Các nhà điều tra Phần Lan tìm thấy vật thể nghi làm hỏng đường ống dẫn khí Balticconnector nhưng nhấn mạnh còn quá sớm để xác định đây là sự cố hay cố tình phá hoại.
Đường ống dẫn khí Balticconnector.
Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI) thông báo, mỏ neo của một tàu đăng ký tại Trung Quốc có thể phải chịu trách nhiệm cho hư hại của đường ống dẫn khí Balticconnector.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24.10, người phát ngôn của NBI cho biết, một mỏ neo lớn được trục vớt từ đáy biển gần nơi đường ống bị hư hỏng vào rạng sáng ngày 8.10. Cảnh sát Phần Lan đang xác định xem mỏ neo liệu có thuộc về một tàu container Trung Quốc có mặt tại khu vực gần đó vào thời điểm sự cố xảy ra hay không.
Giám đốc Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan Robin Lardot nhấn mạnh: “Những câu hỏi tiếp theo là đây liệu có phải là hành động do cố ý, bất cẩn, điều khiển tàu kém. Sau đó, chúng tôi sẽ xác định có động cơ nào hay không. Trong giai đoạn này còn quá sớm để có câu trả lời".
Trước đó, giới chức xác định đường ống Balticconnector cùng 2 cáp viễn thông dưới biển bị hỏng là do ngoại lực cơ học gây ra. Các nhà điều tra hiện xác định xem vụ hư hỏng này có phải do cố tình hay không.
Các nhà điều tra Phần Lan cũng lưu ý thêm, có thể nhìn thấy dấu vết kéo dưới đáy biển dẫn đến đoạn đường ống bị hỏng. Mỏ neo đã bị bung ra khỏi tàu chủ và nằm dưới đáy biển gần khu vực đường ống bị hỏng.
Đường ống dẫn khí Balticconnector (màu đỏ) và các vị trí nổ đường ống Nord Stream (màu xanh).
Tuần trước NBI cho hay, trọng tâm cuộc điều tra là tàu container NewNew Polar Bear của Trung Quốc. Con tàu này có mặt tại hiện trường vào thời điểm sự cố xảy ra.
Cảnh sát Phần Lan ngày 24.10 xác nhận đã xác định tàu NewNew Polar Bear bị mất một mỏ neo phía trước. Ảnh chụp tàu cập cảng St. Petersburg của Nga vào ngày 9.10 – một ngày sau khi đường ống Balticconnector bị hỏng – cho thấy hệ thống neo của tàu có bất thường.
Ngày 23.10, Trung Quốc kêu gọi tiến hành cuộc điều tra “khách quan, công bằng và chuyên nghiệp” về nguyên nhân khiến đường ống Balticconnector và cáp viễn thông bị hỏng. NATO đã tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau khi đường ống bị hư hại.
Sự cố xảy ra với đường ống Balticconnector – đường ống vận chuyển khí đốt giữa Phần Lan và Estonia – đã tác động tới nguồn cung cấp khí đốt của Phần Lan. Helsinki đã bù đắp thiếu khí đốt bằng cách nhập khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại trạm Inkoo.
Tháng 9 năm ngoái, đường ống dẫn khí Nord Stream nối Nga và Đức cũng bị hư hại nghiêm trọng do một số vụ nổ. Giới chức nhiều nước cáo buộc đây là hành động phá hoại có chủ ý. Danh tính của những kẻ tấn công đường ống Nord Stream vẫn chưa được xác định.
PV (theo laodong)
Bình luận (0)