Sự kết hợp “bất thường” giữa hai bộ môn có vẻ chẳng ăn nhập gì nhau là sinh học và tin học nhưng mang lại giờ học cực kỳ thú vị cho học sinh lớp 12A12 Trường THPT Trần Quang Khải (TP.HCM).
Các em học sinh trong lớp thảo luận sôi nổi |
Sinh học và tin học “nắm tay” nhau
Cô Nguyễn Châu Thanh Phương (Tổ trưởng bộ môn tin học Trường THPT Trần Quang Khải) thừa nhận, khi cho hai môn này “chơi chung” với nhau cũng khá hồi hộp bởi xưa nay môn sinh học chỉ tích hợp với hóa học hay công nghệ. Nói là nói vậy nhưng thầy trò lớp 12A12 luôn vững tin rằng tin học luôn là xương sống của các môn khác nếu biết đưa ứng dụng của nó vào một cách hợp lí nhất.
Là tiết học ngoại khóa theo Dự án tích hợp liên môn của Sở GD-ĐT TP.HCM, nên cứ ngày cuối tuần, bốn thầy cô hai bộ môn tin học và sinh học cùng cả lớp 12A12 có buổi lên lớp để cùng nhau vạch ra kế hoạch, thu thập tài liệu và thảo luận đề tài vô cùng sôi nổi. Bốn chủ đề mà các thầy trò mạnh dạn bắt tay thực hiện khá “khủng”: Tạo giống bằng công nghệ gien, bằng công nghệ tế bào, bằng công nghệ gây đột biến và chọn giống dựa vào biến dị tổ hợp…
Huỳnh Bảo Dung (lớp trưởng 12A12) hào hứng cho biết: “Vì quá mới mẻ nên chúng em phải vắt óc, căng sức ra nghiên cứu mọi thứ cực ơi là cực nhưng bạn nào cũng cảm thấy thú vị và đầy thử thách”.
Mong có nhiều tiết học hay như thế
Học sinh đang nuôi cấy gien trong phòng thí nghiệm |
Thành quả của các em học sinh 12A12 |
Sau những buổi học, thảo luận, trình bày sôi nổi trên lớp, cả lớp 12A12 còn được nhà trường tạo điều kiện đến tham quan và tham gia làm khoa học cùng các chuyên gia tại Khu công nghệ cao TP (Q.9).
Em Lê Quốc Minh (thành viên trong lớp) kể: “Lần đầu tiên em được vào các phòng thí nghiệm tự tay mình nuôi cấy mô hoa lan và tham gia qui trình lai tạo giống cá dĩa vừa run vừa thích”. Thật bất ngờ, mới đây các chuyên gia công nghệ tại Khu công nghệ cao thông báo các em học sinh dù chỉ là “tay mơ” nhưng đã thành công tuyệt đối ở 9 mô hoa lan. Đây có thể xem là một kết quả bất ngờ thú vị, bởi theo cô Nguyễn Thị Thanh (giáo viên môn sinh học), chỉ sinh viên làm luận án tốt nghiệp mới được lần đầu tham gia cấy mô mà tỉ lệ thành công tuyệt đối cũng rất thấp.
Khi được hỏi về tiết học “lạ” của lớp mình, tất cả thành viên lớp 12A12 đều cho biết: Trước nay học chay khá chán, nay được học tích hợp và qua thực tế nên càng mong tới giờ sinh học hơn. Mong ước của các em là sau này có nhiều môn học khác “bắt tay” nhau để có nhiều tiết học thú vị hơn.
Thầy Tạ Viết Quý (chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: “Đây là tiết học tiên phong rất hay và đúng hướng của TP trong việc dạy học tích hợp đa môn”.
Bài, ảnh: Nhã Uyên
Bình luận (0)