Đọc bài báo “40 cái phong bì” viết về một thầy giáo tên T. (vừa đăng trên báo Tuổi trẻ) khiến cho chúng tôi cảm phục về cách xử lý nhân văn của thầy. Và có lẽ, đây cũng là một bài học quý cho nhiều giáo viên trong quá trình dạy học và xử lý những tình huống xảy ra, trong đó có việc học trò lấy đồ, tiền bạc của bạn.
Là giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm ở trường công và giáo viên quản nhiệm ở trường tư, chắc chắn không ít lần họ phải làm “điều tra viên” khi lớp mình xảy ra những vụ ăn cắp vặt. Giáo viên tốn khá nhiều thời gian, công sức để xử lý những việc này. “Điều tra” là một việc làm mà giáo viên rất ngán ngẩm. Nhiều trường hợp, giáo viên phải nhức đầu, thậm chí quên ăn mất ngủ khi học trò bị mất một khoản tiền lớn hay những tài sản có giá trị. Có những trường hợp, giáo viên từ nhỏ nhẹ động viên đến dọa nạt, báo ban kỷ luật…, nhưng kết quả vẫn không giải quyết được vấn đề – tài sản mất đi không bao giờ trở lại; những trường hợp như vậy khá phổ biến. Có những trường hợp không tìm ra lại gây nên sự nghi ngờ mất đoàn kết trong lớp. Có trường hợp tìm ra nhưng gây nên sự tổn thương cho học trò, đành rằng các em trộm đồ của người khác là sai, là đáng trách, thậm chí là kỷ luật; nhưng xử lý không khéo sẽ làm tổn thương những học trò một lần trót dại: mặc cảm, xấu hổ, tự ti, học hành sa sút…, thậm chí thôi học.
Đứng vào trường hợp như thầy T., có lẽ ít giáo viên làm được như vậy. Đó là thầy đã dùng lời lẽ có tình có lí, dẫn dắt từng câu chữ để khơi gợi lòng tự trọng của học trò, để học trò đã trót lấy tiền của bạn phải đặt mình trong hoàn cảnh bạn bị mất, từ đó nhận ra việc làm sai trái của mình và trả lại tiền cho bạn. Nếu chỉ là lời nói có lí và thấu tình – thực sự chạm vào trái tim, đánh thức trái tim người học trò lấy tiền bạn nhưng không có cách giải quyết bằng bì thư thì chưa hẳn người ăn cắp lại đem tiền trả bạn, mặc dù rất muốn trả. Hiếm có học trò nào dám nhận lỗi ăn cắp tiền trước tập thể, đó là lẽ thường. Bởi vậy, cách xử lý của thầy T. thật tế nhị và nhân văn. Đó cũng là bài học quý cho tập thể lớp.
Tôi tin rằng qua câu chuyện này, nhiều giáo viên sẽ học cách ứng xử nhân văn tương tự như thầy giáo T. khi xử lí tình huống học trò ăn cắp cũng như vi phạm các nội quy khác của nhà trường.
Thái Hoàng
Bình luận (0)