Theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, để thu hút vốn xã hội đầu tư xây dựng giao thông năm 2010 vẫn là thách thức lớn. Chính vì vậy nếu không tìm được nguồn vốn mới sẽ rất khó đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Bộ GTVT phải tìm cơ chế kích cầu đầu tư, tập trung hơn nữa để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, phải cạnh tranh với các ngành nghề khác để thu hút nguồn vốn trong xã hội… Tuy vậy, để hiện thực hóa điều này và tăng thêm các nguồn vốn ngoài xã hội để đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông thực sự vẫn là bài toán rất nan giải. Trong nhiều năm qua, chủ trương tăng cường hợp tác giữa Nhà nước, tư nhân trong lĩnh vực hạ tầng, đặc biệt về GTVT luôn được Chính phủ khuyến khích, nhưng nguồn vốn của các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tham gia vẫn chưa tương xứng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: Năm 2010, việc huy động các nguồn vốn này cũng khá nan giải. Hiện nay vốn trái phiếu Chính phủ chỉ còn khoảng 10 nghìn tỷ đồng trong khi nhu cầu của ngành lên tới 18 nghìn tỷ đồng. Bộ GTVT sẽ phải báo cáo Chính phủ để đảm bảo vốn đối ứng khoảng 4 nghìn tỷ đồng. Vốn BOT cũng trong tình cảnh tương tự, năm trước thực hiện 10 nghìn tỷ đồng, nhưng năm nay mục tiêu Bộ GTVT đặt ra giải ngân tới 15 nghìn tỷ đồng. Chính vì vậy, việc huy động đủ số vốn này phục vụ cho kế hoạch cả năm của ngành GTVT là điều hết sức quan trọng. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông, để thu hút thêm nguồn lực cho đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ngoài việc phải tìm cơ chế kích cầu đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, cạnh tranh với các ngành nghề khác để thu hút nguồn vốn trong xã hội, thì việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho các phương thức hợp tác giữa Nhà nước – Tư nhân là điều hết sức quan trọng.
THANH MAI
Bình luận (0)