Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thực tế ảo tăng cường giáo dục môi trường ngoài trời cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Vic s dng thc tế o (VR – Thc tế o là mt tri nghim mô phng có th ging hoc khác hoàn toàn vi thế gii thc) và thc tế tăng cưng (AR – Thc tế tăng cưng là góc nhìn trc tiếp hay gián tiếp v môi trưng vt lý, thc tế nơi mà các yếu t đưc “tăng cưng” bi thông tin nhn thc do máy tính to ra) cho giáo dc môi trưng đang gây tranh cãi hin nay. Mt s lo ngi rng nhng công ngh này có th thay thế hoc làm gián đon các tri nghim ngoài tri có th kết ni hc sinh vi thiên nhiên và phát trin các hành vi vì môi trưng.


Thông qua thc tế o, hc sinh có th tri nghim môi trưng trên khp thế gii

Tuy nhiên, học hỏi thông qua công nghệ và hoạt động ngoài trời không loại trừ lẫn nhau. Khi VR và AR được sử dụng hiệu quả, chúng có thể hỗ trợ và tăng cường giáo dục môi trường đồng thời đóng góp vào trải nghiệm tích cực của học sinh.

Tiếp cn và kết ni vi thiên nhiên

Nhiều học sinh không thể tiếp cận các địa điểm tự nhiên do khoảng cách, lo ngại về an toàn, rào cản kinh tế hoặc khả năng.

Việc tiếp cận các khu vực nhạy cảm về sinh thái như rạn san hô hoặc đất ngập nước bị hạn chế để bảo tồn chúng. VR có thể cung cấp một cách thay thế để trải nghiệm ở những vị trí này.

Công nghệ ảo cũng có thể thúc đẩy các chuyến đi ngoài trời gần nhà và giúp học sinh kết nối với các vấn đề môi trường địa phương và toàn cầu. Ví dụ, nghiên cứu của chuyên gia thiết kế thực tế ảo Ana-Despina Tudor, cùng các đồng nghiệp, đã sử dụng chuyến đi thực tế 360 độ về rừng nhiệt đới Borneo để dạy học sinh về nạn phá rừng. Các bài học sau đó đã được áp dụng cho một khu bảo tồn thiên nhiên địa phương đang bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng đường sắt. Các học sinh đã làm việc với một tổ chức từ thiện địa phương để giúp bảo vệ nó.

Tiếp cn nhiu quan đim khác nhau

Những nghiên cứu như vậy hứa hẹn mở rộng mối liên hệ giữa ý thức về địa điểm và hành vi ủng hộ môi trường ở quy mô khu vực, lục địa và toàn cầu.

Điều đó có nghĩa là áp dụng các thái độ thân thiện với môi trường để có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên ở bất cứ nơi nào những tác động này xảy ra.

Các vấn đề môi trường “xấu xa” hoặc phức tạp đòi hỏi học sinh phải tham gia với nhiều địa điểm. Cải thiện khả năng tiếp cận thông qua mô phỏng ảo có thể thúc đ?y s? ??ng c?m?v? kh?c ph?c s? ch?n n?n do?kho?ng c?ch t?m l?ẩy sự đồng cảm và khắc phục sự chán nản do khoảng cách tâm lý mà học sinh có thể cảm thấy đối với thiên nhiên bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

Làm cho cái vô hình tr nên hu hình

VR và AR mất nhiều tiềm năng khi chúng chỉ được sử dụng để mô phỏng môi trường ngoài trời. Thay vào đó, những công nghệ này trở nên biến đổi khi học sinh có thể trải nghiệm các quy trình môi trường do quy mô của chúng hoặc khung thời gian phù hợp hơn trong môi trường giáo dục.

Hãy xem xét một mô phỏng thực tế ảo được gọi là Trải nghiệm Axit hóa Đại dương Stanford. Trong quá trình mô phỏng này, học sinh trải nghiệm những tác động của quá trình axít hóa đại dương kéo dài hàng thế kỷ đối với đa dạng sinh học rạn san hô bằng cách di chuyển “giữa san hô khi nó mất dần sức sống” và quan sát cách nước ngày càng có tính axít ảnh hưởng đến sinh vật biển như thế nào.

Giáo dc môi trưng rt quan trng

So với các phương thức giáo dục ngoài trời truyền thống, VR và AR có thể mang lại cơ hội bao gồm các kiến ​​thức đa dạng.

Các học sinh của các phương pháp tiếp cận quan trọng đối với giáo dục môi trường có thể tận dụng cơ hội này để tham gia vào các câu chuyện của các cộng đồng bị thiệt thòi đối với thiên nhiên và biến đổi khí hậu.

Sau đó, giáo viên có thể thu hút học sinh tự phản ánh trong khi nêu bật các vấn đề rộng lớn hơn xung quanh công bằng xã hội và môi trường.

Thu hút kiến ​​thc bn đa

Camosun Bog 360 là một chuyến tham quan ảo đến vùng đất ngập nước địa phương ở Vancouver và là một ví dụ về cách tiếp cận này.

Các cuộc phỏng vấn cộng đồng với các tình nguyện viên tham gia vào việc khôi phục đầm lầy và các video do Musqueam First Nation sản xuất được lồng ghép và liên kết trong suốt chuyến đi thực địa. Nội dung này cũng có sẵn cho học sinh trực tiếp sử dụng mã QR và điện thoại thông minh của mình.

Một trong những tác giả của câu chuyện này, Micheal, đã hợp tác phát triển các nguồn liên quan với Hiệp hội Công viên Thái Bình Dương và nhóm phục hồi Camosun Bog để sử dụng trong các môi trường giáo dục.

Mục tiêu của chuyến đi thực tế là giới thiệu cho học sinh về các sinh vật và thực vật, giúp họ suy ngẫm về lịch sử thuộc địa của Camosun Bog, và khuyến khích họ bảo vệ vũng lầy thông qua hoạt động tình nguyện.

Tuy nhiên, cần phải cẩn thận. Như nhà nhân chủng học Zoe Todd giải thích, những kiến ​​thức bản địa thường bị biến đổi thông qua những người trung gian da trắng. Điều nguy hiểm là giọng nói của người bản xứ có thể bị mất hoặc bị bóp méo. Điều quan trọng là học sinh phải được người bản địa kể những câu chuyện của chính họ.

Trong trường hợp của Camosun Bog 360, bộ giáo cụ musqueam cung cấp hướng dẫn cho nhà nghiên cứu. Bộ tài liệu này, được phát triển bởi Musqueam First Nation, khuyến khích học sinh và giáo viên tìm hiểu về văn hóa, ngôn ngữ và lịch sử của họ. Nó cung cấp các liên kết, video và các tài liệu giảng dạy khác để chia sẻ với học sinh.

Xây dng cơ quan qun lý môi trưng

Những người hoài nghi về việc liệu VR và AR có thể hỗ trợ giáo dục ngoài trời trực tiếp hay không nên xem xét vai trò quan trọng của những công nghệ này trong việc trang bị cho học sinh khả năng vượt qua những thách thức về môi trường ngày nay.

Thật vậy, các kỹ năng như hiểu biết kỹ thuật số, tư duy sáng tạo, giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề là cần thiết hơn bao giờ hết khi học sinh chuyển đổi sang thế giới thật.

VR và AR có thể cho phép học sinh tham gia giải quyết các vấn đề môi trường phức tạp trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Một hạn chế là sự tiến bộ nhanh chóng về phần cứng, phần mềm và triển khai: Các trường học có thể chậm triển khai các công nghệ mới, do cả thời gian đào tạo giáo viên cũng như các rào cản kinh tế và hành chính, và việc đánh giá thời gian đầu tư có thể là một sự cân nhắc.

Các nhà quản lý môi trường của ngày mai sẽ cần phải thích ứng với các công cụ mới mà các nhà nghiên cứu và chuyên gia đang sử dụng để hiểu, giải quyết và truyền đạt các vấn đề môi trường đang trong thời kỳ phức tạp như hiện nay. Nếu không được đào tạo và thực hành thích hợp bằng cách sử dụng các công nghệ này, học sinh có thể bị rơi vào tình thế bất lợi khi họ bước vào giáo dục đại học và tham gia vào lực lượng lao động cũng như hiểu rõ về bảo vệ môi trường cho thế giới.

Các nhà giáo dục có vai trò trong việc trao quyền cho học sinh với tư cách là người quản lý, chẳng hạn như tìm ra những cách thức mới để đưa các công nghệ mới nổi vào giáo dục môi trường.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

Bình luận (0)