Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thương quá phụ huynh nghèo!

Tạp Chí Giáo Dục

 Hằng năm, TP.HCM chi cho ngành giáo dục 3.700 tỷ đồng, con số nghe lớn nhưng chẳng thấm vào đâu so với mức độ bùng nổ HS. Ngân sách nhà nước mới chỉ xây được trường và mua những trang thiết bị tối cần thiết, cho nên nếu không có những phụ huynh luôn sát cánh, chung tay vì giáo dục với hàng nghìn công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng thì học sinh chưa có được môi trường giáo dục tạm đủ như hiện nay.
Đừng phân biệt đẳng cấp trong PH vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến HS (Ảnh mục đích minh họa tại trường mầm non Vườn Hồng, quận 8)
Tuy nhiên, bên cạnh những phụ huynh “đại gia” với những đóng góp lớn và không phải suy nghĩ nhiều về tiền bạc thì phần đông phụ huynh nghèo khi nghe đến các khoản đóng góp cho con mình đều phải “oằn mình” gắng sức.
1. Buổi họp phụ huynh (PH) đầu năm tại một trường mầm non trên địa bàn quận 8, sau khi phổ biến tình hình chung, cô giáo thông báo 4 công trình mà Hội PHHS của trường sẽ quyên góp trong năm học này.
Bao gồm công trình làm hố cát và nước 30 triệu đồng; tổ chức các sân chơi văn hóa và khen thưởng cuối năm cho HS 30 triệu đồng; 23 triệu đồng để chăm sóc, hỗ trợ giáo viên và năm nay có thêm tiền vệ sinh phòng dịch là 25 triệu đồng.
Như vậy tổng cộng là 108 triệu đồng. Số tiền có vẻ to tát với một trường vùng ven mà phần đông là dân lao động nghèo. Mọi người im lặng không ai nói gì. Cô giáo nói tiếp, nhưng trường ta có 540 cháu, nên chia ra mỗi cháu đóng 200.000 đồng. Đâu đó dưới hàng ghế PH nghe tiếng thở phào – nhưng cũng có người lo lắng.
2. Một trường mầm non khác trên địa bàn quận 1 có cơ ngơi khang trang nhưng sĩ số còn khá thấp vì mới thành lập nên sẵn sàng rộng cửa đón HS trái tuyến hoặc còn non tuổi, đã quy định “nghĩa vụ” đầu tiên của PH có con thuộc diện trên là phải đóng góp một công trình vào trường học.
Công trình ấy không thực hiện bằng tiền mặt, phụ huynh có thể lựa chọn trong số các bộ đồ chơi ngoài trời hoặc các công trình công ích nào cần thiết trong nhà trường và phù hợp khả năng PH thì đóng góp vào, mức tiền từ 3 triệu đồng trở lên.
Mỗi PH muốn gửi con vào theo “diện” ấy đều phải như vậy. Nghe có vẻ bất công và không ổn lắm vì đâu phải ai cũng có tiền. Tuy nhiên, nhiều PH đã sẵn sàng đóng góp công trình với số tiền gấp chục lần như vậy không chỉ để con họ có chỗ học mà còn vì một môi trường vui chơi, giáo dục toàn diện cho các cháu.
3. Trong khi có trường, các vị lãnh đạo phải cân não tính toán thật chi li để chi phí tiền ăn làm sao đỡ tốn nhất mà đầy đủ cả lượng và chất, việc “xin” thêm PH 2.000 đồng/bữa ăn đã là quá mức thì một số trường khác đã tính tới việc tổ chức bữa ăn “buffet” cho HS với thức ăn tự chọn theo sở thích. Sẽ có 2 món mặn và 2 món canh thay vì chỉ 1 món như trước đây…
Còn một trường mầm non mới xây xong trên địa bàn quận 6, khi ban đại diện cha mẹ HS hỏi hiệu trưởng vì sao không đề xuất mua máy phát điện vì khu vực này hay xảy ra cúp điện, nhiều PH phải đón cháu về sớm vì sợ bé không chịu nổi sự oi bức trong lớp…, cô hiệu trưởng trầm ngâm: “Chắc là phải đến năm sau chứ năm học này mới đóng hơn trăm nghìn như vậy đã quá nhiều rồi, sợ PH không kham nổi”…
Bởi thực tế cũng cho thấy, sau khi đã đóng nhiều khoản tiền thì việc phải chi thêm vài trăm nghìn đồng để góp vào quỹ hội PH đối với những gia đình nghèo phải chạy từng bữa ăn là điều không dễ. Vì thế nhiều trường phải ưu tiên những công trình cần thiết hơn.
Hằng năm, TP.HCM chi cho ngành giáo dục 3.700 tỷ đồng, con số nghe lớn nhưng chẳng thấm tháp vào đâu so với mức độ bùng nổ HS. Ngân sách nhà nước chỉ mới xây được trường và mua những thiết bị tối cần thiết, cho nên nếu không có những PH luôn sát cách, chung tay vì giáo dục với hàng nghìn công trình trị giá đến 200 tỷ đồng như năm học vừa qua mà ngành giáo dục TP vừa công bố, thì có lẽ HS chưa được một môi trường giáo dục tạm đủ như vậy.
Tuy nhiên, nếu việc đóng góp ấy mang ý nghĩa tự nguyện thật sự thì tốt đẹp biết bao. PH nào có khả năng thì góp nhiều, không có thì cố gắng góp ít nhưng từng đồng tiền góp vào đều mang ý nghĩa đầu tư cho giáo dục cho con em mình. Tâm lý tự ái, sợ con bị phân biệt trong trường đã khiến nhiều PH nhịn ăn, nhịn mặc để đóng góp cho con. Việc những PH “đại gia” được nhà trường nêu tên và tuyên dương phần nào tạo khoảng cách và phân biệt đẳng cấp trong PH và chắc chắn ảnh hưởng tới HS. Đừng để sự vô tình này của người lớn là một trong những bài học đầu đời của trẻ.
Theo ĐỖ ANH HUY
(VH)

Bình luận (0)