Năm 2020, TP.HCM đã tiếp 30.157 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, giảm 13.470 lượt (tỷ lệ 30,88%) so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù đã có những chuyển biến tốt trong thực hiện tiếp công dân; việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được TP thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo đúng thời hạn nhưng vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định.
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân sẽ hạn chế những vụ việc bức xúc, phức tạp (trong hình: Người dân nêu ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri). Ảnh: M.Ngọc
Khiếu nại nhiều ở lĩnh vực nhà đất
Theo đánh giá của UBND TP.HCM, lượt công dân, đoàn khiếu nại tố cáo, phản ánh, kiến nghị riêng lẻ hoặc cùng một nội dung có chiều hướng giảm, song tình hình vẫn còn phức tạp.
Tại quận 12, năm 2020 đã tiếp nhận 1.431 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu ở lĩnh vực nhà đất, đô thị. Đơn thư được chuyển đến các cơ quan, đơn vị giải quyết theo thẩm quyền, không có đơn tồn chưa xử lý. Nhìn chung công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, giải quyết kịp thời phần lớn vụ việc, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn.
Tuy nhiên, ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12 – nhìn nhận, số lượng đơn thư của cá nhân, tổ chức tương đối nhiều. Nhiều vụ việc có nội dung phức tạp gây mất thời gian xác minh xử lý, phối hợp giải quyết. Cũng có trường hợp, việc phối hợp giữa các cơ quan đơn vị còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn thư. Mặt khác, một số trường hợp người dân không chấp nhận kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, mặc dù lãnh đạo UBND quận, phòng ban đã tiếp xúc đối thoại nhiều lần, giải quyết theo đúng quy định pháp luật, sau đó tiếp tục gửi đơn nhiều nơi, nhiều cấp, gây áp lực, tạo dư luận nhưng chưa có giải pháp xử lý.
Về những khó khăn của quận Bình Thạnh, ông Hồ Phương – Phó Chủ tịch UBND quận – chia sẻ, có trường hợp người dân sau khi được hướng dẫn, giải thích nhưng không đồng thuận, có thái độ thiếu hợp tác, thiếu thiện chí, phát sinh đơn thư đã ảnh hưởng đến tâm lý ngán ngại của cán bộ chuyên môn được phân công nhiệm vụ. Có vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị khi được phân công cho các phòng ban tham mưu, giải quyết nhưng vụ việc phức tạp nên chưa được giải quyết đúng hạn, kéo dài, thiếu thông tin dễ gây bức xúc cho người dân. Một số vụ việc giải quyết chưa phù hợp với thực tế dẫn đến khó khăn, phức tạp không dứt điểm.
Tương tự tại TP.Thủ Đức, quá trình thực hiện công tác đền bù giải tỏa trên địa bàn quận 2 cũ với nhiều dự án phát sinh những vấn đề phức tạp, người dân bị thu hồi đất chưa đồng tình với chủ trương chính sách của Nhà nước. Kết quả phối hợp xử lý, vận động, thuyết phục, cưỡng chế, giải tán các vụ việc khiếu nại, tụ tập đông người vẫn chưa đạt được như mong muốn. Trong đó, chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn, kiềm chế số người khiếu kiện kéo đến trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước trương băng rôn, khẩu hiệu, la ó gây mất an ninh trật tự. Hay việc phối hợp đưa người dân từ trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước về địa phương giữa các ban ngành còn lúng túng, chưa đồng bộ, nhịp nhàng…
Đại diện TP.Thủ Đức cho biết, có nhiều nguyên nhân, trong đó công tác tiếp công dân về giải quyết, khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, chưa thực hiện nghiêm túc, chưa làm hết trách nhiệm với dân, xác minh thẩm tra sơ sài, thu thập chứng cứ không đầy đủ, thiếu chính xác, phương hướng giải quyết thiếu thuyết phục.
Tăng cường đối thoại, tiếp công dân
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân sẽ hạn chế cơ bản những vụ việc bức xúc, phức tạp, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu trong năm 2021, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các sở ngành, chủ tịch UBND các cấp tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định.
Tại huyện Bình Chánh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, có sự phối hợp chặt chẽ của mặt trận Tổ quốc với các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan nội chính các cấp, ngành đã tạo những chuyển biến tích cực và hiệu quả.
Ông Nguyễn Văn Tài – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh – chia sẻ, trong công tác tiếp công dân, thủ trưởng đơn vị cần tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức thực hiện. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân và đầu tư trang thiết bị để nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội các cấp trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo thì công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị có ý nghĩa quan trọng trong việc xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, thông tin làm cơ sở cho giải quyết sự việc. Giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng là thủ tục hành chính cho nên cần có quy trình kiểm soát. Đối với các vụ việc phức tạp như tố cáo đông người, kéo dài cần phối hợp với mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội để tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân thực hiện các quy định pháp luật.
Ở lĩnh vực xây dựng, hàng năm Sở Xây dựng TP tiếp nhận, xử lý 12 loại tranh chấp, khiếu nại trong công tác quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư. Quá trình xử lý các đơn phản ánh, kiến nghị cũng gặp không ít khó khăn vì sự việc phức tạp. Chưa kể, chung cư xây dựng càng nhiều thì khiếu nại cũng tăng dần.
Ông Lý Thanh Long – Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP – cho biết, để xử lý đơn thư hiệu quả, Sở Xây dựng đã thành lập tổ công tác xử lý tranh chấp chung cư gồm nhiều phòng ban để kịp thời xử lý thông tin. Quá trình xử lý cần nghiên cứu, xác định nội dung tranh chấp thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng hay của các địa phương, sở ngành khác. Trên cơ sở đó, phân loại chuyển cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
“Phải xác định việc giải quyết tranh chấp chung cư là câu chuyện của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành. Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng phối hợp với các sở, ngành khác hoặc UBND quận huyện, phường xã, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành để giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong công tác quản lý, sử dụng”, ông Long nói.
Minh Ngọc
Bình luận (0)