Ngày 8-7, tại TP.Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị giao ban cụm thi đua vùng 7 gồm 5 TP trực thuộc Trung ương.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận xét: “Ngành GD-ĐT của 5 TP trực thuộc Trung ương đã dẫn đầu cả nước trong công tác dạy và học, nổi bật là đi đầu trong triển khai Đề án ngoại ngữ 2020 nâng cao chất lượng dạy môn tiếng Anh trong nhà trường; Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, công tác khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục; Đạt những thành quả cao ở trong và ngoài nước về công tác nghiên cứu khoa học; Đổi mới phương pháp dạy và kiểm tra đánh giá; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường”.
TP.HCM đã chú trọng giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải. Chủ động xin chủ trương và được Bộ GD-ĐT phê duyệt chấp nhận cho phép biên soạn bộ sách giáo khoa mới phù hợp thực tiễn. Sở GD-ĐT TP phối hợp Nhà xuất bản Oxford biên soạn bộ sách Family and Friends giảng dạy các lớp tiếng Anh tăng cường phiên bản mới phù hợp điều kiện văn hóa xã hội TP… Thành ủy TP.Đà Nẵng ban hành qui định: Dành những khu đất có vị trí đẹp, thuận lợi, để xây trường học. Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã biên soạn tài liệu về biển đảo góp phần giáo dục học sinh lòng yêu nước; Phát động phong trào “Viết bài về Hoàng Sa thân yêu”. Hoạt động này thu hút hơn 6.000 học sinh (từ lớp 5 đến lớp 12) và sinh viên các trường tham gia.
Tuy nhiên do các TP luôn trong tình trạng tăng dân số cơ học do người dân khắp nơi đổ về làm ăn, nên dù việc phát triển mạng lưới trường lớp có nhiều thành quả nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân, đặc biệt là ngành học mầm non. Công tác quản lý và đổi mới giáo dục có nhiều tiến bộ nhưng chưa theo kịp sự đổi mới và phát triển của xã hội. Công tác đào tạo tại các trường trung cấp chuyên nghiệp còn nhiều khó khăn, thiếu tính bền vững…
Tại hội nghị, Sở GD-ĐT 5 TP cũng kiến nghị với bộ nhiều vấn đề, trong đó nổi bật là: Việc triển khai thông tư 30 không cho điểm học sinh tiểu học tuy là theo xu thế của giáo dục hiện đại trên thế giới và giảm áp lực về đánh giá chấm điểm học sinh, nhưng điều kiện và thời gian chưa hợp lý khi triển khai. Đề nghị Bộ GD-ĐT cho những đánh giá nhận xét về quá trình triển khai thông tư 30 và kế hoạch chỉ đạo trong thời gian tới. Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 được đánh giá là hợp lòng dân nhưng đề nghị bộ cần ban hành sớm qui chế thi, cách tổ chức thi, có thể điều chỉnh thời gian thi vì thời gian thi tháng 7 chưa phù hợp. Thực hiện thông tư liên tịch số 11 về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở GD-ĐT thuộc UBND tỉnh, TP; Phòng GD-ĐT thuộc UBND quận, huyện, thị xã, là chưa hợp lý. Giảm số phòng, số biên chế tại sở và phòng GD-ĐT đã gây khó khăn trong việc quản lý, tham mưu của các sở GD-ĐT với UBND các TP. Về Luật Giáo dục nghề nghiệp, đề nghị Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn và tham khảo ý kiến của các sở GD-ĐT và các đơn vị chịu sự tác động của luật…
ĐAN PHƯỢNG

Bình luận (0)