Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tìm giải pháp thu hút người đi xe buýt

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Quảng cáo trên thân xe buýt để  giảm chi phí sử dụng xe, thu hút thêm nhiều người đi xe buýt (ảnh minh họa). Ảnh: I.T

Để nâng cao chất lượng loại hình dịch vụ vận tải khách công cộng, UBND TP.HCM giao cho Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt. Đề án này nhằm xây dựng diện mạo mới cho hệ thống xe buýt, góp phần thu hút người dân sử dụng dịch vụ này. Ngoài ra, tạo nguồn thu từ hoạt động quảng cáo thương mại bên ngoài xe buýt, góp phần giảm chi kinh phí trợ giá. Song song đó, TP cũng sẽ xem xét bổ sung, sửa đổi Quyết định số 39/2009/QĐ-UBND về ban hành quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.
Thu tiền quảng cáo để trợ giá cho xe buýt
Theo Sở GTVT TP.HCM, trước đây đơn vị này đã đề nghị UBND TP cho phép ngành giao thông khai thác quảng cáo thương mại trên hệ thống xe buýt của TP. Nhưng đề xuất này không được chấp thuận. Cho đến năm 2011 thì TP mới chấp thuận chủ trương, cho Sở GTVT nghiên cứu lại việc quảng cáo trên xe buýt bằng việc soạn thảo Đề án xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt. Sau khi được sự chấp thuận của UBND TP, Sở GTVT đã phát hành hợp đồng quảng cáo cho các đơn vị vận tải xe buýt tham khảo và ghi nhận ý kiến. Theo đó, mỗi hợp đồng quảng cáo có thời hạn 3 năm. Mức giá quảng cáo tùy theo diện tích hông xe, khoảng trên dưới 10 triệu đồng. Theo tính toán của Sở GTVT, với 3.000 xe buýt thì nguồn thu từ quảng cáo có thể lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm, giảm được rất nhiều tiền trợ giá từ ngân sách Nhà nước. Được biết, trong thời gian qua, TP cũng đã đưa vào khai thác tuyến xe buýt xanh, sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng loại nhiên liệu CNG cho phương tiện vận tải hành khách công cộng. “Tuyến buýt xanh” đầu tiên (Sài Gòn – Bình Tây) được trang bị những thiết bị hiện đại như thùng bán vé tự động, thiết bị giám sát hành trình, hệ thống giao trạm tự động… Mỗi xe buýt mới này được trang bị tới ba camera để theo dõi hành vi lái xe an toàn của tài xế và kiểm soát các đối tượng móc túi, sàm sỡ… hành khách. Với hiệu quả của tuyến này, Sở GTVT sẽ tiếp tục đề nghị UBND TP sớm xem xét chấp thuận chủ trương khuyến khích cho khối xe buýt Liên hiệp hợp tác xã được đầu tư xe buýt CNG.
Làm đẹp hình ảnh xe buýt
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện tại TP đã hoàn thành việc gắn thiết bị giám sát hành trình GPS cho các xe buýt. Khi toàn bộ hệ thống được kết nối thì những chỉ tiêu cần thiết như: Hành trình chuyến đi, thời gian hành trình, số chuyến hoạt động, việc dừng đúng chỗ – đỗ đúng nơi, thời gian làm việc của lái xe, tốc độ chạy xe, việc đóng mở máy lạnh… sẽ được kiểm tra giám sát chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Về cơ sở hạ tầng, trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến, đã sửa chữa cải tạo và tái đầu tư 220 nhà chờ xe buýt, 157 biển treo và 3.658 ô sơn; nâng cấp các nhà chờ xe buýt phù hợp với điều kiện chung của TP, thay đổi thiết kế phù hợp cho mọi đối tượng tham gia sử dụng xe (trong đó có người khuyết tật); phát triển bến bãi để phục vụ xe buýt tại huyện Củ Chi, Hóc Môn; đầu tư 24 bến bãi đậu xe (9 bến kỹ thuật và 15 đầu mối trung chuyển, điểm đầu cuối bến) với tổng diện tích 17,07ha. Ngoài ra, Sở GTVT còn triển khai gắn 54 trạm thông tin điện tử tại nhà chờ xe buýt. Hiện tại, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng đang tiến hành sử dụng màu sơn xe buýt mới để hành khách dễ nhận diện. Màu sơn sẽ phân biệt đâu là tuyến trục, đâu là tuyến nhánh, tuyến xe buýt liên tỉnh kế cận và đâu là xe chuyên phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân. Trước đây, Trung tâm Vận tải hành khách công cộng và Công ty cổ phần Tầm nhìn TP đã được giao nhiệm vụ để thực hiện. Tuy nhiên, việc triển khai chậm tiến độ so với dự kiến. Ngoài ra, sẽ triển khai nhiều đặc điểm nhận diện xe buýt như số tuyến, hành trình xe đi qua cũng được ghi rõ hơn với cỡ chữ lớn hơn ở đầu, đuôi và cả hai bên hông xe… Sở GTVT hy vọng, với nỗ lực thay đổi toàn diện của hoạt động vận tải hành khách công cộng không những làm đẹp hình ảnh xe buýt, mà còn ngày càng thu hút thêm nhiều người sử dụng loại hình phương tiện này.
Hà Anh

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)