Sự kiện giáo dục

Tiếp tục kiến tạo các yếu tố nền tảng cho phát triển GD-ĐT

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 5-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự lễ khai giảng năm học 2024-2025 cùng thầy và trò Trường Phổ thông cơ sở (PTCS) Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng các em học sinh tại lễ khai giảng

Cùng dự lễ khai giảng có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi tới các thầy cô giáo và các em học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu nói riêng và toàn thể các thầy cô giáo, các em học sinh trên cả nước nói chung lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất; chúc năm học 2024-2025 gặt hái được nhiều thành tích tốt hơn năm học đã qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai giảng

Thủ tướng đánh giá cao mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị từ lớp 1 đến lớp 9 của Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu. Đồng thời, ông cũng ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng toàn ngành giáo dục về nỗ lực, cố gắng và những kết quả quan trọng đã đạt được trong năm học vừa qua, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm học mới 2024-2025, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT với phương châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể – Thầy cô giáo là động lực – Nhà trường làm bệ đỡ – Gia đình là điểm tựa – Xã hội là nền tảng”.

Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT, các bộ ngành, địa phương phải tiếp tục kiến tạo yếu tố nền tảng cho phát triển GD-ĐT, tạo môi trường tiên tiến, lành mạnh về pháp lý, văn hóa, đạo đức, kiến thức, thúc đẩy xã hội học tập, đặc biệt là điều kiện thuận lợi đối với các em học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, trong đó lưu ý một số việc.

Theo đó, quán triệt và tổ chức triển khai hiệu quả Kết luận 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; tập trung thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho năm học 2024-2025, nhất là thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp khai giảng năm học mới.

Thủ tướng đề nghị tập trung thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đề ra cho năm học 2024-2025. Chú trọng triển khai chương trình giáo dục phổ thông gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính cực, chủ động của học sinh; thường xuyên cập nhật và vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến, kế thừa được những thành tựu của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin, phát triển phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay trên thế giới.

Dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu

Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời; khẩn trương hoàn thành Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.

Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hóa mô hình, chương trình đào tạo, phương thức học tập phù hợp với người học. Tăng cường giáo dục hòa nhập cộng đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; chú trọng công tác giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; đảm bảo quyền học tập bình đẳng, chất lượng và phù hợp để các cháu phát triển khả năng của bản thân, hòa nhập và đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội.

Các bậc phụ huynh hãy luôn là điểm tựa vững chắc, là chỗ dựa tinh thần, vật chất, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, thấu hiểu khó khăn, thách thức.

Nhà trường thực hiện tốt vai trò là bệ đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, điều kiện học tập, môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, bình đẳng và thuận lợi cho các em học sinh. Đối với các em học sinh khuyết tật, cần đảm bảo trang bị mọi kỹ năng, kiến thức cần thiết để các cháu có thể độc lập trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Cần quan tâm chăm lo, phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT để các thầy giáo, cô giáo thực sự là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho các thế hệ học sinh noi theo…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh trống khai giảng năm học mới

Trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày tựu trường, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, toàn ngành giáo dục sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp và những kết quả đã đạt được, luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt được những thành tích cao hơn, chất lượng tốt hơn trong năm học mới 2024-2025.

Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu được thành lập tháng 12-1982 theo quyết định của UBND TP.Hà Nội với sứ mệnh nuôi dạy trẻ em khuyết tật của thành phố.

Các em học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu tại lễ khai giảng

Năm học 2024-2025, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu có hơn 1.600 học sinh. Nhà trường thực hiện mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị từ lớp 1 đến lớp 9, trong đó chú trọng việc giúp phát triển năng khiếu và sở thích của học sinh khiếm thị, tổ chức các lớp hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh khuyết tật, các lớp dạy kỹ năng giúp học sinh khuyết tật hòa nhập tốt hơn với cộng đồng, sống tự lập và có đóng góp cho xã hội.

N.Trinh (từ Hà Nội)

Bình luận (0)