Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Tiết học giáo dục giới tính mẫu” – một cách học hay!

Tạp Chí Giáo Dục

“Tiết học giáo dục giới tính mẫu” là chương trình huấn luyện dành cho giáo viên và học sinh khối lớp 9 tại các trường THCS thuộc 8 tỉnh Bình Dương, Long An, Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Bình Phước, Đắc Lắc, Lâm Đồng do Trường THPT tư thục Quốc Văn Sài Gòn phối hợp với TS. Huỳnh Văn Sơn – Trưởng bộ môn tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức từ 15-4 đến 15-5-2010.
Đây là chương trình đầu tiên trực tiếp thực hiện một tiết học giáo dục giới tính (GDGT) mẫu để không những học sinh mà ngay cả các giáo viên cũng được học hỏi về phương pháp tổ chức một tiết học GDGT sinh động, hấp dẫn thông qua các trò chơi, nhận thức hào hứng mà ý nghĩa như: giáo dục thông qua tình huống éo le, những câu chuyện thực tế gần gũi với học sinh; giáo dục thông qua phân tích, giảng giải dí dỏm của chuyên gia tâm lý. Chương trình trang bị cho các giáo viên những phương pháp dạy học theo hướng nâng cao tính tích cực, chủ động cho học sinh đối với một nội dung được xem là rất nhạy cảm này. Bên cạnh đó, học sinh tham gia chương trình cũng tiếp thu được kiến thức về giới tính hết sức thiết thực, làm hành trang cho ngưỡng cửa bước vào đời. Những nội dung của “Tiết học giáo dục giới tính mẫu” rất gần gũi: Đâu là tình bạn, đâu là tình yêu thật sự? Liệu lứa tuổi học đường có nên yêu? Nên giao tiếp với bạn khác giới như thế nào? Kỹ năng từ chối và bảo vệ bản thân trong những tình huống nguy hiểm… được TS. Huỳnh Văn Sơn và các cộng sự huấn luyện vừa dí dỏm vừa đầy tính giáo dục. TS. Huỳnh Văn Sơn – Chủ nhiệm khóa huấn luyện cho biết: “Hiện nay, Việt Nam là một trong 3 nước có tỉ lệ nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên cao nhất trên toàn thế giới (240.000-300.000 ca/ năm). Con số này thực sự rất đáng để chúng ta quan tâm. Hiện tượng dậy thì sớm do điều kiện sống cải thiện cùng với quan niệm dễ dãi về tình dục là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên tăng cao. Trong khi đó, vấn đề GDGT chưa được các bậc cha mẹ cũng như các nhà giáo dục, các nhà quản lý xã hội quan tâm đúng mức, đặc biệt là ở các tỉnh. Không ít cha mẹ cho rằng GDGT, tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”, còn một số nhà giáo dục thì cho rằng đó là vấn đề tế nhị, riêng tư, không nghiêm túc, rất khó trình bày trên bục giảng… Vì những lẽ đó, tôi hy vọng việc thực hiện mô hình này sẽ được nhân rộng lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường THCS hiện nay”. Ông Trần Văn Kỳ Nam – Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư giáo dục hệ thống Trường THPT Quốc Văn Sài Gòn cho biết, ông quyết định tài trợ toàn bộ chương trình học này vì đây là một cách học hay, một hoạt động cụ thể trang bị cho các em học sinh nhiều kiến thức kỹ năng giới tính rất quan trọng mà nhiều trường học vẫn còn đang bỏ ngỏ hoặc rất muốn thực hiện nhưng chưa có giáo viên được đào tạo một cách bài bản.
ĐÀO LÊ HÒA AN

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)