Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tiết học làm say mê học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Trong tiết học, HS được đối thoại với GV

Tất cả giáo viên (GV) đều biết hệ thống dạy học tương tác và kiểm tra đánh giá Activboard – Activclassroom là một phương pháp dạy học hoàn chỉnh, tích hợp… Tuy nhiên, không phải GV nào cũng thấy được hiệu quả tích cực của phương pháp dạy học hiện đại này.
Tiết học “Rèn luyện chính tả” của học sinh (HS) lớp 6A12 Trường THPT Lương Thế Vinh (Q.1) do cô Phan Thị Xuân Reo giảng dạy bằng hệ thống tương tác Activboard – Activclassroom được các đại biểu tham dự Hội thảo ứng dụng bảng tương tác trong giảng dạy ngữ văn bậc THCS (do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức ngày 14-12) đánh giá rất cao.  
Dạy tương tác với trò
Thông qua một video clip, bài học được mở màn bằng một phóng sự trên trang web phản ánh những lỗi chính tả ở các bảng hiệu nhà hàng, trường học, băng rôn, văn bản, báo điện tử, báo viết… Không chỉ được minh họa bằng các tờ báo viết, cô Reo còn cho HS phát hiện lỗi phát âm của một phát thanh viên trên chương trình truyền hình địa phương ở một tỉnh miền Tây Nam bộ. Tiết học bắt đầu sôi nổi khi nhiều cánh tay của HS giơ lên phát biểu ý kiến và tranh luận. Do được chuẩn bị kỹ lưỡng nên phần thuyết trình sau đó, đại diện các nhóm lên trình bày rất mạch lạc và đầy đủ để tìm ra lỗi phát âm và chính tả của ba miền Bắc – Trung – Nam. Giống như em Phương Vi thuộc nhóm 1, em Kỳ Duyên nhóm 3 đã tìm được những lỗi sai về phụ âm đầu và cả phần vần trong phát âm của người miền Bắc và miền Nam, Thanh Trúc – đại diện nhóm 2 – đã tìm ra lỗi sai dấu trong phát âm của người miền Trung.
Không giống các tiết dạy bình thường, những nội dung mà 3  nhóm trình bày đã được GV cài đặt trong máy tính nên khi các em đưa ra ý kiến của mình thì tất cả các biểu đồ, cột hệ thống được hiện lên rõ mồn một trên tấm bảngActivboard hiện đại. Không khí lớp học lại sôi nổi thêm khi GV đưa ra câu hỏi tìm biện pháp khắc phục lỗi phát âm và lỗi chính tả khi giao tiếp. Giống như một “hội thảo khoa học” trong không gian nhỏ bé nhưng đầy không khí học thuật, nhiều ý kiến của các “nhà ngôn ngữ học nhí” lớp 6A12 đã đưa ra nhiều giải pháp xác đáng. Em Đăng Khoa cho rằng: “Cần phải đọc nhiều sách và thường xuyên giao tiếp”,  trong khi đó Thu Hương lại khuyên các bạn ghi những lỗi sai vào sổ tay để tập phát âm. Còn Thanh Trúc khuyên nên đánh vần trước khi viết và chịu khó tra từ điển tiếng Việt…
Học tương tác với thầy
Nếu theo phương pháp dạy truyền thống thì ở phần: “Tìm quy luật chung về thanh điệu cho các từ láy mượn gốc Hán” (kiểu như: mãnh liệt, hãnh diện, lãnh tụ…) mất rất nhiều thời gian do GV phải kẻ khung viết thành hệ thống trên bảng, thì ở đây thông qua bảng hệ thống tương tác GV giúp HS đến những chân trời mới lạ hơn thông qua công cụ dạy học hiện đại và khoa học. Công dụng của bảng tương tác phát huy mạnh hơn khi sang phần luyện tập tại lớp. Không cần phải lại gần máy tính để nhấp chuột, GV chỉ cần đứng tại chỗ dùng bút Activpen thông minh có khả năng hoạt động như một “con chuột” trong máy tính để “viết” thì tất cả những kiến thức được cài đặt sẵn trong máy phải phục tùng người điều khiển một cách ngoan ngoãn. Khi bảng được chia làm 2 phần để kiểm tra từ sai, GV chỉ cần kéo chúng xuống phía dưới. Nếu chấm vào từ nào mà kéo xuống được thì đó là từ đúng còn từ nào “ngoan cố” không chịu dịch chuyển thì chứng tỏ từ đó đã bị sai. Không chỉ HS mà một số GV (ngồi dự) đều ồ lên thích thú khi biết rõ hơn hiệu ứng đa chiều của hệ thống dạy học tương tác này.
Ở phần bài tập trắc nghiệm, mỗi HS cầm trong tay Activote để làm việc. Đây là hệ thống phản hồi trắc nghiệm của HS giúp GV nhận biết các câu trả lời của các em. Nhờ tính nhanh nhạy và độ chính xác cao nên công cụ đã giúp các em có thêm tự tin và làm quen dần CNTT khi trả lời. Giống như cuộc thử thách bước vào ghế nóng của trò chơi “Ai là triệu phú”, các kết quả đưa ra đã thổi vào lớp học bầu không khí vô cùng gay cấn và hào hứng khi các câu hỏi được đưa ra. Vừa học vừa chơi nhưng lại học và chơi bằng những thiết bị hiện đại đã giúp HS mở mang kiến thức và kích thích tính tích cực tối đa của HS, đẩy lùi tính thụ động, nhút nhát ở nhiều HS. Kiến thức đi vào HS một cách tự nhiên chứ không hề gượng ép hay máy móc khiên cưỡng. Dù tiết học đi qua 70 phút nhưng các em vẫn thấy thoải mái, tinh thần càng minh mẫn. Minh chứng là tiết học đã hết từ lúc nào mà nhiều HS vẫn còn “thòm thèm” nuối tiếc. “Không chỉ xóa dần tình trạng dạy học theo kiểu thầy đọc – trò chép, phương pháp dạy học theo bảng tương tác giúp HS tự tin hơn với GV trong khi tiếp thu kiến thức, các em có quyền trực tiếp lên bảng để sử dụng máy một cách khoa học làm cho tiết học vừa có hiệu quả về mặt tiếp thu kiến thức vừa có hứng thú về mặt tinh thần làm việc của thầy và trò”, cô Xuân Reo cho biết.
Bài, ảnh: Phan Ngọc Quang

Bình luận (0)