Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tiếng trống trường giục bước…

Tạp Chí Giáo Dục

Sau gn ba tháng ngh hè, thy và trò có nhiu s chun b cho hành trình năm hc mi. Chúng ta cũng chưa quên mt ngày khai ging “đc bit” không c không hoa, thy và trò nhìn nhau qua màn hình trc tuyến.


Hc sinh Trưng THPT Nguyn Du tham d l khai ging năm hc 2020-2021

Mới đó đã một năm, những khó khăn tạm qua đi, mọi sinh hoạt của đời sống đã dần hồi phục và trở lại bình thường. Có mất mát, có đau thương, nhưng điều quan trọng là chúng ta phòng dịch, giữ gìn được sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Cảm ơn những tấm lòng cao cả của các bác sĩ tuyến đầu, các cán bộ, chiến sĩ và đồng bào cả nước đã san sẻ yêu thương, chung tay vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong những thời điểm đó, tiếng trống khai giảng lại ý nghĩa hơn, thầy trò trong lòng bồi hồi, xúc động, cảm thấy tự hào và có trách nhiệm hơn.

Năm học mới có nhiều thay đổi, toàn ngành giáo dục đang ráo riết tập huấn giáo viên triển khai chương trình sách giáo khoa mới. Đây là năm thứ hai thực hiện “một chương trình, nhiều bộ sách”. Tiếp cận cái mới luôn đòi hỏi nhiều thách thức và cũng sẽ mang đến nhiều giải pháp tích cực. Việc học trực tuyến là một giải pháp tình thế trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19 nhưng mở ra một hướng đi mới để áp dụng trong tương lai, góp phần giúp các thầy cô nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số hiện đại để đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, phù hợp với tinh thần đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phù hợp xu hướng giáo dục tiên tiến của quốc tế. Mục tiêu hướng đến của chương trình sách giáo khoa mới nhằm thay đổi cách dạy và học, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, khả năng tự học, để học sinh tự khám phá và trải nghiệm, tăng cường việc học đi đôi với hành, áp dụng kiến thức được học vào các vấn đề thực tiễn cuộc sống. Chương trình sách giáo khoa mới không đặt nặng kiến thức hàn lâm mà tăng cường khả năng tổ chức quản lý, triển khai các hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá và chất lượng giáo dục. Để bắt kịp với sự đổi mới, giáo viên cần chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, tự chủ, linh hoạt, sáng tạo triển khai các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với năng lực của bản thân và nhận thức của học sinh, tạo được hứng thú học tập cho học sinh, đưa ra các nội dung dạy học gần gũi, thiết thực, sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị dạy học. Giáo viên không bị ràng buộc bởi sách giáo khoa hay lo “cháy giáo án”, khuyến khích sự sáng tạo đa dạng nhưng vẫn phải bảo đảm tuân thủ các yêu cầu chung. Chính sự tâm huyết, nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng nhất góp phần triển khai thành công chương trình mới.

Mỗi mùa khai giảng luôn là dấu mốc đặc biệt, mang ý nghĩa thiêng liêng, trang trọng, là dịp được nhiều học sinh háo hức đón đợi. Tiếng trống trường vang lên trong ngày tựu trường, báo hiệu một năm học mới bắt đầu, đánh thức khoảng lặng góc sân trường. Tiếng trống như giục những bước chân học sinh hào hứng trở lại trường lớp sau ba tháng hè, để được gặp lại bạn học, thầy cô. Học sinh đến trường để tìm sự hứng khởi trong học tập, có được điều kiện để khám phá giá trị bản thân, phát triển tối đa năng lực sở trường của mình trong một môi trường học tập an lành. Đó là khởi đầu của những bước chân chập chững trên con đường dài học thành người. Qua những hoạt động trải nghiệm, thầy và trò sẽ làm thăng hoa bài học, để tìm thấy những câu chuyện ngộ nghĩnh, để nhận ra rằng thế giới qua góc nhìn của từng môn học thú vị đến nhường nào. Mỗi bài học là mỗi mảnh ghép lego mà chỉ những ai có niềm đam mê mới nhận ra được vẻ đẹp của nó. Điều đó hứa hẹn một năm học mới nhiều trải nghiệm thú vị và thành công, nối dài bài học trên trang sách đến gần hơn với đời sống.

Lâm Vũ Công Chính
(giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM)

Bình luận (0)