TP.HCM cần tiếp tục tìm giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2013.
Ảnh: I.T
|
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những nỗ lực của TP.HCM trong năm 2012, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) chung của cả nước. Nhưng những tháng cuối năm tình hình TNGT vẫn tăng cao, bất thường, trong đó TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tăng 10%, trong khi cả nước lại giảm. Đây là những vấn đề thành phố cần rút kinh nghiệm để tìm giải pháp trong năm 2013.
Ông Hiệp yêu cầu thành phố cần đưa ra các giải pháp cụ thể hơn, nghiên cứu những giải pháp mang tính đột phá và lâu dài như phát triển vận tải hành khách công cộng, có chính sách phát triển giao thông tĩnh, hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm, gắn camera tại các giao lộ… Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của người thi hành công vụ trong tuần tra xử lý vi phạm, kiểm tra sát hạch, đăng kiểm phương tiện…
Số vụ tai nạn còn nhiều
Theo Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM Nguyễn Ngọc Tường, trong năm 2012 trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra 890 vụ TNGT, làm chết 746 người, bị thương 351 người. So với năm 2011 giảm 106 vụ, giảm 96 người chết và giảm 114 người bị thương. Tình trạng ùn tắc giao thông trên 30 phút chỉ xảy ra 9 vụ, giảm 22 vụ so với năm 2011. Để có được kết quả trên, trước hết là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố trong công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm, đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông. Song song đó, TP.HCM đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt và kéo giảm 10% các tiêu chí về TNGT. Đồng thời, thành phố cũng đưa vào sử dụng mới nhiều công trình giao thông như cầu vượt Gò Dưa, cầu Rạch Chiếc, mở rộng xa lộ Hà Nội và 595.000m2 đường được đưa vào khai thác mới. Bên cạnh đó, cải tạo nhiều tuyến đường, lắp đặt hơn 4.000 biển báo, phân làn nhiều tuyến đường… Tuy nhiên, TNGT trên địa bàn TP.HCM trong năm 2012 mặc dù có kéo giảm cả 3 mặt nhưng số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn còn rất cao. TNGT rất nghiêm trọng vẫn tăng 10 vụ so với năm 2011, còn xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (chết 3 người trở lên). Vẫn còn 7 quận, huyện tăng cao cả ba mặt TNGT.
Phó chủ tịch UBMTTQ TP.HCM Huỳnh Văn Linh nhận định, thực tế đã chứng minh ở đâu chính quyền địa phương có sự quyết liệt vào cuộc thì ở đó TNGT giảm, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được hạn chế tối đa. Trong khi đó, Thượng tá Trần Thanh Trà – Phó trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt (Công an TP.HCM) – nêu những khó khăn trong việc kiểm tra tải trọng xe. Bởi thực tế hiện nay CSGT, thanh tra giao thông đã được trang bị cân di động để kiểm tra tải trọng xe nhưng chỉ làm được phần ngọn. Việc xử lý xe quá tải vẫn gặp khó khăn do không có bến hạ tải, dừng xe trên đường có thể gây ùn tắc giao thông. Công an thành phố sẽ tham mưu cho UBND TP kiến nghị ban hành quy định việc kiểm tra tải trọng xe ngay tại bến cảng, nguồn hàng. Thượng tá Trần Thanh Trà cho biết, trong năm 2012 Công an thành phố đã thực hiện nhiều chuyên đề, tập trung xử lý các đối tượng vi phạm các lỗi thường gây TNGT. Đã phát hiện và giải tán nhanh 57 tốp với 1.060 đối tượng nghi vấn thường xuyên tụ tập, chạy xe gây mất trật tự công cộng. Do vậy, trong năm 2012 trên địa bàn TP.HCM không xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã lập 3.790 biên bản vi phạm đối với xe thô sơ, 4.062 biên bản đối với xe cơ giới 3 bánh. Xử lý 73.827 trường hợp xe chở hàng quá khổ, quá tải.
Tập trung vốn để hoàn thành công trình trọng điểm
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong năm 2013, thành phố sẽ tập trung nguồn vốn để hoàn thành các công trình quan trọng, có ý nghĩa đến việc giải quyết ùn tắc giao thông như công trình xây dựng tỉnh lộ 10, cầu vượt quốc lộ 1 tại tỉnh lộ 10 và tỉnh lộ 10B, cầu Sài Gòn 2, đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài (khai thác trước đoạn từ đường Nguyễn Thái Sơn đến quốc lộ 13), đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (khai thác trước đoạn TP.HCM – Long Thành)… Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay với thành phố là tìm kiếm các nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Trong khi tổng nhu cầu nguồn vốn dự kiến trong năm 2013 là khoảng 10.736 tỷ đồng thì ngân sách chỉ bố trí được khoảng 7.511 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 3.886 tỷ đồng và 3.625 tỷ đồng để thực hiện công tác duy tu. Một trong những dự án trọng điểm là đường vành đai 2 hiện còn hai đoạn chưa khép được là từ ngã ba Tân Lập đến đường Nguyễn Văn Linh (Q.7) và đoạn từ vành đai Đông đến nút giao Gò Dưa (Thủ Đức) cũng là do thiếu vốn. Thời gian qua, ngành GTVT TP đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn các giải pháp để huy động nguồn vốn cho dự án này nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, ông Bùi Xuân Cường – Phó giám đốc Sở GTVT TP cũng cho biết, sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức BT, BOT và cả PPP để có nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông.
Anh Kiệt
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, mục tiêu của thành phố trong năm 2013 là tiếp tục kéo giảm 10% các tiêu chí về TNGT. Lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn, quy trách nhiệm cụ thể đến các tổ chức, cá nhân, địa phương có TNGT tăng cao hoặc chưa quyết liệt trong việc thực hiện các biện pháp kéo giảm TNGT. |
Bình luận (0)