Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Tìm về “Cù lao giữa lòng phố thị”

Tạp Chí Giáo Dục

Vi nhng li thế v các di tích văn hóa, lch s. Bên cnh đó là nhng đa đim m thc ni tiếng và h thng sông và kênh rch, sn phm du lch “Cù lao gia lòng ph th” ca qun 4 ha hn mang li nhng hot đng tri nghim thú v cho du khách.


Bến Nhà Rng – nơi Bác H ra đi tìm đưng cu nưc ngày nay đưc chnh trang phc v khách du lch

Quận 4 là địa phương thứ 21 ra mắt sản phẩm du lịch đặc trưng trong chương trình “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng” do Sở Du lịch TP.HCM xây dựng nhằm góp phần thu hút khách trong và ngoài nước đến với TP.HCM.

Gn lin vi hành trình theo chân Bác

Quận 4 có vị trí cận trung tâm thành phố, ba mặt giáp sông và kênh rạch. Những thành tựu nổi bật về chỉnh trang đô thị trong suốt thời gian qua đã tạo nên diện mạo mới cho quận 4. Nhờ đó, hoạt động du lịch trên địa bàn cũng khởi sắc thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Bà Đỗ Thị Trúc Mai (Phó Chủ tịch UBND quận 4) cho biết, mặc dù có diện tích nhỏ nhưng thời gian qua quận 4 có nhiều điểm tham quan thu hút đông đảo du khách. Cụ thể, quận 4 có các công trình kiến trúc độc đáo được công nhận là di tích văn hóa – lịch sử cùng nhiều địa chỉ ẩm thực nổi tiếng như: Phố ẩm thực Vĩnh Khánh, dịch vụ ẩm thực đường số 48, đường Tôn Đản, chợ 200, tàu Nhà hàng trên sông Sài Gòn. Trong đó, tàu Nhà hàng trên sông Sài Gòn hoạt động chủ yếu vào ban đêm. Đến đây, du khách có thể mua vé, đặt món ăn trên chiếc tàu mà mình yêu thích như: Tàu Hòn Ngọc Viễn Đông, tàu Bến Nghé… để vừa thưởng thức ẩm thực vừa ngắm toàn cảnh  TP.HCM vào ban đêm.


Du khách ngi trên tàu ngm nhìn thành ph v đêm và nghe âm nhc dân tc

Với sản phẩm du lịch “Cù lao giữa lòng phố thị”, du khách sẽ được tham quan các địa điểm: Bến Nhà Rồng, Bảo tàng Hồ Chí Minh (chi nhánh TP.HCM). Đây là địa danh lịch sử có ý nghĩa đặc biệt, nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Sau đó, du khách sẽ được tham quan Cầu Mống – một trong những công trình cổ xưa nhất Sài Gòn – TP.HCM để du khách có thể check-in và ngắm nhìn thành phố. Trong hành trình, du khách còn được đưa đến trụ sở Công ty nước mắm Liên Thành – từng có những đóng góp về tài chính cho Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Ngoài ra, du khách còn được tham quan đình Vĩnh Hội – di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố; tham quan căn nhà số 236 Bến Vân Đồn (Nhà cổ – Trung tâm Văn hóa cũ được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố năm 2011). Cuối cùng du khách sẽ du ngoạn trên sông Sài Gòn, thưởng thức trà chiều trong những giai điệu âm nhạc dân tộc truyền thống.

“Với việc triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng “Cù lao giữa lòng phố thị”, quận 4 mong muốn sản phẩm này sẽ được lan tỏa, đạt hiệu quả thiết thực, nâng cao hoạt động thu hút khách du lịch cũng như xây dựng hình ảnh địa phương năng động, mến khách. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều công ty lữ hành trên địa bàn thành phố, cả nước quan tâm, nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn gắn liền với hành trình theo chân Bác trên vùng đất cảng tự hào, góp phần vào việc phát triển du lịch thành phố nói chung và quận 4 nói riêng”, bà Mai chia sẻ.

B sung thêm tour tuyến mi

Ông Lê Trương Hiền Hòa (Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, chương trình giới thiệu sản phẩm du lịch “Cù lao giữa lòng phố thị” của quận 4 là một chủ đề rất ý nghĩa. Sở Du lịch TP.HCM đánh giá cao vai trò chủ động, sáng tạo của UBND quận 4 trong việc tổ chức, công bố sản phẩm đặc trưng này.


Du khách tri nghim sn phm du lch “Cù lao gia lòng ph th” ti đa đim Bo tàng H Chí Minh

Để du lịch quận 4 ngày càng phát triển, đóng góp cho ngành du lịch TP.HCM, ông Hòa cho rằng, UBND quận 4 cần tiếp tục phát huy các lợi thế của quận cũng như các sản phẩm đặc trưng ngành nghề mà cụ thể là nghề đóng giày. Du lịch ẩm thực phải phát triển đa dạng. Từ các tàu nhà hàng sang trọng với khung cảnh lãng mạn, thoáng mát của gió sông đến các món ăn đường phố với không khí nhộn nhịp vào ban đêm của phố ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực “ốc” quận 4; du lịch mua sắm như: “Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng” được tổ chức hàng năm; phát huy thế mạnh cảng Sài Gòn trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, quận 4 nên tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành hình thành thêm nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của quận và liên kết với các quận lân cận nhằm tiếp thêm động lực phát triển cho du lịch thành phố nói chung và quận 4 nói riêng. Từ đó tạo được sự lan tỏa, đạt hiệu quả thiết thực và nâng cao hoạt động thu hút khách du lịch tại địa phương.

Nói về hiệu quả của chương trình “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng”, ông Hòa cho hay, ý nghĩa của chương trình này được nhắc đến rất nhiều trong các báo cáo tại các hội thảo cũng như báo cáo đánh giá của lãnh đạo UBND TP.HCM. Đối với sự phát triển của ngành du lịch thành phố, chương trình giúp tăng cường số lượng tài nguyên về du lịch, giúp các doanh nghiệp lữ hành đa dạng hóa chương trình tour, sản phẩm du lịch. Quan trọng hơn là đối với địa phương, giúp cho người dân, cán bộ quản lý nắm rõ hơn giá trị về tài nguyên du lịch tại địa phương, hỗ trợ rất lớn cho việc phát huy, gìn giữ những tài nguyên tại địa phương và từ đó giúp cho việc tăng sinh kế cho người dân tại địa phương. “Từ thời điểm ngành du lịch bắt đầu phục hồi có 366 tài nguyên du lịch thì thời điểm phát động chương trình “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng”, ngành du lịch TP.HCM đã bổ sung thêm được 60 tour tuyến sản phẩm mới với 5 hướng tour chủ đạo trên địa bàn thành phố”, ông Hòa thông tin.

H Trinh

Bình luận (0)