Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tổ chức lớp theo tổ hợp môn thi ĐH

Tạp Chí Giáo Dục

Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số học sinh ở các trường tốp trên không chọn lớp thuộc tổ hợp các môn văn, sử, địa; ngược lại, ở các trường ngoại thành, tỷ lệ lựa chọn lớp khá đồng đều.

Trường tốp trên xóa sổ lớp sử, địa

Theo khảo sát, đa số các trường tốp trên (có điểm chuẩn nguyện vọng vào lớp 10 trên 38) đều không tổ chức lớp học theo tổ hợp môn văn, sử, địa mà chủ yếu tập trung ở những lớp có môn toán, lý, hóa, sinh, tiếng Anh.

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, khi được nhà trường tư vấn chọn ban theo tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ, có 260 học sinh chọn tổ hợp toán, lý, hóa, sinh; 262 em chọn tổ hợp toán, lý, văn, tiếng Anh; 98 em chọn tổ hợp toán, hóa, văn, tiếng Anh. Trong khi đó rất ít học sinh chọn tổ hợp văn, sử, địa nên nhà trường không thể xếp lớp.

Tương tự, Trường THPT Nguyễn Công Trứ năm nay có 897 học sinh lớp 10, nhưng chỉ có 235 em chọn lớp có tổ hợp môn toán, lý, hóa (chiếm 26,20%); 300 em chọn toán, lý, tiếng Anh (chiếm 30,44%); 118 em chọn toán, hóa, sinh (chiếm 13,15%); 166 em chọn toán, văn, tiếng Anh (chiếm 18,51%). Ông Huỳnh Trọng Phúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Do đầu vào của trường có điểm thi cao nên học sinh chủ yếu thiên về các môn khoa học tự nhiên, rất ít em đăng ký văn, sử, địa. Vì vậy nhà trường buộc phải xếp những trường hợp này vào lớp toán, văn, tiếng Anh. Đây là thực trạng chung của trường trong nhiều năm nay”.

Giáo viên đang tư vấn chọn lớp cho phụ huynh và học sinh khi làm hồ sơ nhập tại một trường THPT  trên địa bàn TP.HCM

Trường Trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM) hiện chưa tổ chức hướng nghiệp và chọn lớp theo tổ hợp môn cho học sinh; tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi biết, nhiều năm qua lớp văn, sử, địa đã… bị xóa sổ tại trường này. “Vào lớp 10, học sinh tiếp cận với môi trường học tập mới nên nhà trường sẽ để các em học đồng đều các môn như nhau, chỉ tổ chức lớp dựa theo tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ vào cuối năm lớp 12. Trên thực tế, những năm qua học sinh của trường chủ yếu chọn lớp toán, hóa, sinh; lớp toán, hóa, tiếng Anh; lớp toán, lý, tiếng Anh; toán, văn, tiếng Anh. Chỉ có vài em chọn văn, sử, địa nên nhà trường buộc phải xếp vào lớp toán, văn, tiếng Anh chứ không thể tổ chức một lớp riêng cho các em được”, ông Lê Thành Thái, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ.

Ngoại thành học khá đồng đều

Cô Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Túc, cho hay: “Do điểm đầu vào của trường khá thấp nên ở lớp 10 và lớp 11, nhà trường chỉ có ban cơ bản. Trường THPT Tân Túc mới thành lập, khối 12 năm nay là khối đầu tiên ra trường, do đó, từ cuối tháng 4 vừa qua nhà trường đã thành lập ban tư vấn hướng nghiệp để giúp học sinh chọn lớp theo tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ. Theo đó, với 12 lớp năm nay, ngoài các môn bắt buộc là toán, văn và tiếng Anh để dự thi THPT quốc gia, các em đã lựa chọn và nhà trường xếp được 2 lớp lý, 2 lớp hóa, 3 lớp sử – địa, 1 lớp sinh – lý và 4 lớp lý – hóa. Điều này cho thấy, học sinh của trường lựa chọn các môn học khá đồng đều, thậm chí lựa chọn môn sử, địa để xét tuyển ĐH, CĐ có nhiều hơn những môn khác”.

Trong khi đó, Trường THPT Lê Minh Xuân không tổ chức tư vấn cho học sinh chọn lớp theo tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ mà vẫn giữ nguyên ban cơ bản. Những năm gần đây số học sinh của trường đăng ký khối thi ĐH, CĐ có các môn văn, sử, địa khá nhiều. “Học sinh trên địa bàn huyện Bình Chánh có điểm vào lớp 10 khá thấp nên nhà trường chỉ giữ nguyên ban cơ bản, chỉ mở thêm một lớp thuộc ban A dành cho các em khá giỏi. Năm học này trường có 731 học sinh dự thi THPT quốc gia, trong đó có đến 1/3 chọn thi môn sử, địa để xét tuyển ĐH, CĐ”, ông Nguyễn Thanh Tòng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Minh Xuân, cho biết.

Bài, ảnh: Dương Bình

Bình luận (0)