Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tìm giải pháp đánh thức ngành du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 8-3, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị “Phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Chỉ thị số 07- CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TP đến năm 2020”.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trả lời báo chí bên lề hội nghịẢnh: Q.H

Dịch vụ giải trí sau 0 giờ, gần như bằng 0

Năm 2016, TP.HCM đạt 5,2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, lượng du khách, nhất là du khách quốc tế đến TP.HCM sẽ khó mà ổn định nếu sản phẩm du lịch không có gì mới.

Tại hội nghị, ông Scott Hodetts, Tổng Giám đốc Sheraton Saigon Hotel & Tower, cho rằng: “Thị trường du lịch TP còn nhiều mới mẻ, nhiều tiềm năng phát triển, nhiều cơ hội quảng bá với khách quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản gây trở ngại cho sự phát triển của du lịch. Trong đó, quy trình xin visa và thông quan nhập khẩu hàng hóa tổ chức sự kiện khi vào Việt Nam là điều ngán ngại nhất. Riêng TP.HCM thì chưa có những giải pháp tốt để khai thác các dịch vụ giải trí sau 0 giờ…”.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist, cũng cho biết: Nhiều du khách phản ánh, sản phẩm du lịch về đêm của TP còn quá đơn điệu, hạn chế.

Thậm chí, theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du ngoạn Việt, thì: Có không ít du khách đã nghĩ rằng TP.HCM hiện nay như một Mega city với các tòa nhà cao tầng ngột ngạt. Trong khi thực tế TP có truyền thống lịch sử hơn 300 năm với nhiều điểm đến văn hóa, lịch sử…

Đồng tình, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, cũng thừa nhận: Ngành du lịch TP còn nhiều hạn chế cần được khắc phục. Thậm chí có tình trạng mạnh ai nấy làm dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, hậu quả là ngành du lịch TP không phát triển. “Không giải quyết được bài toán này, du lịch TP sẽ mãi yếu kém”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng thẳng thắn: “Chúng ta mới có 5,2 triệu khách quốc tế trong năm 2016 đã tổ chức ăn mừng rất to, trong khi với Thái Lan là 30 triệu du khách quốc tế (cao gấp gần 6 lần – PV). Vì vậy, chúng ta phải giải quyết và thay đổi ngay những tư duy, nhận thức này”.

TP phải là “điểm đến không ngủ”

Làm sao để đánh thức tiềm năng du lịch của TP cũng như biến ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn…?

Là cánh chim đầu đàn của ngành du lịch TP, đại diện Saigontourist, ông Võ Anh Tài, cho rằng: “TP cần phát huy các nguồn lực xã hội trong đầu tư phát triển du lịch; cần có sự phối hợp giữa các sở ngành, quận huyện cũng như sự liên kết giữa các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch với nhau và với các ngành khác. Đặc biệt phải có được những sản phẩm du lịch đặc trưng, phong phú. Ngoài ra, phương thức tiếp thị quảng bá du lịch phải thật sự đột phá… Theo đó, TP cần tạo ra các điểm vui chơi giải trí sôi động, hấp dẫn để thể hiện TP là “điểm đến không ngủ” cho du khách”.

ThS. Ngô Thị Xuân Quỳnh, Hiệu trưởng Trường CĐN Du lịch Sài Gòn, cho rằng: Để có được đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng thì công tác đào tạo là yếu tố quyết định. Hiện có rất nhiều trường ĐH, CĐ, trung cấp… đào tạo du lịch. Tuy nhiên chương trình đào tạo vẫn còn nặng về lý thuyết, chưa chú trọng nhiều đến các kỹ năng thực hành. Ngoài ra, một trong những điểm yếu hiện nay của lực lượng chuẩn bị tham gia vào ngành du lịch là khả năng giao tiếp ngoại ngữ còn hạn chế… Vì vậy, các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch cần đa dạng hóa và đổi mới chương trình đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo cho từng vị trí công việc trong ngành du lịch. Chương trình cần tăng thực hành, thực tập tại các khách sạn; đồng thời, bên cạnh việc đào tạo các kỹ năng chuyên ngành, tin học và ngoại ngữ, cần chú ý đào tạo những kỹ năng giải quyết vấn đề, tổ chức công việc…

Về phía lãnh đạo TP, ông Tuyến cho biết, TP sẽ “chuyên nghiệp” hơn trong các lễ hội, phấn đấu hàng tháng có một lễ hội phục vụ nhân dân và du khách như vào tháng 9 tới sẽ tổ chức “Lễ hội thời trang” trên phố đi bộ Nguyễn Huệ và đến tháng 11 là “Lễ hội ánh sáng”. Và những lễ hội này sẽ thực sự gần gũi, gắn bó với văn hóa dân tộc.

Từ thực tế của TP, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Huyện Củ Chi và Cần Giờ có diện tích chiếm gần 50% diện tích của TP, tại sao chúng ta lại không tập trung, đẩy mạnh việc phát triển du lịch tại đây. Bên cạnh đó TP còn có 26km đường bờ biển nhưng trong chiến lược, nghị quyết của TP lại không chú trọng vào việc phát triển du lịch biển. TP phải nhanh chóng xây dựng quy hoạch vùng, đề ra chiến lược phát triển du lịch, cần thiết có thể thuê tư vấn nước ngoài thực hiện. Đồng thời, cần xây dựng mối liên kết vùng với các tỉnh, khu vực trong nước và cả ngoài nước để phát triển chuỗi sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách quốc tế…”.

Lê Quang Huy

Bình luận (0)