Hôm nay (23-2), Bộ tài chính vừa ban hành thông tư điều chỉnh mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi với một số mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm 2710. Theo đó, các mặt hàng xăng, dầu nhập khẩu đều áp dụng thuế suất 0%, thay cho mức 2-5% hiện hành.
Điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu,tránh việc tăng giá bán. Ảnh: Hồng Vĩnh. |
Theo Thông tư số 24/2011/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 24-2. Đây là lần thứ năm, tính từ cuối năm 2010 đến nay, thuế nhập khẩu xăng dầu được điều chỉnh giảm nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá xăng dầu thế giới nhập khẩu tăng cao như hiện nay, các doanh nghiệp đang chịu mức lỗ lớn. Việc giảm thuế nhập khẩu lần này vừa sẻ chia khó khăn với doanh nghiệp, vừa giảm được áp lực tăng giá bán lẻ, hướng tới thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ.
Các công cụ mà Chính phủ cho phép sử dụng để can thiệp khi thị trường xăng dầu có đột biến gồm có thuế, phí và trích quỹ bình ổn giá. Hiện quỹ bình ổn giá đã hết, công cụ duy nhất mà cơ quan chức năng có thể sử dụng là giảm thuế nhập khẩu, thay vì tăng giá bán.
Quyết định của Bộ Tài chính được ban hành sáng nay trong bối cảnh giá xăng thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore vọt trên ngưỡng 106,3 USD/thùng vào ngày đầu tuần. Giá các mặt hàng dầu cũng đang đứng ở ngưỡng rất cao, trên dưới 115-116 USD/thùng. Với giá nhập khẩu như vậy, mỗi lít xăng dầu doanh nghiệp đang lỗ khoảng 3.000 đồng, sau khi tính theo tỷ giá mới. Mức lỗ đối với mỗi lít dầu vào khoảng dưới 4.000 đồng.
Mai Xuân Tùng / TPO
Bình luận (0)