Hội nhậpThế giới 24h

Tìm thấy đuôi máy bay Air France gặp nạn

Tạp Chí Giáo Dục

Cuộc tìm kiếm những mảnh vỡ chiếc máy bay của Hãng Air France rơi xuống Đại Tây Dương đang có nhiều tiến triển.

 

Lực lượng cứu hộ Brazil trục vớt bộ phận thăng bằng đuôi máy bay – Ảnh: Reuters

Vào ngày thứ tám của cuộc tìm kiếm, các lực lượng Brazil và Pháp bắt đầu tìm được những phần quan trọng của máy bay trong khu vực nằm cách bờ biển Brazil 1.150km. AP cho biết ngày 8-6, các đội cứu hộ Brazil đã tìm thấy bộ phận thăng bằng ở đuôi chiếc máy bay và thêm tám thi thể hành khách, đưa tổng số thi thể đã phát hiện lên 24.

Một đoạn video đăng trên website của không quân Brazil cho thấy bộ phận thăng bằng này vẫn mang hình dạng tam giác ban đầu, có sọc màu xanh và đỏ biểu tượng của Air France, và không bị cháy.

Chuyên gia hàng không Mỹ William Waldock nhận xét việc phát hiện bộ phận thăng bằng còn nguyên vẹn là một bằng chứng cho thấy có thể máy bay đã vỡ trên không: “Nếu máy bay đâm xuống nước ở trạng thái còn nguyên vẹn, mọi thứ sẽ vỡ vụn ra thành những mảnh nhỏ”. Không có vết cháy trên mảnh vỡ không có nghĩa là không có cháy nổ, bởi theo ông Waldock, một vụ nổ hoặc hỏa hoạn ở phần thân máy bay ít có khả năng lan đến phần đuôi. Việc kiểm tra các vết rạn trên bề mặt bộ phận thăng bằng sẽ giúp chỉ ra phương hướng lực xé nó ra khỏi đuôi máy bay.

Hiện các nhà điều tra đang xem xét khả năng các cảm biến tốc độ của máy bay bị đóng băng và đọc sai tốc độ máy bay trong cơn bão. AP dẫn lời ông Peter Goelz, cựu giám đốc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ, cho biết việc đọc sai tốc độ và việc bộ phận thăng bằng bị xé ra là có sự liên quan.

Theo ông Goelz, chiếc Airbus 330-200 có một thiết bị hạn chế tốc độ cánh đuôi đứng (rudder), giúp kiểm soát sự chuyển động của cánh đuôi đứng khi máy bay bay ở tốc độ cao. “Nếu hệ thống vi tính của máy bay nhận thông tin tốc độ bay sai, nó có thể cho phép cánh đuôi đứng di chuyển quá mạnh”. Khi cánh đuôi đứng chuyển động quá mạnh trong lúc máy bay bay nhanh, nó có thể bị xé ra, kéo theo bộ phận thăng bằng. Một khi cánh đuôi đứng hoặc bộ phận thăng bằng bị mất, máy bay sẽ rơi.

Các chuyên gia nhận định việc tìm thấy phần đuôi máy bay có thể giúp các đội cứu hộ thu hẹp vùng tìm kiếm hộp đen máy bay, bởi các hộp đen được đặt ở phần thân gần đuôi máy bay. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn có nghĩa là hộp đen sẽ rơi gần vị trí đuôi máy bay. Hôm nay (10-6), một tàu ngầm hạt nhân Pháp có mặt tại khu vực tai nạn để tìm kiếm các hộp đen.

HIẾU TRUNG (TTO)

Bình luận (0)