Trong nhà trường THPT, cùng với các hoạt động dạy học và giáo dục, ngoại khoá là một hoạt động nằm trong kế hoạch năm học của nhà trường. Thực tế việc tổ chức ngoại khoá nói chung và ngoại khoá vật lý nói riêng rất hãn hữu, nhiều trường đã nhiều năm không tổ chức ngoại khoá vật lí. Các trường có tổ chức do nhiều nguyên nhân mà hiệu quả đạt được chưa cao.
Ở các trường THPT, việc tổ chức HĐNK vật lí cho học sinh còn nhiều hạn chế và HĐNK chưa phát huy được vai trò, tác dụng vốn có của nó trong quá trình dạy học vật lí.
Theo kết quả điều tra về vấn đề tổ chức HĐNK ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc, chúng tôi nhận thấy HĐNK vật lí ở các trường THPT sở dĩ chưa thực hiện được hoặc có thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao là do những nguyên nhân:
– Lãnh đạo nhà trường cũng như các giáo viên bộ môn chưa chú trọng đến việc tổ chức HĐNK, vì đây không phải là nội dung bắt buộc và không có trong nội dung các kì thi nên các giáo viên chưa có sự đầu tư cho hoạt động này mà chủ yếu tập trung vào dạy các kiến thức phục vụ cho các kỳ thi.
– Kinh phí dành cho tổ chức HĐNK còn ít hoặc không có. Để tổ chức được một buổi ngoại khoá cần nhiều thời gian chuẩn bị, cần có sự đầu tư cả về vật chất và trí tuệ. Tuy nhiên, thù lao cho giáo viên tổ chức thường không tương xứng với công sức họ bỏ ra.
– Trang thiết bị kĩ thuật, đồ dùng, dụng cụ thí nghiệm còn thiếu, không đáp ứng được yêu cầu tổ chức HĐNK vật lí. Nhiều thiết bị, đồ dùng thí nghiệm nhà trường có được đầu tư nhưng không đồng bộ và bị hư hỏng nhiều, không còn sử dụng được.
– Giáo viên chưa có kinh nghiệm và kỹ năng tổ chức HĐNK
Các khó khăn trong quá trình tổ chức HĐNK không phải là không thể khắc phục được nếu các nhà trường có mong muốn và quyết tâm tổ chức HĐNK cho HS. Để thực hiện tốt hoạt động này, chúng tôi đề xuất một số giải pháp sau:
* Nhà trường cần có kế hoạch chi tiết cho việc tổ chức HĐNK ngay từ đầu năm học và phân bổ kinh phí cho hoạt động này. Các buổi ngoại khoá nên theo hướng đơn giản hoá, không nên quá cầu kì về hình thức, qui mô, GV cần chú trọng việc tận dụng các phương tiện dạy học sẵn có và trong điều kiện có thể tự chế tạo các dụng cụ, thiết bị phục vụ cho buổi ngoại khoá. Cần phối hợp các tổ chức trong và ngoài nhà trường như Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hội cha mẹ HS… trong tổ chức HĐNK. Mỗi trường THPT nên có GV bán chuyên trách về mảng tổ chức HĐNK. Trong chương trình vật lí phổ thông nên có một số giáo án ngoại khoá bắt buộc với nội dung thiết thực (Thiên văn học, Vật lý hiện đại, ứng dụng của vật lí…).
Nguyễn Quang Đông (Đại học Thái Nguyên)
Theo Giáo dục & Thời đại
Bình luận (0)