Bộ GTVT xác định, thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút thêm nhiều nguồn vốn ODA từ các tổ chức tài trợ đa phương, song phương. Đặc biệt là các quốc gia có tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Song song đó, ngành GTVT cũng sẽ tăng cường quản lý, sử dụng các nguồn vốn ODA này, mang lại hiệu quả đầu tư cao hơn. Để làm được việc này, Bộ GTVT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện dự án, hỗ trợ các chủ đầu tư giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi. Các cơ quan, đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong triển khai thực hiện vốn ODA sẽ được ưu tiên giao nhiệm vụ quản lý dự án để đạt được tốc độ giải ngân đúng như cam kết tại hiệp định vay để tạo lòng tin và hiệu quả đầu tư với các nhà tài trợ. Cùng với đó, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ có chính sách định hướng tập trung ODA cho kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án trọng điểm có nhu cầu vốn lớn, đồng thời cho phép sử dụng các nguồn vốn kém ưu đãi hơn như OCR, IBID cho các dự án phát triển hạ tầng GTVT. Tại Đề án nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế để góp phần thực hiện thắng lợi đột phá phát triển kết cấu hạ tầng GTVT, Bộ GTVT định hướng và có những giải pháp cụ thể về nhiều lĩnh vực khác như phát triển nguồn nhân lực phát triển kết cấu hạ tầng; hợp tác quốc tế trong khoa học công nghệ GTVT; môi trường; mở rộng thị trường quốc tế mới cho các doanh nghiệp trong ngành; hợp tác quốc tế trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách phát triển, quản lý, khai thác hạ tầng giao thông. Tất cả những điều này sẽ góp phần thay đổi, nâng cao một bước trong hợp tác quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi đột phá phát triển kết cấu hạ tầng GTVT trong thời gian tới.
N.H
Bình luận (0)