Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tiên phong đổi mới giáo dục từ hiện thực hóa Nghị quyết 71

Tạp Chí Giáo Dục

Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT không chỉ mở ra hướng đi mới cho cả nước mà với Đà Nẵng đây còn là cơ hội để khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới giáo dục. Từ chủ trương của Trung ương đến hành động cụ thể ở địa phương, ngành GD-ĐT thành phố đã và đang thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, đưa nghị quyết vào đời sống bằng những chương trình, đề án mang tính thực chất.

Giáo dục Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa Nghị quyết 71 (Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, TP.Đà Nẵng) 

Huy động sức mạnh hệ thống chính trị

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận nhấn mạnh, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 về đột phá phát triển GD-ĐT, cùng Thông báo số 81-TB/TW ngày 18-7-2025 về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới là bước ngoặt quan trọng để Đà Nẵng củng cố vị thế trung tâm GD-ĐT chất lượng cao của khu vực miền Trung.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, để cụ thể hóa tinh thần nghị quyết, thành phố đã xác định giáo dục là một trong những động lực trọng tâm trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế. Ngay sau hội nghị quán triệt của Trung ương, ngành giáo dục Đà Nẵng triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ như tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành; rà soát, điều chỉnh quy định không còn phù hợp; huy động sức mạnh toàn xã hội để tạo sự đồng thuận và lan tỏa nhận thức về đổi mới giáo dục. “Đà Nẵng đang nỗ lực khai thác tối đa nền tảng số, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông để truyền tải chủ trương, chính sách giáo dục đến người dân một cách gần gũi, sinh động”, bà Thuận cho biết.

Cùng với đó, công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên được tăng cường, bảo đảm hoạt động theo đúng định hướng đổi mới căn bản, toàn diện. Nhiều đề án và chính sách lớn đang được trình UBND, HĐND thành phố xem xét, phê duyệt như: chính sách hỗ trợ giáo viên, học sinh vùng khó; đề án phát triển giáo dục mầm non; hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS tại xã biên giới, hải đảo; và chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo. “Không để học sinh nào phải bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế”, đó là cam kết xuyên suốt của ngành, đồng thời phát huy mạnh mẽ các nguồn lực xã hội hóa cho phát triển giáo dục.

Đầu tư đồng bộ, chuyển đổi số và phát triển đội ngũ

Một trong những nội dung trọng tâm được Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng đề cập là việc đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật cho toàn ngành. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, trong đó ưu tiên xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, phòng học ngoại ngữ hiện đại, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Đà Nẵng cũng đang triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy từ hồ sơ học sinh, phần mềm quản lý trường học, đến hạ tầng công nghệ phục vụ các kỳ thi THPT trên máy tính trong tương lai gần. “Công nghệ không chỉ giúp giảm gánh nặng hành chính mà còn mở ra cách dạy và học mới, khơi gợi hứng thú sáng tạo cho học sinh”, bà Thuận chia sẻ.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Thông báo số 81-TB/TW, Thành ủy Đà Nẵng đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo triển khai chủ trương đầu tư xây dựng trường học ở vùng biên, theo Quyết định số 89-QĐ/TU ngày 28-7-2025. UBND thành phố đã trình Trung ương đề xuất đầu tư xây dựng 6 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới gồm: Đắc Pring, La Êê, La Dêê, Hùng Sơn, Tây Giang và A Vương, với tổng kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Đây là minh chứng rõ nét cho quyết tâm của Đà Nẵng trong việc không để học sinh vùng biên tụt hậu trong cơ hội học tập.

Ngày 9-10, đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng cũng đã tổ chức hội nghị góp ý ba dự án luật: Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi). Các đại biểu thống nhất cao với định hướng đổi mới của Bộ GD-ĐT, đồng thời kiến nghị hoàn thiện các quy định về phân cấp, tự chủ, chương trình sách giáo khoa và cơ chế vận hành hội đồng trường. Các ý kiến được tổng hợp, gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20-10 tới.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, đội ngũ nhà giáo là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục. Những năm qua, Đà Nẵng đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập. Hàng loạt khóa bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng chuyển đổi số được tổ chức; các phong trào thi đua và cuộc vận động trong ngành góp phần xây dựng hình ảnh người thầy tận tâm, sáng tạo, thích ứng với đổi mới.

Sở GD-ĐT cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và chính quyền các địa phương trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, sử dụng cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm công khai, minh bạch. Song song đó, việc phát hiện và bồi dưỡng những giáo viên có năng lực, có khát vọng cống hiến được xem là chiến lược lâu dài. Ngành còn khuyến khích giáo viên dạy học sinh giỏi quốc gia, quốc tế tham gia các chương trình đào tạo, trao đổi chuyên môn với các trường uy tín trong và ngoài nước, không chỉ nhằm nâng cao trình độ mà còn mở rộng tầm nhìn giáo dục.

Thực tế cho thấy, việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW tại Đà Nẵng không dừng lại ở việc cụ thể hóa văn bản mà đã trở thành phong trào hành động cụ thể, gắn liền với từng cơ sở giáo dục, từng cán bộ, giáo viên. Mỗi bước đi đều thể hiện rõ tinh thần chủ động, cầu thị và quyết tâm đổi mới. Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng khẳng định: “Với sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương, sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và chuyển đổi số, cùng tâm huyết của đội ngũ giáo viên, ngành giáo dục Đà Nẵng tin tưởng sẽ tạo ra những bước tiến bền vững, góp phần nâng tầm chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố”.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)