 98: Hành động quyết liệt hơn nữa để đem lại kết quả như kế hoạch đề ra

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là ch đo ca Bí thư Thành y TP.HCM Nguyn Văn Nên ti cuc hp Ban Ch đo TP.HCM trin khai thc hin Ngh quyết (NQ) 98/2023 ca Quc hi v thí đim mt s cơ chế, chính sách đc thù phát trin TP.HCM. Cuc hp nhm kim tra nhng vic đã làm đưc và chưa làm đưc, t đó đ ra phương hưng thc hin trong thi gian tiếp theo…

Thực hiện Nghị quyết 98, TP.HCM đã thông qua danh mục 7 vị trí phát triển TOD dọc các tuyến Metro (Trong ảnh: Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên). Ảnh: IT

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thời gian qua TP đã tập trung, nỗ lực, quyết liệt triển khai thực hiện NQ 98. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo thực hiện NQ 98 của Trung ương cũng đã vào TP.HCM làm việc, kiểm tra việc triển khai NQ.

Nhiu chính sách to đưc s đng thun cao

Báo cáo về kết quả thực hiện NQ 98 trong hơn một năm qua, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP – khẳng định, việc triển khai NQ bước đầu đạt được những kết quả tích cực, tạo tiền đề vững chắc và xung lực bứt phá quan trọng để phát triển TP nhanh, mạnh, bền vững. Một số cơ chế, chính sách đã đi vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội…

Cụ thể, NQ 98 quy định 44 cơ chế đặc thù. Theo đó, ở lĩnh vực quản lý đầu tư, TP đang triển khai 4 cơ chế. Trong đó, đã bố trí vốn đầu tư công 3.794 tỉ đồng hỗ trợ giảm nghèo và giải quyết việc làm; thông qua danh mục 7 vị trí phát triển TOD dọc các tuyến Metro; ban hành danh mục 41 dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa theo phương thức đối tác công tư; thông qua 5 dự án BOT nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa đường bộ hiện hữu.

Nhóm cơ chế về tài chính, ngân sách Nhà nước đã và đang triển khai 5/12 cơ chế. Nổi bật là đã bố trí 1.500 tỉ đồng vốn đầu tư công  hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế – xã hội; đã đưa vào cân đối từ nguồn cải cách tiền lương ngân sách TP để chi thu nhập tăng thêm 11.287 tỉ đồng…

Nhóm cơ chế về quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường đã và đang triển khai 7/13 cơ chế. Trong đó đã chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa cho 1 dự án; chấp thuận chủ trương đầu tư cho 1 dự án cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 căn hộ nhà ở xã hội; có 5 đơn vị đăng ký thực hiện chuyển đổi công nghệ đốt rác phát điện cho 5 nhà máy; 2 dự án được bổ sung mục tiêu đốt rác phát điện.

Về ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP có 1 cơ chế. TP đã xây dựng mẫu công bố thông tin dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược và đang lấy ý kiến các bộ, cơ quan có liên quan, đồng thời cập nhật lại biểu mẫu theo các quy định mới của Luật Đấu thầu năm 2023.

Nhóm cơ chế về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo đang triển khai cả 2/2 cơ chế. Đối với hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên, đã nhận được 48 hồ sơ đăng ký hợp lệ. Hội đồng tư vấn đã tuyển chọn được 21/48 hồ sơ và bước đầu hỗ trợ cho 15/21 hồ sơ.

Nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy chính quyền của TP đang triển khai 9/10 cơ chế. TP đã cơ bản hoàn thành việc thành lập thêm cơ quan chuyên môn và sắp xếp đơn vị công lập với việc thành lập Sở An toàn thực phẩm và Trung tâm Chuyển đổi số; bổ sung 1 phó chủ tịch HĐND, 1 phó chủ tịch UBND cho TP.Thủ Đức, 1 phó chủ tịch UBND cho 2 huyện (Cần Giờ, Hóc Môn), 51/52 phó chủ tịch UBND đối với 51/52 phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 50 ngàn người trở lên.

Nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy chính quyền TP.Thủ Đức gồm nhóm cơ chế về phân cấp, ủy quyền và nhóm cơ chế về tổ chức bộ máy. Thủ Đức đã cơ bản hoàn thành 2 nhóm cơ chế này.

Vn chưa thu hút đưc nhà đu tư chiến lưc

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM – cũng chỉ ra một số hạn chế. Đó là việc triển khai thực hiện ở một số lĩnh vực còn chậm. Một trong những nguyên nhân là không đồng bộ với các văn bản hướng dẫn của Trung ương.

NQ 98 kỳ vọng mở ra cơ chế để TP.HCM huy động được nguồn lực và tăng cường phân cấp phân quyền, tăng tính chủ động cho TP. Tuy nhiên cả hai việc này đều chưa đạt được kết quả như mong muốn.

TP.HCM cũng đang tập trung xin cơ chế làm các dự án BT, BOT, PPP. Thời gian qua dự án PPP trong lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao đã thông qua các tiêu chí, danh mục đầu tư. Tổng vốn kêu gọi các dự án này khoảng 1 tỉ USD nhưng đến nay gần như chưa triển khai được dự án nào. Nguyên nhân là do các sở  và địa phương còn chậm.

Với các dự án BT và BOT, TP đã có danh mục, cơ bản hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi. Trong tháng 9, TP sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc nhà đầu tư và chuẩn bị các bước đầu tư sau đó, tuy nhiên nhiều nhóm công việc đang quá tải.

Một vướng mắc nữa là xác định danh mục, lĩnh vực ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược. Trước khi UBND TP trình HĐND TP thông qua danh mục phải tham khảo và thông qua sự đồng thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. TP.HCM vẫn bị ràng buộc, vẫn phải có thống nhất với các bộ nên chậm.

“Trong quý 3-2024, hy vọng sẽ gỡ được vướng mắc này, có như thế mới có thể thu hút nhà đầu tư cho Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Khu Công nghệ cao…”, ông Mãi nói.

Về vấn đề này, TS. Trương Minh Huy Vũ – Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM – cho rằng, tốc độ điều chỉnh, thay đổi cơ chế thu hút nhà đầu tư chiến lược chậm thì doanh nghiệp sẽ đi hết. Đặc biệt, trong bối cảnh các nước đang có nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp đến đặt nhà máy. Vì vậy, các chính sách phải được điều chỉnh nhanh để thu hút nhà đầu tư trong cuộc cạnh tranh này…

Phát biểu kết luận, Bí thư Nên nhấn mạnh, 30/44 cơ chế đã được triển khai và phần nhiều đã đi vào cuộc sống, góp phần khơi thông nhiều điểm nghẽn; hỗ trợ an sinh xã hội; thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư; cải thiện môi trường sản xuất – kinh doanh; thu hút nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, so với yêu cầu và kỳ vọng thì vẫn còn chậm, còn có hạn chế, nhiều việc gặp lúng túng. TP còn vướng mắc trong phối hợp hành động; còn biểu hiện cầu toàn, tư tưởng do dự, sợ rủi ro. Cùng với đó, nhiều khâu, nhiều cán bộ đang bị quá tải, thụ động.

Bí thư Thành ủy cho rằng, những tồn tại, hạn chế đã rõ, đã thấy được thì phải sửa được với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa. Hành động phải có trọng tâm, trọng điểm cũng như chú trọng khuyến khích, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, đổi mới sáng tạo, dám đột phá vì lợi ích chung. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cần thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần chủ động, tích cực; nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất cấp có thẩm quyền. Cần phối hợp chặt chẽ với nhau trong tổ chức thực hiện; phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ kết quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh.

Hòa – Lê

Bình luận (0)