Sự hợp tác giữa Công ty TNHH Tư vấn & Đào tạo Tin học Đại Dương với các trường phổ thông trong đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng tin học theo chuẩn quốc tế cho học sinh (HS) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. HS không chỉ đạt thành tích cao tại các kỳ thi mà còn biết ứng dụng hiệu quả tin học vào học tập, đời sống.
HS Trường THCS – THPT Hoa Sen (TP.Thủ Đức)
Đạt điểm giỏi nhờ ứng dụng hiệu quả tin học
Kết quả của sự hợp tác này thể hiện rõ tại Cuộc thi IC3 Spark & IC3 Challenge năm học 2020-2021, do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức. Tỷ lệ HS các trường hợp tác cùng Tin học Đại Dương tham gia đạt thành tích khá cao. Điển hình Trường THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn), 14 HS tham gia đều được vào vòng 2 cuộc thi, 11/14 HS đạt giải tại chung kết cuộc thi (tỷ lệ 78,6%), trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba, 5 giải khuyến khích.
Trần Cao Thiên Phú, HS lớp 7A3 từng đạt giải nhì, chia sẻ cuộc thi mang đến cho Phú nhiều trải nghiệm về công nghệ số như máy tính căn bản, các ứng dụng chủ chốt. Nhờ được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng tin học theo chuẩn quốc tế từ thầy cô, Phú dễ dàng chinh phục cuộc thi.
Bên cạnh đó, tin học đã hỗ trợ hiệu quả việc học online trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ở mỗi phần kiến thức, như PowerPoint, Phú biết vận dụng nâng cao vào thiết kế, định dạng trò chơi online để tạo thêm sức hút. “Được khám phá, phát huy năng lực, kỹ năng đã thôi thúc em yêu thích môn học này nhiều hơn. Trong xu thế hội nhập, tin học còn giúp chúng em biết tìm kiếm thông tin, kiến thức trên môi trường internet hỗ trợ cho học tập, cuộc sống”.
Cũng giành giải nhì cuộc thi, Nguyễn Lê Lan Anh, HS lớp 8A8 bày tỏ vui mừng vì giải thưởng vừa thể hiện kết quả học tập trên lớp, vừa giúp Lan Anh tự đánh giá trình độ tin học hiện tại của bản thân. Giỏi tin học, Lan Anh luôn được đánh giá cao ở các bài học nhóm nhờ ứng dụng linh hoạt vào làm bài tập. Đầu năm học này, bài thuyết trình môn giáo dục công dân của Lan Anh được giáo viên cho điểm giỏi bởi tính sáng tạo trong xây dựng nội dung, hình thức trình bày. “Bài thuyết trình có tên Tự lập, em đã ứng dụng PowerPoint vào thiết kế nội dung. Từ câu chữ, màu sắc, hiệu ứng đều đẹp mắt”, Lan Anh cho biết. “Tin học còn hỗ trợ cho kỹ năng vẽ trong môn đồ họa mà em đang theo đuổi. Em cũng sử dụng Excel hỗ trợ kế toán tiền lương nhân sự trong công việc kinh doanh của gia đình rất hiệu quả, chính xác và nhanh hơn”.
Giáo viên nhiệt tình, chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm
Hợp tác với các trường học phổ thông, Tin học Đại Dương cung cấp đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, hỗ trợ thêm máy tính, trang thiết bị đáp ứng tốt việc đào tạo tin học quốc tế. Đồng thời cung cấp giải pháp đào tạo tin học chuyên nghiệp với đội ngũ nghiên cứu chuyên môn, giáo viên giảng dạy, nhân viên IT, quản lý chất lượng, kiểm soát và đánh giá đầu ra.
HS Trường THCS Trần Quốc Toản (TP.Thủ Đức)
Ông Trần Nguyên Hãn – Giám đốc Tin học Đại Dương chia sẻ: “HS các trường đang hợp tác với Tin học Đại Dương tham gia các cuộc thi tin học quốc tế đều có tỷ lệ đạt rất cao, từ 96% đến 100%. Bên cạnh THCS Nguyễn An Khương còn phải kể đến các trường ở TP.Thủ Đức như Tiểu học An Bình, THCS Trần Quốc Toản, THPT Nguyễn Văn Tăng, THPT Bình Chiểu, THCS – THPT Hoa Sen… và Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (Q.12)”.
Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc sở hữu kỹ năng tin học là một thế mạnh trong học tập và công việc. Điều kiện để HS tiếp cận thế giới mạng rất dễ dàng và thường xuyên. Theo đó, việc chuẩn bị cho HS có những kiến thức, kỹ năng nền tảng là nhiệm vụ, chức năng của nhà trường.
Trong mục tiêu đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho HS phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030”, đưa ra giai đoạn 2021-2022 đối với các trường tiên tiến – hội nhập có 90% HS được học và 30% đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Các trường phổ thông khác, đáp ứng 40% nhu cầu HS và 20% HS đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Mục tiêu này nâng dần lên qua các năm.
Đề án đã xây dựng các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện các mục tiêu, trong đó cho phép các trường đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong dạy học; vận động sự đồng hành của các doanh nghiệp nâng cao chất lượng giáo viên, từng bước nâng cấp hệ thống phòng máy, máy vi tính của các nhà trường, đáp ứng yêu cầu dạy học.
Một số quản lý giáo dục cho rằng sự cho phép này là cơ hội để các trường đẩy mạnh hợp tác cùng doanh nghiệp trong đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng tin học theo chuẩn quốc tế cho HS. Trong điều kiện đội ngũ giáo viên đạt chuẩn hóa chưa đáp ứng đầy đủ thì sự hợp tác sẽ tháo gỡ những khó khăn trước mắt để đạt được mục tiêu đề án.
Ông Lê Thanh Tâm – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn An Khương nhìn nhận, thành tích đạt được của nhà trường về việc bồi dưỡng năng lực, kỹ năng tin học cho HS cũng như số HS đạt được chứng chỉ tin học quốc tế (IC3, MOS) trong các năm học qua còn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác hiệu quả từ Tin học Đại Dương.
Tin học Đại Dương hiện đang hỗ trợ, hợp tác với gần 30 trường học trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành khác trong việc triển khai và nâng cao chất lượng đào tạo tin học theo chuẩn quốc tế. Đơn vị có hai cơ sở đào tạo tin học: Cơ sở 1 tại số 25, đường 23, phường Linh Chiểu, TP.Thủ Đức; Cơ sở 2 ở tầng 4, Nhà Văn hóa Sinh viên, Khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM – ĐT: (028) 37 222 786 – DĐ: 0904 425 544, Website: www.tinhocdaiduong.vn, Fanpage: Tin học Đại Dương, Email: daiduongitc@gmail.com |
“Đội ngũ giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có chuyên môn cao và kinh nghiệm trong dạy học, bồi dưỡng HS tham gia các cuộc thi tin học quốc tế. Tin học Đại Dương còn hỗ trợ rất tốt cho nhà trường về cơ sở vật chất, đảm bảo hệ thống máy tính đáp ứng cho dạy học và tổ chức các kỳ thi tin học quốc tế tại trường. Đồng thời, đơn vị cung cấp tài liệu, giáo trình dạy học cho giáo viên, HS. Tỷ lệ HS nhà trường đạt được chứng chỉ trong các cuộc thi tin học quốc tế khá cao (trên 98%)”, ông Tâm cho biết.
Ông Tâm cho biết thêm, hầu hết HS được nhà trường phát hiện và bồi dưỡng trong các cuộc thi đều tiếp tục đam mê tin học trong những năm học THPT và đại học. Nhiều HS trúng tuyển các lớp chuyên tin của các trường THPT chuyên, năng khiếu, và tìm được các suất học bổng của các trường đại học ở nước ngoài. Nhiều em đã thực sự thành công, tìm được con đường phát triển nghề nghiệp của bản thân mình.
Phương Hằng
Bình luận (0)